Cảnh sát trưởng Philadelphia không thực thi Lệnh của Tòa án đối với những người quan sát cuộc kiểm phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/11, các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, cảnh sát trưởng Philadelphia từ chối thực hiện lệnh của thẩm phán, trong đó yêu cầu các quan chức bầu cử phải cho phép các quan sát viên Đảng Cộng hòa tiếp cận đầy đủ để giám sát việc kiểm phiếu.

Trước đó trong ngày, Thẩm phán Khối thịnh vượng chung Christine Fizzano Cannon - một thành viên Đảng Dân chủ - đã yêu cầu áp dụng ngay lập tức lệnh cho phép “tất cả các ứng cử viên, người theo dõi hoặc đại diện ứng cử viên... có mặt trong quá trình [kiểm phiếu],… và được phép quan sát tất cả các khía cạnh của quá trình kiểm phiếu trong vòng 6 feet (khoảng 1,8m)”.

Trao đổi với các phóng viên bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania vào chiều ngày 5/11 (giờ Mỹ), cộng sự chiến dịch tranh cử của ông Trump là bà Pam Bondi nói rằng, các quan chức bầu cử bên trong đã loại bỏ các rào chắn trong vòng 1,8m từ khu vực kiểm phiếu. Tuy nhiên, bất chấp lệnh từ tòa án, họ đã di chuyển tất cả các máy đếm ra phía sau của tòa nhà, để không ai có thể nhìn thấy các máy đếm này.

Bà Bondi khẳng định: "Họ vẫn không tuân thủ, [lệnh từ tòa án]. Thật không thể tin được những gì họ đang cố gắng làm đối với các lá phiếu bầu hợp pháp của chúng tôi”.

Bà tiếp tục: "Họ sẽ không cho chúng tôi thấy bất cứ điều gì. Bây giờ, chúng tôi sẽ thực hiện thêm các biện pháp khác để khắc phục vấn đề này”.

"Họ đang bất chấp lệnh của thẩm phán và đây sẽ không phải là lần cuối cùng [họ làm như vậy]", bà Pondi kết luận.

Cộng sự chiến dịch tranh cử của Trump là ông Corey Lewandowski nói rằng, một luật sư riêng bên trong tòa nhà đã thông báo cho các quan sát viên của Đảng Cộng hòa rằng, "cô ấy sẽ xác định xem lệnh từ tòa có hợp lệ hay không”.

Ông Lewandowski cho biết: “Họ (tức phe Dân chủ) có 8 luật sư chiến đấu [để ngăn] chúng tôi [theo dõi việc kiểm] phiếu bên trong. Lệnh của tòa án đã có hiệu lực. Họ không cho chúng tôi tiếp cận, còn cảnh sát trưởng thì đã quyết định không xuống đây để thực thi lệnh đó từ tòa”.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Philadelphia Rochelle Bilal - một thành viên đảng Dân chủ - đã không trả lời thư thoại gửi tới văn phòng nhân viên thông tin cộng đồng của họ.

Ngày 4/11, các quan chức thuộc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, các quan sát viên của đảng Cộng hòa đã bị buộc phải theo dõi việc kiểm phiếu từ khoảng cách hơn 30m. Cùng ngày, bà Bondi nói với các phóng viên rằng, các quan chức bầu cử đã nhờ đến các nhân viên bảo vệ và chướng ngại vật để ngăn các quan sát viên đến gần hơn.

Trong một tuyên bố, các Ủy viên Thành phố Philadelphia cho biết, việc kiểm phiếu đã được tiếp tục lại ngay sau buổi trưa, sau "một khoảng thời gian tạm dừng ngắn" do vụ kiện đang diễn ra. Họ tuyên bố: “[Việc kiểm phiếu] đã hoạt động trở lại theo đúng luật".

Thành phố đã kháng cáo phán quyết này lên Tòa án Tối cao của bang Pennsylvania.

Theo đơn kháng cáo yêu cầu xem xét lại khẩn cấp, giới chức thành phố khẳng định rằng, phán quyết "là sai và vì nó gây nguy hiểm cho cả sự an toàn trong việc kiểm phiếu của các Luật sư Thành phố, cũng như quyền riêng tư của cử tri, nên [yêu cầu] ngay lập tức cho phép kháng cáo".

Một phát ngôn viên của tòa án đã không trả lời câu hỏi bình luận.

Vẫn chưa có kết quả cuối cùng cho 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania. Hiện tại Tổng thống Trump đang dẫn đầu tại bang này còn ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden vẫn đang đuổi theo sát nút.

Đầu năm nay, Tòa án tối cao của Pennsylvania đã phán quyết rằng, bất kỳ lá phiếu nào nhận được trước ngày 6/11 và được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11, hoặc không có dấu bưu điện rõ ràng sau ngày này, đều phải được tính.

Theo kết quả không chính thức từ Sở Ngoại vụ Pennsylvania vào sáng ngày 5/11, Tổng thống Trump đang dẫn trước với 3,2 triệu phiếu bầu, còn ông Biden đang có 3 triệu phiếu.

Cuối ngày 4/11, Tổng thống Trump tự tin tuyên bố đã thắng tại bang Pennsylvania.

Ban vận động của ông Biden cho biết, họ tin tưởng rằng cuộc kiểm phiếu cuối cùng sẽ cho thấy chiến thắng thuộc về ​​Đảng Dân chủ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát trưởng Philadelphia không thực thi Lệnh của Tòa án đối với những người quan sát cuộc kiểm phiếu