Cảnh sát Kyiv: Hai ngôi mộ tập thể chứa thi thể dân thường được tìm thấy ở Bucha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (21/4), các quan chức Ukraine cho biết đã tìm thấy hai ngôi mộ tập thể chứa thi thể dân thường tại một ngôi làng ở thị trấn Bucha, nơi các lực lượng Nga được cho là đã giết hàng trăm người.

Trên Facebook, Cảnh sát Khu vực Kyiv tiết lộ, hai ngôi mộ tập thể chứa thi thể của 9 dân thường, trong đó có một cô gái 15 tuổi, đã được phát hiện tại khu vực nằm gần thủ đô Kyiv của Ukraine.

Trong ngôi mộ đầu tiên, thi thể của cô gái được đặt bên cạnh thi thể của hai người lính Ukraine 35 tuổi. Trong ngôi mộ thứ hai, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy thi thể của 6 người, 4 nam và 2 nữ, trong đó 4 người đã được xác nhận là cư dân địa phương.

Cảnh sát trưởng Vùng Kyiv, ông Andriy Nebytov cùng với các nhà điều tra và các nhà khoa học pháp y đã tiến hành kiểm tra các địa điểm chôn cất này.

Cha và con trai đứng trước mộ của vợ / mẹ của họ trong một đám tang vào ngày 20/4/2022 tại Bucha, Ukraine. Hàng trăm người dân Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược của Nga ở Bucha. (Ảnh: John Moore / Getty Images)

Cảnh sát trưởng Nebytov cho hay, có những dấu hiệu cho thấy một số nạn đã bị tra tấn.

Ông lên án: “Những người này đã bị giết bởi những kẻ xâm lược, và có dấu hiệu tra tấn ở một số nạn nhân. Tôi muốn nhấn mạnh rằng những người này là những dân thường".

Cảnh sát trưởng Nebytov chỉ trích: “Các quân nhân Nga cố tình bắn chết những dân thường không phản kháng và đe dọa họ".

Theo thông tin của Cảnh sát Kyiv, thi thể của tất cả nạn nhân đã được đưa đến các nhà xác ở vùng Kyiv để khám nghiệm thêm, sau đó các thi thể đã xác định được danh tính sẽ được bàn giao cho người thân để mai táng.

Quang cảnh nghĩa trang ở Bucha, Ukraine hôm 18/4/2022. Nga rút quân khỏi các thị trấn của Ukraine và để lại số lượng lớn thường dân thiệt mạng kèm theo những hư hại về cơ sở hạ tầng của toàn thành phố. (Ảnh của Anastasia Vlasova / Getty Images)

Cảnh sát Vùng Kyiv tuyên bố, họ sẽ “tiếp tục điều tra tội ác khủng khiếp của những kẻ chiếm đóng".

Vụ việc này diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi thị trưởng Bucha thông báo các quan chức Ukraine đã xác định được danh tính 163 cư dân được cho là đã bị các lực lượng Nga giết chết, con số này gần bằng một nửa tổng số dân thường đã bị giết mà các quan chức Ukraine tuyên bố trước đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài tiếng nói Hoa Kỳ được phát sóng vào ngày 8/4, thị trưởng Anatoliy Fedoruk của Bucha nhấn mạnh: “Đây là những cư dân của thị trấn chúng tôi, những người bị giết chết tàn nhẫn, bị tra tấn dã man bởi người Nga. Chúng tôi biết họ và tên đệm của họ, nơi họ sống, họ là ai, cha, con trai, vợ trong nhà đình này hay nhà đình khác".

Thị trưởng Bucha cho hay, 320 người đã bị giết ở Bucha.

Vào thời điểm đó, thị trưởng Fedoruk bày tỏ sự đau lòng: “Càng ngày chúng tôi càng tìm thấy nhiều xác chết hơn, ở những khu vực khác nhau trong thành phố của chúng tôi, trong các vườn rau, trong khu vực công viên, trong các sân chơi".

Điện Kremlin đã bác bỏ tất cả các cáo buộc rằng quân đội Nga đã thực hiện các hành động tàn ác ở Bucha, đồng thời cáo buộc Ukraine dàn dựng các vụ giết người như một phần trong nỗ lực thúc đẩy phương Tây áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Trước đó vào hồi tháng 3, giới chức Ukraine đã khai quật một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô Kyiv, với 360 thi thể trong một đường hào dài 45 m. Những phóng viên quốc tế đến Bucha cũng cho biết "một số thi thể dân thường trong nhà, ngoài phố và nhà máy sản xuất thủy tinh của khu vực". Một cuộc điều tra riêng của báo The New York Times phát hiện "một ngôi mộ tập thể" được đào trước khi lực lượng Nga rút khỏi Bucha ngày 30/3.

Công tố viên trên cho biết họ đã thiết lập danh sách và dữ liệu của quân nhân dài hơn 100 trang, đồng thời xem đó như "tội ác chiến tranh".

Vụ việc ở Bucha đã khiến các nước phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga, cũng như tiếp tục áp lệnh trừng phạt lên Moscow. Tuy nhiên, Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc tại Bucha.

Một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc ngày 4/4 nói với Reuters rằng quân đội Mỹ không thể độc lập xác nhận cáo buộc cho rằng lực lượng Nga "thảm sát dân thường" tại thị trấn Bucha, nhưng cũng không có lý do để phản đối thông tin do phía Ukraine đưa ra.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm qua ra tuyên bố cho biết ông "bị sốc khi xem hình ảnh dân thường bị sát hại ở Bucha", nói rằng một cuộc điều tra độc lập là cần thiết để đảm bảo những người gây ra hành động này phải chịu trách nhiệm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Kyiv: Hai ngôi mộ tập thể chứa thi thể dân thường được tìm thấy ở Bucha