Cập nhật tai nạn tàu hỏa tại Ấn Độ: Gần 290 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 288 người đã thiệt mạng và 900 người khác bị thương trong vụ va chạm giữa đoàn tàu chở khách và đoàn tàu chở hàng ở miền Đông Ấn Độ hôm 2/6. Đây được coi là vụ trong vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong hơn hai thập kỷ qua. Theo hãng tin Reuter, con số thương vong dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Thảm kịch xảy ra tại một nhà ga ở thành phố Balasore vào tối 2/6 (theo giờ địa phương). Theo phát ngôn viên của Công ty Đường sắt Ấn Độ Amitabh Sharma, một đoàn tàu chở khách đã đâm vào một đoàn tàu chở hàng đậu gần đó ở quận Balasore thuộc bang Odisha, khiến 10 đến 12 toa tàu bị trật bánh và đổ ngã xuống đường ray đối diện. Hiện trường vụ tai nạn cho thấy các toa tàu đã trở thành đống đổ nát với các toa tàu bị trật bánh và khiến ít nhất 900 người bị thương.

Một cần cẩu di chuyển đống đổ nát của một đoàn tàu khỏi đường ray tại làng Bahanaga thuộc quận Balasore, Ấn Độ, hôm 3/6/2023 . Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin số người chết trong vụ tai nạn chết người, cách thủ phủ Bhubaneshwar của bang Odisha khoảng 200 km, đã lên tới gần 300 người khi các lực lượng khẩn cấp tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát. (Ảnh: Abhishek Chinnappa/Getty Images)
Một cần cẩu di chuyển đống đổ nát của một đoàn tàu khỏi đường ray tại làng Bahanaga thuộc quận Balasore, Ấn Độ, hôm 3/6/2023 . Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin số người chết trong vụ tai nạn chết người, cách thủ phủ Bhubaneshwar của bang Odisha khoảng 200 km, đã lên tới gần 300 người khi các lực lượng khẩn cấp tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát. (Ảnh: Abhishek Chinnappa/Getty Images)

Một thời gian sau, một đoàn tàu chở khách thứ hai đi vào đường ray này đã va chạm với các toa hàng và cũng bị trật bánh.

Hành khách Anubha Das, một người may mắn sống sót, cho biết anh sẽ không bao giờ quên cảnh tượng đó. "Các gia đình bị nghiền nát, những thi thể không còn tay chân nguyên vẹn và một cuộc tắm máu trên đường ray", anh mô tả cảnh tượng.

Đoạn video cho thấy các toa tàu bị trật bánh và đường ray bị hư hại, trong khi các đội cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót trong các toa tàu bị nghiền nát và đưa họ đến bệnh viện.

Những người khác đang tìm kiếm người thân của họ tại hiện trường và các bệnh viện gần đó.

Theo hãng tin ANI, Thủ tướng Narendra Modi đã bay tới hiện trường.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết trong một tweet rằng các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành tại địa điểm này và "mọi hỗ trợ có thể" đang được cung cấp cho những người bị ảnh hưởng.

Một nhân chứng cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến một số lượng lớn người chết".

Một nhân viên cứu hộ khác cho biết tiếng la hét và rên rỉ của những người bị thương và thân nhân của những người thiệt mạng quá đỗi đau lòng.

"Thật khủng khiếp và đau lòng", ông bày tỏ.

Vandana là một hành khách trên một trong những đoàn tàu, chia sẻ: “Khi tôi bước ra khỏi nhà vệ sinh thì đột nhiên con tàu bị nghiêng, tôi mất thăng bằng. Tôi bám vào thứ gì đó, tôi suýt ngã, người tôi nghiêng ngả, đôi dép, túi xách của tôi mọi thứ đều bị lật nhào, mọi người bắt đầu ngã đè lên nhau khiến tôi bàng hoàng không hiểu chuyện gì xảy ra, đầu óc như ngừng hoạt động, cả toa tàu nghiêng ngả”.

Theo Bộ trưởng Đường sắt Ashwini Vaishnaw, gia đình của những người thiệt mạng sẽ nhận được 1 triệu rupee (12.000 USD), trong khi những người bị thương nặng sẽ nhận được 200.000 rupee (khoảng 2.400 USD), những người bị thương nhẹ nhận được 50.000 rupee (hơn 600 USD). Chính quyền một số bang cũng đã công bố bồi thường.

Ông Vaishnaw nói với các phóng viên sau khi kiểm tra hiện trường vụ tai nạn: "Đó là một vụ tai nạn lớn và bi thảm. Chúng tôi tập trung hoàn toàn vào hoạt động cứu hộ và cứu trợ, và chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng những người bị thương được điều trị tốt nhất có thể".

Trên Twitter, Chánh văn phòng bang Odisha, ông Pradeep Jena, tuyên bố rằng hơn 200 xe cứu thương đã được điều động đến hiện trường và 100 bác sĩ đã được huy động để tham gia cùng 80 người đã có mặt ở đó.

Đoạn video do Reuters ghi lại từ sáng sớm ngày 3/6 cho thấy cảnh sát kéo những thi thể được phủ bằng vải trắng ra khỏi đường ray xe lửa.

Vụ va chạm tàu hỏa xảy ra vào khoảng 19h ngày 2/6 (tức 13h30 theo giờ GMT) khi tàu tốc hành siêu tốc Howrah từ thành phố Bengaluru đến Howrah, bang Tây Bengal va chạm với tàu tốc hành Coromandel từ thành phố Kolkata đến thành phố Chennai.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ rộng rãi đã được triển khai, với sự tham gia của hàng trăm nhân viên cứu hỏa và cảnh sát cũng như chó nghiệp vụ. Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ đã có mặt tại hiện trường.

Theo Bộ Đường sắt Ấn Độ, mạng lưới đường sắt vận chuyển hơn 13 triệu người mỗi ngày. Nhưng hệ thống độc quyền do nhà nước quản lý lâu nay có nhiều vấn đề về an toàn vì cơ sở hạ tầng cũ kỹ.

Giới chức tiểu bang đã tuyên bố Thứ Bảy là ngày quốc tang để bày tỏ sự tưởng nhớ đối với các nạn nhân.

Bộ trưởng Odisha Naveen Patnaik cho biết ưu tiên của chính quyền là "đưa người còn sống đến bệnh viện, đó là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi, để chăm sóc những người sống sót".

Vào ngày 2/6, hàng trăm thanh niên đã xếp hàng bên ngoài một bệnh viện chính phủ Soro ở bang Odisha để hiến máu.

Chính quyền bang Odisha đã tuyên bố ngày 3/6 là ngày quốc tang để bày tỏ sự tôn trọng và tưởng nhớ đối với các nạn nhân.

Vụ tai nạn đường sắt đẫm máu nhất ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1981 khi một đoàn tàu lao khỏi cầu xuống một con sông ở bang Bihar, khiến khoảng 800 người thiệt mạng.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tai nạn tàu hỏa tại Ấn Độ: Gần 290 người thiệt mạng