Canada: Cảnh sát leo thang Bắt giữ 'Đoàn xe Tự do' ở Ottawa

Giúp NTDVN sửa lỗi

OTTAWA, Canada — Các nhóm cảnh sát lớn, một số trên lưng ngựa và một số mang súng trường tấn công và có vẻ như có súng phóng đạn cao su, hiện đang truy quét những người biểu tình ở Ottawa.

Bắt đầu vào ngày 18/2/2022, cảnh sát đã từ từ đẩy lùi đám đông. Nhưng đến khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương, thì họ gia tăng sức ép bằng cách sử dụng bình xịt hơi cay và cảnh sát trên lưng ngựa, để tăng thêm sức mạnh chống lại những người biểu tình.

Những người biểu tình hầu hết có vẻ chống lại một cách ôn hòa, nhưng Sở cảnh sát Ottawa (OPS) cho biết sau 5 giờ chiều rằng, một số "đang hành hung sĩ quan, đã cố gắng tước vũ khí của sĩ quan".

Trước đó trong ngày, nhà tổ chức biểu tình Benjamin Dichter đã lên Twitter để kêu gọi những người biểu tình rời đi và cầu xin OPS hãy để những người lái xe tải "ra đi trong hòa bình".

"Một trong những tài xế của Đoàn xe Tự do Canada đã bị Cảnh sát Ottawa đập vỡ cửa kính xe tải, [cảnh sát đã] rút súng, và lôi [anh ấy] ra khỏi xe của mình. Đã đến lúc phải rời đi. Cảnh sát Ottawa vui lòng cho phép những chiếc xe tải còn lại ra đi trong hòa bình".

Ông Dichter xác nhận với tờ Epoch Times rằng, quyết định rời đi là do lãnh đạo đoàn xe đưa ra.

"Chúng tôi đã có một cuộc họp với tất cả các đội trưởng và họ đã đi đến kết luận rằng đó là lựa chọn an toàn nhất", ông nói.

Trong khi đó, có thể trông thấy những người biểu tình làm rào chắn bằng tuyết trên các đường phố Wellington và Metcalfe, để làm chậm bước tiến của cảnh sát về phía trung tâm của cuộc biểu tình trước Đồi Quốc hội.

Các cựu quân nhân Canada phản đối các lệnh bắt buộc COVID-19 bị cảnh sát đưa khỏi địa điểm biểu tình ở Ottawa, 18/02/2022. (Limin Zhou / The Epoch Times)

Một cựu binh Canada người xuất hiện trong một video lan truyền rộng rãi vào tuần trước, khi anh bảo các phóng viên CBC rời khỏi Đài tưởng niệm Chiến tranh lúc anh đang quét dọn tuyết xung quanh Đài, với lý do kênh CBC là kênh 'tuyên truyền' một lần nữa có mặt tại đài tưởng niệm ấy vào ngày 18/2, và nói với podcaster Viva Frei rằng anh đã thách thức cảnh sát đến và bắt giữ mình. Một người khác cũng nói thế, thêm rằng "Tự do không miễn phí".

Sở cảnh sát Ottawa thông báo vào khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương rằng, đã có 70 vụ bắt giữ và 21 phương tiện đã bị kéo đi.

Hiệp hội Quyền tự do Dân sự Canada (CCLA) đã lên án Sở cảnh sát Ottawa, vì trước đó Sở cảnh sát này đã nói giới truyền thông tránh xa và cảnh báo rằng "bất kỳ ai bị phát hiện trong các khu vực [cảnh sát] đang thi hành đều có thể bị bắt giữ".

"Cảnh báo các nhà báo về rủi ro an toàn trong khu vực biểu tình là hợp lý. Đe dọa bắt họ vì làm công việc của họ thì không [hợp lý]", Hiệp hội Quyền tự do Dân sự Canada chia sẻ như vậy trên Twitter.

Những người tổ chức 'Đoàn xe Tự do' bị bắt

Hai người tổ chức Đoàn xe Tự do, Chris Barber và Tamara Lich, đã bị bắt vào ngày 17/2. Cựu sĩ quan Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) Daniel Bulford người điều phối an ninh tại cuộc biểu tình cũng bị bắt vào ngày 18/2.

Ông Barber bị buộc tội "tư vấn phạm tội phá phách", "tư vấn phạm tội không tuân lệnh tòa án", và "tư vấn phạm tội cản trở cảnh sát". Bà Lich bị buộc tội "tư vấn phạm tội phá phách".

Cả hai dự kiến ​​sẽ ra tòa vào ngày 18/2.

Một người biểu tình phản đối các lệnh bắt buộc COVID-19 quỳ gối trước cảnh sát ở Ottawa, 18/02/2022. (Dave Chan / AFP, qua Getty Images)

Chủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota cho biết vào ngày 18/2, cuộc họp hàng ngày của Hạ viện đã bị hủy bỏ khi cảnh sát mở rộng hoạt động chống lại những người biểu tình ở Ottawa.

Một tin đăng trên tài khoản Twitter chính thức của ông Rota cho biết: "Vì những tình huống đặc biệt này, và sau cuộc thảo luận với tất cả các lãnh đạo đảng được công nhận, buổi họp hôm nay bị hủy bỏ".

Vào ngày 14/2, chính phủ liên bang của Canada đã viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp để đối đầu với các cuộc biểu tình đang diễn ra. Hạ viện hiện đang tranh luận về các biện pháp áp dụng theo Đạo luật này. Trong khi đảng Bảo thủ phản đối động thái này, thì đảng Dân chủ Mới (NDP) đã lên tiếng ủng hộ việc sử dụng Đạo luật, hỗ trợ đảng Tự do (của thủ tướng Justin Trudeau) thông qua đạo luật khi nó qua bỏ phiếu.

"Để đối phó với các mối đe dọa hiện tại, chính phủ của chúng tôi đang viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp. Phạm vi của Đạo luật là có giới hạn thời gian và có mục tiêu, hợp lý, và tương xứng – và nó cung cấp cho các cơ quan thực thi pháp luật nhiều công cụ hơn để khôi phục trật tự công cộng và bảo vệ người dân", ông Trudeau thông báo trên Twitter về quyết định của chính phủ ông trong việc thực hiện đạo luật.

Cảnh sát Ottawa đã thiết lập hàng rào và rào chắn ở trung tâm thành phố Ottawa, để tạo ra một khu vực an ninh, cấm đi lại và tụ tập trong khu vực. Khu vực an ninh là từ Đại lộ Bronson đến Kênh đào, và từ Queensway đến Đồi Quốc hội.

Một người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ ở Ottawa, 18/02/2022. (Andrej Ivanov / AFP, qua Getty Images)

Chỉ những người dân địa phương hoặc những người làm việc trong khu vực mới được phép đi vào khu vực an ninh.

"Chúng tôi muốn bạn lưu ý rằng việc vào Khu vực an ninh với mục đích vi phạm Đạo luật Trường hợp khẩn cấp, có thể khiến bạn bị bắt và/hoặc bị buộc tội", cảnh sát Ottawa cho biết trong một tuyên bố.

Cảnh sát trưởng tạm thời của Ottawa là Steve Bell cho biết vào ngày 17/2 rằng, khu vực an ninh bao gồm gần 100 trạm kiểm soát, để đảm bảo những người muốn vào khu vực vì "lý do bất hợp pháp, chẳng hạn như tham gia biểu tình, không thể vào trung tâm thành phố".

Quyền trong Hiến chương của người Canada

Trung tâm Tư pháp về Quyền Tự do Hiến pháp (JCCF) — tổ chức cung cấp đại diện pháp lý cho các nhà tổ chức Đoàn xe Tự do cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã ban hành "thư yêu cầu ngừng và hủy bỏ" cho cảnh sát trưởng Bell.

"Hiến chương đảm bảo rằng người dân Canada được tự do tập hợp một cách hòa bình, bày tỏ ý tưởng của mình, tụ tập để thảo luận về chúng và truyền đạt chúng rộng rãi cho những người khác, bao gồm cả những người bất đồng chính kiến ​​sôi nổi. Những hoạt động này là những hình thức cơ bản của quyền tự do cá nhân. Chúng rất cần thiết cho hoạt động cơ bản của một xã hội dân chủ như Canada. Ở Canada, mọi người được tự do thảo luận về các vấn đề chính sách công, phản đối và chỉ trích các chính phủ", JCCF cho biết trong một tuyên bố.

Keith Wilson luật sư thuộc JCCF và cố vấn chính bên ngoài cho Đoàn xe Tự do 2022 thêm rằng: "Những nỗ lực không chính đáng của Cảnh sát trưởng Lâm thời nhằm dọa người Canada không được thực hiện các quyền trong Hiến chương của họ là điều đáng lo ngại".

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình phản đối các lệnh bắt buộc COVID-19 ở Ottawa, 18/02/2022. (Andrej Ivanov / AFP, qua Getty Images)

Các tổ chức quyền tự do dân sự và quyền hiến định đã đưa ra những thách thức pháp lý chống lại việc chính phủ sử dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp khi đối mặt với các cuộc biểu tình.

"Tuyên bố khẩn cấp của chính phủ là chưa từng có và vi phạm nghiêm trọng quyền trong Hiến chương của người dân Canada", Giám đốc điều hành Hiệp hội Tự do Dân sự Canada Noa Mendelsohn Aviv cho biết như vậy trong một cuộc họp báo vào ngày 17/2, sau khi thông báo rằng, tổ chức của bà đang có ý định đưa chính phủ ra tòa về việc sử dụng Đạo luật khẩn cấp.

Tổ chức Hiến pháp Canada (CCF) cũng cho biết vào ngày 17/2, họ sẽ thực hiện hành động pháp lý chống lại chính phủ về việc sử dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp.

"Thủ tướng Trudeau đã đặt ra một tiền lệ nguy hiểm bằng cách viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp liên bang chưa từng được sử dụng trước đây, để giải quyết tình hình hiện tại. [Tình trạng hiện tại] không đáp ứng được những ngưỡng cao cho phép tuyên bố tình trạng khẩn cấp về trật tự công cộng trong Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp", Giám đốc tranh tụng của CCF Christine Van Geyn cho biết trong một tuyên bố vào ngày 17/2.

Với quyền hạn mới được cấp theo Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết vào ngày 17/2 rằng, thông tin hiện đang được cơ quan thực thi pháp luật chia sẻ với các tổ chức tài chính của Canada để cắt nguồn tài trợ cho các cuộc biểu tình đang diễn ra.

""Tên của cả các cá nhân và các tổ chức, cũng như ví tiền điện tử, đã được Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) chia sẻ với các tổ chức tài chính, và các tài khoản đã bị đóng băng, và nhiều tài khoản hơn nữa sẽ bị đóng băng. Các nền tảng huy động vốn cộng đồng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đã bắt đầu đăng ký với Trung tâm Phân tích Báo cáo và Giao dịch Tài chính của Canada (FINTRAC)", bà Freeland cho biết tại một cuộc họp báo.

Hầu hết các thủ hiến Canada đã nói rằng, quyết định của chính phủ liên bang về việc viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp là không cần thiết.

Các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại các quy định và hạn chế COVID-19 được truyền cảm hứng bởi một phong trào do các tài xế xe tải khởi xướng. Họ phản đối yêu cầu của chính phủ liên bang rằng, các tài xế xe tải qua biên giới Mỹ - Canada cần phải tiêm chủng COVID-19. Khi những đoàn xe tải lớn và các phương tiện khác đổ về Ottawa để phản đối lệnh bắt buộc tiêm chủng, ngày càng có nhiều người tham gia phong trào, phản đối các lệnh và hạn chế khác nhau trong COVID-19.

Nhiều người biểu tình cho biết họ có ý định ở lại Ottawa cho đến khi các lệnh cấm được dỡ bỏ.

"Chúng tôi sẽ giữ hòa bình, nhưng sẽ cắm trên Đồi Quốc hội cho đến khi các lệnh bắt buộc được chấm dứt một cách dứt khoát", người tổ chức biểu tình Tamara Lich cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 14/2.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Cảnh sát leo thang Bắt giữ 'Đoàn xe Tự do' ở Ottawa