Cập nhật Nga tấn công Ukraine: đêm nay, lính Nga sẽ tràn vào thủ đô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Nga sẽ tràn vào trung tâm thủ đô Kyiv từ đêm 25/2 giờ địa phương (sáng sớm 26/2 giờ Việt Nam), theo hai hướng bắc và đông.

Các báo cáo cho biết, đã nghe thấy tiếng pháo ở thủ đô Ukraine; Nga phủ quyết nghị quyết của Liên hợp quốc về việc xâm lược Ukraine.

Diễn biến chính tình hình Ukraine:

Ukraine bắn rơi máy bay chở lính dù Nga

Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự Nga chở lính dù. AP dẫn thông báo của quân đội Ukraine cho biết chiếc Il-76 của Nga bị bắn hạ ở gần Vasylkiv. Thành phố này cách Kyiv 40 km. Quân đội Nga chưa bình luận về tuyên bố này.

Quan hệ Nga - phương Tây sắp 'không thể quay đầu'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga hôm 25/2 cho biết quan hệ giữa Nga và phương Tây đang gần tới ngưỡng “không thể quay đầu”, sau khi một số nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga vì vấn đề Ukraine.

“Chúng ta đã chạm đến ngưỡng mà nếu vượt qua đó thì sẽ không còn có thể quay đầu nữa”, AFP trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trên truyền hình.

NATO triển khai lực lượng phản ứng lần đầu tiên

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 25/2 cho biết khối quân sự này lần đầu tiên triển khai lực lượng phản ứng nhanh để tăng cường khả năng phòng thủ, trong bối cảnh Nga đang tấn công Ukraine, theo AFP.

“Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của mình”, ông Stoltenberg nói. "Các đồng minh đã kích hoạt các kế hoạch phòng thủ. Kết quả là chúng tôi đang triển khai các thành phần của Lực lượng Phán ứng NATO (NRF) trên bộ, trên biển và trên không để củng cố hơn nữa thế trận và phản ứng nhanh chóng trong bất kỳ tình huống nào”.

Mỹ trừng phạt ông Putin, Lavrov và Shoigu

Bộ Tài chính Mỹ ngày 25/2 (giờ địa phương) thông báo các lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân Tổng thống Vladimir Putin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, theo Reuters.

“Phối hợp với đồng minh và đối tác, Mỹ tiếp tục phản đối mạnh mẽ hành động tấn công vô căn cứ, vô cớ và được tính toán trước của Nga vào Ukraine”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông báo vào tối 25/2 (giờ địa phương, tức sáng 26/2 giờ Việt Nam).

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng cho Nga chịu tổn thất nhiều hơn vì hành vi của nước này trên trường quốc tế”, Guardian trích lời Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Ukraine đang chiến đấu từ mọi phía

Cũng trong bài phát biểu đêm 25/2, Tổng thống Zelensky nói ngày vừa qua “là một ngày khó khăn nhưng tràn đầy sự dũng cảm. Chúng ta đang chiến đấu vì tổ quốc ở mọi phía: Ở miền Nam, Đông, Bắc và ở nhiều thành phố khác trong đất nước xinh đẹp của chúng ta”.

Đồng thời, ông Zelensky cho biết Ukraine “cũng đang chiến đấu trên mặt trận ngoại giao”. “Số lãnh đạo quốc tế tôi chưa nói chuyện còn dễ đếm hơn”, ông nói.

Tổng thống Zelensky phát biểu trước người dân vào đêm 25/2 (giờ địa phương).

Tổng thống Zelensky: Đêm nay sẽ vô cùng khó khăn, lính Nga chuẩn bị càn quét Kyiv

"Người dân Kyiv hãy chú ý. Chúng ta không thể để mất thủ đô. Đêm nay, lính Nga sẽ tràn vào", Tổng thống Zelensky nói trong video.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga sẽ cố gắng "đột kích" Kyiv vào đêm 25/2 theo giờ địa phương, tức sáng sớm 26/2 giờ Việt Nam.

Quan chức Ukraine cảnh báo xe tăng Nga sắp tấn công Kiev

Anton Herashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cảnh báo xe tăng Nga có thể mở cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Kiev trong hôm nay, khiến 25/2 trở thành "ngày khó khăn nhất trong cuộc chiến". Ông cho biết lực lượng phòng thủ Kiev đang chuẩn bị sẵn sàng với hàng loạt tên lửa chống tăng do nước ngoài viện trợ.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cảnh báo lực lượng Nga có thể tiến vào những khu vực sát thủ đô vào tối nay, thêm ràng những đơn vị phòng thủ ở bốn mặt trận đang bị áp đảo về quân số.

Ukraine nói loại 800 lính Nga khỏi vòng chiến

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang của họ đã khiến 800 lính Nga thương vong. Hiện chưa rõ số liệu này bao gồm bao nhiêu trường hợp tử vong.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng nói rằng 30 xe tăng, 7 máy bay và 6 trực thăng của Nga đã bị phá hủy. Truyền thông chưa thể xác minh các số liệu này.

Quan chức Mỹ nói bộ binh Nga cách Kiev 30 km

Trong cuộc họp với các nghị sĩ Hạ viện Mỹ đêm qua (sáng nay giờ Hà Nội), quan chức hàng đầu chính quyền Biden cho biết mũi bộ binh cơ giới Nga triển khai từ Belarus đang cách thủ đô Ukraine khoảng 30 km, trong khi hướng quân từ lãnh thổ Nga ở xa hơn. "Cả hai mũi đang hướng tới Kiev với mục tiêu bao vây thành phố và có thể lật đổ chính quyền Ukraine", người này cho hay.

Ảnh vệ tinh thương mại chụp đêm 24/2 cho thấy hàng dài xe cơ giới vượt cầu phao trên sông Pripyat gần biên giới Belarus - Ukraine.

Ukraine phá hủy cầu để ngăn Nga tiến quân

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội đã cho nổ cây cầu bắc qua sông Teteriv ở Ivankiv, cách thủ đô Kiev khoảng 80 km về phía bắc.

Cơ quan này nói rằng cuộc tiến công của Nga đã bị chặn đứng. Trước đó, quan chức Mỹ cho biết quân đội Nga được triển khai từ Belarus chỉ còn cách thủ đô Kiev hơn 30 km.

Kiev 'bị bao vây'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng chính phủ có thông tin các "nhóm lật đổ" đang tiến vào thủ đô Kiev.

Ngoại trưởng Mỹ Antonio Blinken cho biết thành phố "rất có thể đang bị bao vây".

Nhân viên nhà máy điện Chernobyl bị lính Nga bắt làm con tin

Các báo cáo vừa được đưa ra cho thấy các nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine đang bị binh lính Nga “bắt làm con tin”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong một cuộc họp báo:

"Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước những báo cáo đáng tin cậy rằng, các binh sĩ Nga hiện đang bắt các nhân viên làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl làm con tin.

Việc bắt giữ con tin bất hợp pháp và nguy hiểm này, có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực cần thiết để duy trì và bảo vệ các cơ sở chất thải hạt nhân. Điều này rõ ràng là vô cùng đáng báo động và đáng lo ngại.

Chúng tôi lên án và yêu cầu trả tự do cho họ”.

Báo cáo được đưa ra sau khi lực lượng Nga chiếm được nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau một trận chiến ác liệt.

Tổng thống Zelenskiy cho biết mọi binh sĩ bảo vệ đảo Zmiinyi đều đã thiệt mạng

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẽ vinh danh những người lính đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công của Nga.

Trước đó, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho hay, đảo Zmiinyi của nước này trên Biển Đen đã bị lực lượng Nga đánh chiếm. Các cơ sở hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau các cuộc tấn công từ trên không và pháo kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo cũng bị cắt đứt.

Mỹ sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Ukraine

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 24/2 cho biết, Mỹ sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Ukraine. Bên cạnh đó, Washington cũng sẵn sàng hỗ trợ các nước châu Âu láng giềng Ukraine xử lý dòng người tị nạn gia tăng sau các cuộc tấn công của Nga.

Thông tin thêm từ bài phát biểu trước đó của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc cho phép một vòng trừng phạt mới chống lại Nga.

"Chúng tôi đã thiết kế có chủ đích những biện pháp trừng phạt này để tối đa hóa tác động lâu dài đối với Nga - và giảm thiểu tác động đối với Hoa Kỳ", ông Biden nói.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật Nga tấn công Ukraine: đêm nay, lính Nga sẽ tràn vào thủ đô