Cập nhật coronavirus (3/2): Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ không thể để hàng ngàn người “đồng hành” cùng virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật số ca bệnh mới và số người tử vong:

Số ca Số người tử vong
Tổng 17,388 362
Trung Quốc Đại Lục 17,205 361
Việt Nam 8 --
Các nơi khác ở Châu Á 122 1
Châu Âu 21 --
Bắc Mỹ 15 --
Các nơi khác 17 --

(Bảng số liệu ca nhiễm mới và số người tử vong do virus corona, Nguồn: SCMP)

Cập nhật trực tiếp Coronavirus: Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ không thể để hàng ngàn người “đồng hành” cùng virus

Tổng thống Donal Trump, trong một cuộc phỏng vấn trước trận chung kết trận bóng đá Mỹ (Super Bowl) hôm Chủ nhật, cho biết rằng Mỹ không cho phép hàng người mang coronavirus vào nước này.

“Chúng ta không để hàng ngàn người đi vào mang theo coronavirus”, ông Trump phát biểu trong buổi phỏng vấn, khi đề cập đến lệnh hạn chế du lịch đối với những người gần đây từng đến Vũ Hán.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Robert O’Brien phát biểu với báo giới rằng Nhà Trắng đã liên lạc với Bắc Kinh để kiềm chế bệnh dịch lây lan bên trong Trung Quốc.

Bộ An ninh Nội địa: Tăng thêm hạn chế những chuyến bay nội địa Trung Quốc

Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã ra thêm lệnh hạn chế các chuyến bay nội địa, đối với những người vừa đến Trung Quốc trước đó.

Từ Chủ nhật, Cục hàng không sẽ “bắt đầu thực thi lệnh hạn chế đối với tất cả hành khách bay tới Hoa Kỳ lại mang theo người mới đến Trung Quốc trước đó, theo các báo đăng tin”.

“Lệnh cấm sẽ bắt đầu với các chuyến bay cất cánh sau 5:00 p.m. EST hôm Chủ nhật ngày 2/2, và chuyển bến đáp của những công dân Mỹ từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày, sang một trong 7 sân bay đã chỉ định. Đó là nơi chính phủ Mỹ đã tăng cường các nguồn sức khỏe cộng đồng để thực hiện các biện pháp sàng lọc kiểm tra tăng cường. Việc áp dụng những hoạt động này là để bảo vệ người dân Mỹ” theo tin báo đăng.

Các công đân Mỹ ở tại Tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày, sẽ là đối tượng cách ly trong 14 ngày cách ly bắt buộc, DHS cho biết.

Nga sơ tán cư dân khỏi Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sơ tán công dân Nga trở về Trung Quốc vào tuần tới, theo người phát ngôn Dmitry Peskov.

“Vì thực tế là phải mất một thời gian nhất định để hoàn tất việc phối hợp thông tin chuyến bay của phía Trung Quốc, việc sơ tán các công dân Nga khỏi Trung Quốc bằng máy bay của Aerospace Force sẽ được thực hiện vào ngày 3-4 tháng 2", ông Peskov tuyên bố với truyền thông nhà nước TASS. Kế hoạch được đưa ra sau khi ông Putin ra lệnh sơ tán cư dân Nga còn đang kẹt tại nơi khó khăn nhất ở Trung Quốc.

Ông Peskov trao đổi với RT “họ sẽ bắt đầu thực hiện chuyên bay sơ tán vào hôm nay”.

Hoạt động này diễn ra một ngày sau khi quan chức Y tế Nga xác nhận 2 ca coronavirus ở hai vùng của Siberia. Những ca mới này đều có liên quan đến người Trung Quốc, theo RT đưa tin.

Nga cũng thông báo tuần trước, họ sẽ đóng cửa 4.000 km biên giới với Trung Quốc ở vùng Viễn đông.

May bay chở 250 người Châu Âu từ Vũ Hán hạ cánh ở Pháp.

Một máy bay đưa 250 người Pháp và Châu Âu hồi hương từ Vũ Hán, vùng tâm dịch coronavirus, hạ cánh xuống một căn cứ quân sự của Pháp hôm chủ nhật, viên chức Pháp cho biết.

Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian đã nói với Reuters rằng, máy bay chở người từ 30 quốc tịch khác nhau.

Ông Adrien Taquet, Ngoại trưởng các vấn đề bảo vệ trẻ em, nói rằng những người này sẽ được cách ly ở Carry-Le-Rouet hoặc trung tâm đào tào cứu hỏa gần Aix-en-Provence.

Myanmar tạm ngừng cấp visa nhập khẩu cho các du khách từ Trung Quốc.

Theo truyền thông Myanmar, trích dẫn thông báo 01/02 của Bộ ngoại giao, công bố họ ngừng cấp visa nhập cảnh cho du khách Trung Quốc.

Hơn nữa, Bộ cho biết việc tạm dừng này để bảo vệ sức khỏe của cư dân địa phương và ngăn chặn sự lan truyền của virus.

Hiện tại, Myanmar vẫn chưa xác nhận một ca nhiễm bệnh nào.

Hàn Quốc cấm Du khách từ Trung Quốc.

Tổng Thống Hàn Quốc Chung Sye-kyn thông báo vào ngày 02/02, khách nước ngoài từng lưu trú tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong 2 tuần vừa qua sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này, theo thông tin từ đài phát thanh KBS Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét quyết định cấm những nơi còn lại ở Trung Quốc trong vài ngày tới.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 4/2.

Ngoài ra, ông Chung cũng công bố lệnh tạm dừng chương trình miễn thị thự nhập cảnh tới Đảo Jeju, một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở ngoài khơi phía nam bán đảo Triều Tiên.

Cho đến nay, Hàn Quốc đã xác định 15 ca nhiễm coronavirus.

Đài Loan hoãn khai giảng trường học.

Ngày 02/02, Bộ Trưởng Giáo Dục Đài Loan Pan Wen-chung tạm hoãn ngày khai giảng kỳ học mới, áp dụng cho cấp trung học, cơ sở và tiểu học đến ngày 25/02, Theo hãng thông tấn Trung ương Nhà nước Đài Loan.

Để bù ngày học thiếu, ông Pan cho biết sẽ cắt nghỉ hè bớt 2 tuần; cụ thể học sinh sẽ bắt đầu nghỉ hè vào 14/07.

UAE thông báo một ca Coronavirus mới

Bộ Trưởng Y Tế và Dự phòng các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thông báo ca nhiễm bệnh thứ 5 qua tin nhắn Facebook, ngày 02/02.

Bệnh nhân mới, hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định, đã đến thăm Vũ Hán, thành phố miền trung Trung Quốc, nơi dịch bùng phát đầu tiên.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật coronavirus (3/2): Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ không thể để hàng ngàn người “đồng hành” cùng virus