Cảnh sát Hồng Kông giải tán hơn 300 nhà hoạt động dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật, cảnh sát Hồng Kông được trang bị vũ khí đã giải tán đám đông gồm hơn 300 nhà hoạt động dân chủ tại một trung tâm mua sắm.

Cảnh sát bao vây các khu vực của trung tâm thương mại Cityplaza, yêu cầu các nhà hoạt động và người mua sắm, bao gồm cả gia đình có trẻ em, phải rời đi.

Các nhà hoạt động trẻ đã tập trung tại trung tâm thương mại Cityplaza để phản đối cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 15 lãnh đạo phong trào dân chủ trước đó. Họ hô lớn: "Giải phóng Hồng Kông, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta!" và kêu gọi thả các nhà hoạt động dân chủ.

Những người biểu tình giơ tay và hô khẩu hiệu tại trung tâm thương mại Cityplaza Hong Kong ngày 26/4/2020. (Ảnh: Getty Images)
Những người biểu tình giơ tay và hô khẩu hiệu tại trung tâm thương mại Cityplaza Hong Kong ngày 26/4/2020. (Ảnh: Getty Images)

"Mọi người chỉ hát, rất hoà ái,.. chúng tôi không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp. Dân chủ và tự do là quan trọng", một học sinh trung học tên là Or, người đã đến tham gia cuộc tụ họp cho biết.

Căng thẳng chính trị đã leo thang trong hai tuần qua tại Hồng Kông sau khi 15 nhà hoạt động dân chủ bị bắt giữ hôm 18/4. Những người bị bắt đều bị buộc tội tham gia hoặc tổ chức những cuộc biểu tình vào năm ngoái để phản đối Bắc Kinh và chính quyền đặc khu. Bắc Kinh cho biết họ ủng hộ các vụ bắt giữ trong khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.

Cảnh sát Hồng Kông mặc áo giáp, mang theo vũ khí đến trung tâm thương mại City Plaza hôm 26/4. (Ảnh: Getty Image)
Cảnh sát Hồng Kông mặc áo giáp, mang theo vũ khí đến trung tâm thương mại Cityplaza hôm 26/4. (Ảnh: Getty Image)

Giới quan sát cho rằng, chính quyền Trung Quốc bắt đầu các động thái hù dọa khi sắp đến những thời điểm nhạy cảm, như kỷ niệm phong trào Mùa xuân Bắc Kinh vào tháng 6 và nhất là trước cuộc bầu cử Nghị viện Hồng Kông vào tháng 9.

Mỹ và Anh lên án vụ bắt người ở Hồng Kông

Ngay hôm 18/04, Mỹ đã lên tiếng cho rằng hành động của Trung Quốc “không phù họp với những cam kết quốc tế” của Bắc Kinh, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rõ: “Bắc Kinh và đại diện của họ ở Hồng Kông tiếp tục có những biện pháp không phù hợp với những cam kết đưa ra” trong khuôn khổ thỏa thuận trao Hồng Kông lại cho Trung Quốc. Ông nêu lên các lời hứa tôn trọng sự minh bạch, các quy tắc pháp lý và những bảo đảm cho khu đặc quyền hành chính được hưởng “mức độ tự trị cao”.

Giới ngoại giao Anh cũng lên tiếng, cho biết là chính phủ Anh mong muốn các vụ bắt giữ và thủ tục pháp lý phải được tiến hành một cách “công minh, minh bạch”.

Một đại diện ngoại giao Anh nói thêm rằng biểu tình là một “quyền cơ bản” ở Hồng Kông và “chính quyền nên tái lập sự tin tưởng qua đối thoại chính trị”.

Nguyễn Minh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hồng Kông giải tán hơn 300 nhà hoạt động dân chủ