Cáo buộc: Phần mềm lỗi chuyển 6.000 phiếu của ông Trump sang ông Biden, đã được sử dụng ở 47 hạt Michigan

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi sẽ không từ bỏ quá trình này cho đến khi mọi vấn đề cuối cùng được giải quyết”, Chủ tịch uỷ ban Ronna McDaniel nói trong cuộc họp báo.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel và các quan chức khác của đảng này cho biết, cuộc chiến về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa kết thúc. Bà nói rằng 47 hạt của bang Michigan có thể đã sử dụng phần mềm lỗi bị phát hiện tại một hạt trước đó, gây ra việc chuyển phiếu bầu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thay vì Tổng thống Donald Trump.

Ngày 6/11, Chủ tịch đảng Cộng hoà tại Michigan, bà Laura Cox cho biết: “Tại hạt Antrim, các lá phiếu thực chất là của ứng viên đảng Cộng hòa đã được tính cho ứng viên đảng viên Dân chủ, gây ra sự thay đổi 6.000 phiếu bầu chống lại các ứng cử viên của chúng tôi. Thư ký của hạt nói rằng phần mềm kiểm đếm phiếu đã có trục trặc và gây ra tính toán sai các phiếu bầu”.

Bà Cox nói thêm: “Kể từ đó, chúng tôi đã phát hiện ra rằng 47 hạt sử dụng cùng một phần mềm này với cùng dung lượng. Hạt Antrim đã phải đếm tay tất cả các lá phiếu, và những hạt sử dụng phần mềm này cần phải kiểm tra chặt chẽ kết quả của họ để xem có lỗi tương tự hay không”.

Một số hãng tin tức, bao gồm cả Associated PressDecision Desk, đã tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng tại bang Michigan. Ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump khoảng 146.000 phiếu bầu.

Sau khi lỗi phần mềm được phát hiện ở hạt Antrim, các quan chức bầu cử đã nghi vấn về kết quả kiểm phiếu. Họ cho biết vấn đề đã được các cơ quan bầu cử địa phương xác định và xem xét hôm thứ Tư ngày 4/11, theo Detroit News.

Tại hạt Oakland, cũng đã xảy ra một lỗi máy tính dẫn đến tuyên bố sai về người chiến thắng cho vị trí uỷ viên quận 15 của hạt Oakland. Các quan chức đã tuyên bố bà Melanie Hartman của đảng Dân chủ là người chiến thắng, sau đó đã sửa sai và tuyên bố người đương nhiệm Adam Kochenderfer, thành viên của đảng Cộng hòa là người chiến thắng, theo tờ Detroit Free Press.

Ông Adam Kochenderfer nói: “Tôi đã tưởng rằng đó là kết quả [đúng] và tôi đã nói rằng tôi sẽ không yêu cầu một cuộc kiểm phiếu lại".

Quan chức chuyên trách bầu cử của hạt Oakland Joe Rozell nói với tờ Detroit Free Press rằng, lỗi là do sự cố máy tính tại văn phòng thư ký thành phố. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết về sự cố này cũng như việc đó có phải là cùng một phần mềm được sử dụng ở hạt Antrim hay không.

Ông Joe Rozell nói: “Một sự cố máy tính ở Rochester Hills đã gây ra việc họ gửi cho chúng tôi kết quả của 7 khu vực bầu cử bao gồm cả phiếu bầu vắng mặt và phiếu bầu khác, trong khi lẽ ra chỉ gửi đến chúng tôi kết quả phiếu bầu vắng mặt”.

Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà đã điều động các nhóm pháp lý đến Michigan. Tuy nhiên, chưa có vụ kiện nào về lỗi phần mềm.

“Chúng tôi sẽ không từ bỏ quá trình này cho đến khi mọi vấn đề cuối cùng được giải quyết”, Chủ tịch uỷ ban Ronna McDaniel nói trong cuộc họp báo.

Cả bà Cox và ông McDaniel đề cáo buộc rằng có những bất thường ở Detroit, đồng thời khẳng định, những người theo dõi cuộc thăm dò của Đảng Cộng hòa đã không được tiếp cận quá trình kiểm phiếu ở một số nơi.

Hội đồng bầu cử Michigan chưa trả lời yêu cầu bình luận về các tuyên bố của bà Cox.

Ngày 6/11, đảng Dân chủ Michigan đã đưa ra một tuyên bố sau tuyên bố của đảng Cộng hoà về các gian lận.

Chủ tịch đảng Dân chủ Lavora Barnes nói với hãng tin MLive: “Các thư ký ở Michigan đã thực hiện một công việc đáng kinh ngạc và mọi chu kỳ bầu cử, mặc dù có rất ít hoặc không có sự hỗ trợ từ cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát”. “Chúng tôi tham gia cùng các thư ký địa phương kêu gọi cải cách hệ thống bầu cử nhằm giảm bớt các rào cản pháp lý và cung cấp cho các thư ký nguồn lực bổ sung để cho phép họ thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả và hiệu suất hơn”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cáo buộc: Phần mềm lỗi chuyển 6.000 phiếu của ông Trump sang ông Biden, đã được sử dụng ở 47 hạt Michigan