Cảnh sát Hong Kong phong tỏa tài sản 500 triệu đô la Hong Kong của ông trùm truyền thông Jimmy Lai (Lê Trí Anh)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), các nhà chức trách Hong Kong mới đây đã tiến hành phong tỏa khối tài sản trị giá gần 500 triệu đô la Hong Kong của ông trùm truyền thông Jimmy Lai (hay còn được gọi là Lê Trí Anh). Được biết, đây là lần đầu tiên các nhà chức trách sử dụng quyền lực mới theo luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh đã áp đặt lên Hong Kong.

Cụ thể, Chính phủ Hong Kong đã ban hành một tuyên bố vào tối hôm qua (thứ Sáu ngày 14 tháng 5), thông báo rằng, Bộ trưởng an ninh đã ra lệnh phong tỏa cổ phần của ông Jimmy Lai trong công ty truyền thông Next Digital, cùng với khối tài sản trong tài khoản ngân hàng địa phương của 3 công ty mà ông Lai đang sở hữu.

Các nguồn tin chính phủ nói với tờ SCMP rằng, tài sản bị đóng băng của ông Lai bao gồm tất cả 70% cổ phần của ông trong Next Digital cũng như cổ phần của ông trong 3 công ty khác. Dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của Next Digital là 490,3 triệu đô la Hong Kong, thì 70% cổ phần của ông Lai có trị giá tương đương 343 triệu đô la Hong Kong.

Luật an ninh quốc gia đã được chính quyền Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong vào hồi tháng 6 năm ngoái để nghiêm cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố chính quyền và cấu kết với các lực lượng nước ngoài. Luật mới này trao cho chính quyền nhiều quyền lực hơn để chống lại các cuộc biểu tình chống chính phủ của người dân, điển hình như cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ trước đó.

Điều 43 của luật an ninh quốc gia cũng cho phép cảnh sát được quyền phong tỏa tài sản đã được sử dụng hoặc dự định sử dụng vào một hành vi vi phạm an ninh quốc gia. Các viên chức cũng có thể thu giữ tiền mặt và bất kỳ tài sản nào khác liên quan đến hành vi phạm tội đã thực hiện.

Ông Jimmy Lai là người sáng lập tờ Apple Daily ở Hong Kong, ông là một nhà phê bình lớn tiếng đối với chính quyền Bắc Kinh và là người ủng hộ hàng đầu cho các cuộc biểu tình hồi năm 2019 ở Hong Kong. Ông Lai đã bị bắt vào tháng 8 năm ngoái vì bị cáo buộc nghi ngờ thông đồng với thế lực nước ngoài.

Vào đầu tháng 12 vừa qua, ông Lai đã bị buộc tội gian lận trong việc sử dụng không gian văn phòng của công ty mình, và đến cuối tháng 12, ông còn bị buộc thêm tội thông đồng. Ông đã bị giam 20 ngày trước khi được tại ngoại. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của chính quyền Bắc Kinh, quyết định cho phép ông Lai tại ngoại sau đó đã bị đảo ngược.

Vào tháng 4 vừa qua, ông Lai đã bị tuyên án 14 tháng tù giam vì vai trò của ông trong 2 cuộc biểu tình trong giai đoạn bất ổn xã hội ở Hong Kong. Ngoài ra, ông còn đang phải đối mặt với một phiên tòa khác liên quan đến lễ tưởng niệm sự kiện Thảm sát tại Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Luật sư hình sự Albert Luk Wai-hung cho biết, dòng tiền của công ty Next Digital có thể bị ảnh hưởng bởi việc đóng băng tài sản của ông Lai. Công ty có thể gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên và hoàn trả các khoản vay. Ông Luk nói:

“Nếu công ty không thể trả lại bất kỳ khoản vay nào, các chủ nợ của họ có thể tìm cách làm cho công ty ngừng hoạt động.”

Tuy vậy, theo ông Luk, những người ủng hộ vẫn có thể bơm tiền vào để công ty có thể tiếp tục hoạt động.

Về phía Next Digital, giám đốc điều hành của công ty là ông Cheung Kim-hung đã nói với SCMP rằng:

“Công ty đang hoạt động bình thường về tài chính. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục cho xuất bản vào ngày mai”.

Tâm DiTheo SCMP



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hong Kong phong tỏa tài sản 500 triệu đô la Hong Kong của ông trùm truyền thông Jimmy Lai (Lê Trí Anh)