Cảnh sát Mỹ: Nghi phạm vụ xả súng ở Illinois mặc quần áo phụ nữ để cải trang sau vụ việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát ở Highland Park, thuộc khu vực ngoại ô Chicago, cho biết nghi phạm trong vụ xả súng hàng loạt hôm thứ Hai (04/07) khiến bảy người tử vong đã mặc quần áo phụ nữ trà trộn vào đám đông sau vụ việc, đồng thời tiết lộ rằng nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công trong nhiều tuần.

Các nhà chức trách đã tạm giữ Robert Crimo III, 22 tuổi, là đối tượng thuộc diện quan tâm hàng đầu trong vụ xả súng tại một cuộc diễn hành Ngày Độc Lập khiến bảy người thiệt mạng.

Robert Crimo III trong ảnh giấy phép lái xe không ghi ngày tháng. (Ảnh: Sở Xe cơ giới tiểu bang Illinois)

Hôm thứ Ba (05/07), Phó cảnh sát trưởng Christopher Covelli, một phát ngôn viên của Văn phòng cảnh sát trưởng Quận Lake, nói với các phóng viên rằng Crimo đã mặc quần áo phụ nữ vì các nhà điều tra tin rằng anh này đang cố che giấu hình xăm trên khuôn mặt và danh tính của mình.

Ông Covelli cho biết, họ nói rằng anh ta đã xả súng vào một đám đông từ trên mái nhà, rồi thoát ra ngoài, đánh rơi khẩu súng trường, và cố trà trộn vào đám đông trong lúc cố gắng trốn thoát. Sau đó, Crimo đi bộ về nhà mẹ mình và lấy xe của bà.

Ông Covelli nói với các phóng viên, “Anh ta đi bộ về nhà mẹ mình, người sống trong khu vực và hòa vào ngay với mọi người khi họ đang chạy tán loạn … gần như thể anh ta cũng là một người xem vô tội. Anh ta đã mượn xe của mẹ mình".

Những chi tiết khác

Phát ngôn viên của cảnh sát cho biết một khẩu súng trường thứ hai cũng được tìm thấy trong chiếc xe. Hiện chưa xác định được động cơ của vụ án, nhưng các nhà chức trách cho biết anh ta được cho là đã lên kế hoạch về vụ xả súng này trong nhiều tuần.

Cơ quan thực thi pháp luật giải quyết hiện trường sau một vụ xả súng hàng loạt tại cuộc diễn hành Ngày Độc Lập ở Highland Park, Illinois, hôm 04/07/2022. (Ảnh: Jim Vondruska/Getty Images)

Ông Covelli cho biết, “Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa khai thác được động cơ từ anh ta. Các nhà điều tra đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc điều tra. Họ đã thảo luận với anh ta; cho đến nay, tôi không có gì để nói về động cơ [vụ xả súng] vì nó chưa được cung cấp".

Ở giai đoạn hiện tại của cuộc điều tra, các quan chức “tin rằng Crimo đã lên kế hoạch trước cho cuộc tấn công này trong vài tuần", ông nói thêm.

Những nhân viên ứng phó khẩn cấp làm việc ở hiện trường một vụ xả súng tại cuộc diễn hành Ngày Độc Lập ở Highland Park, IIllinois, hôm 04/07/2022. (Ảnh: Jim Vondruska/Getty Images)

Trong khi đó, các nhà điều tra đã nói chuyện với các nhân chứng. Họ cũng đã xem xét hoạt động rộng rãi trên mạng của Crimo, bao gồm các video nhạc rap mà anh này đã đănt tải lên YouTube.

Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Crimo có đồng phạm, ông Covelli nói và cho rằng anh ta có thể hành động đơn độc. Một quan chức cấp cao khác cho biết, các nhà chức trách không có bất kỳ liên lạc nào với nghi phạm trước khi xảy ra vụ việc hôm thứ Hai (4/7).

Cảnh sát trưởng của Highland Park ông Dave Wentz nói với các phóng viên: “Chúng tôi thực sự không có thông tin gì về anh ta", nói thêm rằng sở đã liên lạc với anh này khi anh ta còn ở tuổi vị thành niên. “Có khả năng là anh ta không dính líu vào bất cứ điều gì. Anh ta đại diện cho một thứ gì đó phi tội phạm".

Người chú của nghi phạm, ông Paul Crimo, nói với đài CNN hôm thứ Ba rằng cháu trai của ông dường như vẫn hành động bình thường vào đêm Chủ Nhật (03/07) — vài giờ trước khi vụ xả súng xảy ra.

Ông nói: “Tôi cảm thấy đau lòng. Tôi rất đau lòng. Không có dấu hiệu nào mà tôi thấy có thể khiến cháu nó làm điều này. Nó là một đứa trẻ trầm tính. Nó thường làm mọi thứ một mình. Nó là một người cô đơn, ít nói. Nó giữ mọi thứ trong lòng".

Cảnh sát trưởng Highland Park ông Lou Jogmen cho biết, một sĩ quan cảnh sát đã chặn xe của Robert Crimo cách hiện trường vụ xả súng khoảng 5 dặm về phía bắc, vài giờ sau khi cảnh sát công bố ảnh của người đàn ông và cảnh báo rằng anh ta có thể mang vũ khí và nguy hiểm.

Crimo, người hoạt động dưới tên Bobby, là một rapper đầy tham vọng với nghệ danh Awake the Rapper, đăng trên mạng xã hội hàng chục video và bài hát, một số video rất đáng ngại và có chi tiết bạo lực.

Trong một video hoạt hình đã bị YouTube gỡ xuống, Crimo hát rap về những đội quân “đi trong bóng tối” trong bối cảnh hình vẽ xuất hiện một người đàn ông đang chĩa một khẩu súng trường, một thi thể trên mặt đất, và một nhân vật khác giơ tay lên ở đằng xa.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Mỹ: Nghi phạm vụ xả súng ở Illinois mặc quần áo phụ nữ để cải trang sau vụ việc