Cánh tả bất ngờ hỏi: ‘Tại sao Putin xâm lược Ukraine dưới thời Biden, mà không phải thời của Trump?’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu hỏi này là của nhà bình luận chính trị nổi tiếng của kênh HBO - Bill Maher - khi ông nói trong chương trình Real Time. Điều ngạc nhiên là, Đảng Dân chủ cùng truyền thông dòng chính trong suốt vài năm qua vẫn đưa tin rằng Donald Trump “thông đồng” với Putin.

Những người cánh tả “quay xe”?

Theo Dailymail.co.uk, người dẫn chương trình Bill Maher đã có một cuộc trò chuyện vào tối thứ Sáu, chỉ trích cả hai bên về nguyên nhân khiến Nga xâm lược Ukraine.

Ông Maher chỉ ra rằng đảng Cộng hòa đổ lỗi cuộc chiến cho Biden, trong khi đảng Dân chủ đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump, tuy nhiên điều đáng nói là Putin đã không xâm lược Ukraine cho đến khi Joe Biden làm tổng thống. Và có vẻ như Putin đã “lợi dụng” Biden.

Bill Maher có thể là một người theo chủ nghĩa tự do, và ủng hộ Đảng Dân chủ, nhưng giờ đây ngay cả ông này cũng tự hỏi tại sao Putin không làm điều này khi Trump còn là tổng thống.

"Được rồi, nhưng nếu Putin nghĩ Trump thực sự ủng hộ mình như vậy, tại sao ông ấy không xâm lược khi ông Trump còn đương nhiệm? Ít nhất cũng đáng để đặt câu hỏi đó nếu quý vị không bị kìm hãm trong một suy nghĩ thiếu sáng suốt.”

Điều đáng nói là, trong nhiều năm qua, Truyền thông dòng chính luôn đưa tin Tổng thống Trump thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Ngay cả sau khi báo cáo của Robert Muller cho thấy không tìm thấy bất cứ chứng cứ nào, thì giới truyền thông cánh tả, Đảng Dân chủ và những người tự do cấp tiến vẫn tiếp tục thúc đẩy niềm tin mãnh liệt này.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận việc thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016, gọi cuộc điều tra can thiệp bầu cử Mỹ là một hành động "săn phù thủy”, “vạch lá tìm sâu". Nga cũng bác bỏ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Bill Maher không phải là người dẫn chương trình duy nhất theo cánh tả chỉ trích Tổng thống Biden và ‘ca ngợi’ cựu Tổng thống Trump.

Trevor Noah, người dẫn chương trình The Daily Show là người theo chủ nghĩa tự do và là một trong những người từng chỉ trích ông Trump kịch liệt, đã bất ngờ chỉ trích Joe Biden vì khả năng xử lý trong cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Đồng thời ông này còn chế nhạo Joe Biden sau khi có thông tin lãnh đạo Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã từ chối điện đàm với Tổng thống Mỹ trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine đang tiếp diễn.

Theo News.yahoo.com, Trevor Noah bày tỏ sự thất vọng về một bài báo của Wall Street Journal, khi các cuộc gọi của Tổng thống Joe Biden cho Ả Rập Xê-út và UAE nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ cho Ukraine và trợ giúp giá khí đốt của Mỹ - đều bị từ chối.

Tờ The Wall Street Journal ngày 8/3 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết khi đề cập đến cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman: "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có một cuộc điện thoại, nhưng điều đó đã không xảy ra", "Điều này liên quan đến việc cung cấp dầu của Ả Rập Xê Út". Theo quan chức Mỹ, lãnh đạo UAE Sheikh Mohammed bin Zayed al Nahyan cũng từ chối cuộc gọi từ Tổng thống Biden.

Người dẫn chương trình Trevor Noah nói với khán giả của mình rằng, điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu Trump vẫn là Tổng thống bởi vì "không ai sẽ dám phớt lờ các cuộc gọi của ông ấy", và "Nếu Trump là Tổng thống thì lãnh đạo UAE và Ả Rập Xê Út sẽ chạy theo các cuộc gọi của ông ấy."

Trevor Noah nói:Điều đó hẳn thực sự rất xấu hổ đối với Biden. Quý vị có thể tưởng tượng không? Ông ta gọi điện cho họ và họ không nghe máy?".

“Không ai bỏ qua các cuộc gọi của Donald Trump. Vì nếu bạn phớt lờ các cuộc gọi của Donald Trump, bạn sẽ không biết được ông ấy sẽ đáp trả như thế nào. Có thể ông ấy sẽ đăng một dòng tweet giận dữ, hoặc có thể ông ấy sẽ ra lệnh trừng phạt quốc gia của bạn”.

Mức độ chống phá chưa từng có trong lịch sử chính trị Mỹ

Có thể nói, cuộc bầu cử năm 2016 với chiến thắng thuộc về ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump là cuộc bầu cử ồn ào, rối rắm nhất trong lịch sử Mỹ, với các cuộc bạo loạn biểu tình, gây rối nổ ra khắp nước Mỹ ngay cả trước và sau khi ông Trump nhận chức Tổng thống. Và bốn năm nhiệm kỳ của Tổng thống Trump cũng gặp vô vàn sóng gió.

Bất chấp, tỷ phú Trump giành chiến thắng, nhiều người theo chủ nghĩa tự do cấp tiến vẫn không “thừa nhận”, mà một trong những nỗ lực đầu tiên chính là chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton yêu cầu được kiểm lại phiếu bầu tại ba bang chiến địa Wisconsin, Michigan và Pennsylvania, trong nỗ lực "vô hiệu hóa" cuộc bầu cử.

Có thể nói những nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump đã được thực hiện ngay trong năm đầu tiên nhiệm kỳ tổng thống. Trong đó, việc luận tội chính thức được khởi xướng bởi hai Hạ nghị sĩ Dân chủ là Al Green và Brad Sherman vào năm 2017,

Nghị quyết luận tội Tổng thống tháng 12/2017 đã thất bại ngay tại Hạ viện khi chỉ có 58 phiếu tán thành trên tổng số 364 thành viên. Al Green không phải là nhà lập pháp Dân chủ đầu tiên muốn luận tội ông Trump. Dân biểu California Brad Sherman hồi tháng 7/2017 cũng từng đưa ra một điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump cản trở công lý khi sa thải cựu Giám đốc FBI.

Tiếp đó, Văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller phối hợp cùng FBI điều tra về những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Tháng 3/2019, cuộc điều tra khép lại với việc Robert Mueller kết luận không có bằng chứng Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu về cuộc điều tra của Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, tại Vườn Hồng, Nhà Trắng vào ngày 22 tháng 5 năm 2019 ở Washington, DC (Ảnh của Mark Wilson / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu về cuộc điều tra của Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, tại Vườn Hồng, Nhà Trắng vào ngày 22 tháng 5 năm 2019 ở Washington, DC (Ảnh của Mark Wilson / Getty Images)

Tháng 7/2019, Hạ viện lại tiếp tục đưa ra nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, do dân biểu Dân chủ Al Green (Texas) khởi xướng, lên án những ý kiến kỳ thị của ông Trump đối với 4 nữ dân biểu Dân chủ da màu. Đây là lần thứ ba liên tiếp dân biểu Al Green đưa nghị quyết ra bỏ phiếu (lần 1 vào tháng 12/2017 và lần 2 vào tháng 1/2018). Nhưng cả hai lần đều thất bại do Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Tuy nhiên ở lần thứ ba này, Đảng Dân chủ kiểm soát hoàn toàn Hạ viện, nhưng kết quả 95 phiếu thuận/332 phiếu chống lại tiếp tục “bóp chết” nghị quyết luận tội này.

Tháng 9/2019, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố điều tra luận tội Tổng thống Trump lần thứ 4, với cáo buộc "lạm dụng quyền lực Tổng thống" và "tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để bôi nhọ đối thủ chính trị Joe Biden trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020".

Trong các phiên điều trần sau đó, Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống cho hai cáo buộc: Lạm quyền và Cản trở Quốc hội. Ngày 5/2/2020, Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 52/48 để tha bổng cho ông Trump với tội danh lạm dụng quyền lực, và tỷ lệ 53/47 tha bổng tội cản trở của Quốc hội.

Ngoài ra, toàn bộ thời gian từ trước và sau cuộc bầu cử 2016 cho đến khi Tổng thống Trump mãn nhiệm, các kênh truyền thông dòng chính như MSNBC, CNN, ABC, CBS, USA Today, The New York Times, The Washington Post... đã liên tục đưa tin tiêu cực một chiều về bất cứ điều gì liên quan đến nội các chính quyền cũng như đời tư của Tổng thống Trump. Trong đó bao gồm khai thác cáo buộc của nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels, và yêu cầu ông Trump phải công khai hồ sơ thuế.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Cánh tả bất ngờ hỏi: ‘Tại sao Putin xâm lược Ukraine dưới thời Biden, mà không phải thời của Trump?’