Cập nhật chiến tranh Ukraine 9/4: Thống nhất mở 10 hành lang nhân đạo, Anh tố Nga nhắm vào dân thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật tình hình chiến sự Ukraine - Nga ngày 9/4/2022: Ukraine và Nga đã thống nhất mở 10 hành lang nhân đạo cho dân cư rời khỏi vùng chiến sự. Trên trường quốc tế, Anh tố cáo Nga nhắm vào thường dân. Với trận địa kinh tế - tài chính, Ngân hàng Trung ương Nga nới lỏng các biện pháp kiểm soát ngoại hối do giá đồng RUB đã tăng trở lại, trở lại mức trước khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

10 hành lang nhân đạo đã được mở ra ở Ukraine

Hôm nay, Ukraine và Nga đã thống nhất mở 10 hành lang nhân đạo cho dân di tản khỏi các vùng chiến sự.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 10 hành lang nhân đạo được hai bên đồng thuận mở ra để sơ tán người dân khỏi các khu vực bị Nga bao vây ở Ukraine đã được thống nhất vào thứ Bảy.

Bà Vereshchuk cho biết các hành lang được lên kế hoạch bao gồm một hành lang dành cho những người di tản bằng phương tiện giao thông cá nhân từ thành phố Mariupol.

Bộ Quốc phòng Anh tố cáo Nga nhắm vào dân thường

Hôm nay (9/4/2022), Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga đang nhắm mục tiêu vào dân thường. Cáo buộc này đưa ra một ngày sau vụ tấn công bằng tên lửa vào một ga xe lửa khiến ít nhất 52 người thiệt mạng, theo các quan chức Ukraine.

Nga đang tập trung tấn công, bao gồm các tên lửa hành trình do lực lượng hải quân của họ phóng vào khu vực phía đông Donbas, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Bộ Quốc phòng Anh dự kiến ​​các cuộc không kích của Nga sẽ gia tăng ở phía nam và phía đông khi Nga tìm cách thiết lập một cây cầu trên bộ nối Crimea và Donbas. Theo tin từ Anh, các lực lượng của Ukraine đang tìm cách cản trở các cuộc tấn công này của Nga.

Các quan chức Ukraine cho biết các cuộc pháo kích đã gia tăng trong khu vực trong những ngày gần đây, Nga đang triển khai thêm lực lượng.

Nga đang nới lỏng các quy tắc về mua ngoại hối do giá đồng RUB phục hồi

Để ngăn chặn đà sụt giảm của đồng RUB, Nga sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn tạm thời cho phép các cá nhân mua ngoại tệ bằng tiền mặt và cũng sẽ loại bỏ hoa hồng mua ngoại hối thông qua các công ty môi giới. Đây là thông báo mới nhất của Ngân hàng trung ương Nga hôm qua (8/4/2022).

Đồng RUB đã tăng trở lại trên Sàn giao dịch Moscow từ mức thấp kỷ lục vào tháng 3/2022. Hiện tại, đồng RUB đã quay trở về giá trị trước thời điểm 24/2/2022 - thời điểm nổ ra chiến tranh Nga - Ukraine. Thời điểm này, các biện pháp kiểm soát vốn đã bóp nghẹt các nhu cầu ngoại hối.

Sự phục hồi nhanh chóng của đồng RUB làm dấy lên lo ngại về tác động kinh tế và tài chính của nó. Các nhà phân tích cảnh báo rằng đồng RUB biến động mạnh và mạnh có thể gây ra mối đe dọa đối với doanh thu; giá nội tệ tăng lên làm giảm doanh thu từ xuất khẩu hàng hoá.

Ngân hàng trung ương cho biết các ngân hàng sẽ được phép bán ngoại tệ cho cá nhân từ ngày 18/4. Ngân hàng Trung ương Nga cũng gỡ bỏ các rào cản kiềm chế chênh lệch giá ngoại hối ấn định bởi Ngân hàng Trung ương và giá ngoài thị trường chợ đen.

Ngân hàng trung ương cho biết các cá nhân sẽ được phép rút ngoại tệ, không chỉ USD mà còn cả EUR từ tài khoản của họ từ ngày 11/4. Mặc dù vậy Nga vẫn đưa ra mức tiền tối đa có thể rút khỏi NHTM Nga là 10.000 USD.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)

 



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật chiến tranh Ukraine 9/4: Thống nhất mở 10 hành lang nhân đạo, Anh tố Nga nhắm vào dân thường