Cập nhật tình hình Covid-19 (25/2) - Thái Lan: Thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 37 ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật lúc 22:15

Chỉ trong vài ngày, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ngày Đại Lục đã tăng vọt.

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 77.663 2664
Diamond Princess 691 4
Các khu vực châu Á khác 1582 31
Châu Âu 325 8
Châu Úc 22 -
Châu Mỹ 64 -
Châu Phi 1 -
Tổng 80.348 2707
  • Hàn Quốc: 977 (+144) ca nhiễm, 11 (+3) ca tử vong
  • Italy: 287 (+58) ca nhiễm, 7 ca tử vong
  • Iran: 95 (+34) ca nhiễm, 12 (+3) ca tử vong

Việt Nam

Chính phủ—Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao lập tức thông báo cho Hàn Quốc và các nước đang có dịch biện pháp phòng ngừa của Việt Nam: "dừng nhập cảnh người đến hoặc đi qua vùng có dịch của Hàn Quốc và của các nước khác", trong bối cảnh Covid-19 bùng phát ngoài Đại Lục - tại Nhật Bản, Iran, Italy, và đặc biệt tại Hàn Quốc.

Những người nhập cảnh đến Việt Nam vì mục đích công vụ hoặc trường hợp đặc biệt sẽ phải khai báo y tế và cách ly tập trung 14 ngày.

Vĩnh Phúc—Trưa 25/2, 82 người bị nghi nhiễm Covid-19 cách ly tại Trường Quân sự tỉnh đã được thông báo về nhà, kết thúc nửa tháng "xa nhà" để phòng ngừa dịch bệnh.

Bộ Y tế—chính thức hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

  • Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.
  • Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, Bộ Y tế cho biết Việt Nam thiếu thốn nhân lực biết tiếng Hàn tại cửa khẩu, và đang yêu cầu có thêm hỗ trợ về nhân lực.

Tp.HCM—Chiều 25/2, Sở Y tế thành phố cho biết khu cách ly tập trung đã tiếp nhận 20 công dân Hàn Quốc. Như vậy, bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 89 ca nghi nhiễm Covid-19, tính đến 12 giờ ngày 25/2; 2 trường hợp đã hoàn tất thời gian cách ly theo quy định và trở về nhà trong hôm nay.

Thế giới

Thái Lan: Thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 37 ca

Thái Lan đã xác nhận thêm 2 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán vào thứ Ba (25/2), nâng tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 37 trường hợp.

Hai trường hợp đều là công dân Thái Lan và có tiền sử tiếp xúc với du khách đến từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm - ông Suwanchai Wattanayingcharoenchai, Cục trưởng Cục Quản lý dịch bệnh cho biết.

Người thứ nhất là một phụ nữ 31 tuổi trở về nước sau chuyến du lịch Trung Quốc cùng một thành viên trong gia đình. Người thứ hai là một nam giới 29 tuổi, lái xe cho du khách người Trung Quốc.

Cuối tháng Một, Thái Lan là nước có số ca bệnh đứng thứ hai sau Trung Quốc. Tuy nhiên, số ca mới nhiễm hiện nay đang giảm dần, và chưa có ca nào tử vong do Covid-19 tại Thái Lan.

Virus “đang gõ cửa nhà bạn”, WHO cảnh báo các quốc gia

Theo Reuters: Vào thứ Ba (25/2), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các quốc gia tăng cường chuẩn bị sẵn sàng chống Coronavirus 2019, đồng thời nhấn mạnh rằng, virus “đang gõ cửa nhà bạn”.

Theo tuyên bố từ phát ngôn viên của WHO, ông Christian Lindmeier trả lời báo giới tại Geneva, cho biết các quan chức WHO đang họp ở Rome để bàn thảo về các biện pháp “khá mạnh mẽ” sẽ thực hiện ở Ý. Hôm thứ Ba, WHO thông báo sẽ cử một phái đoàn đến Iran, nhưng chuyến đi đã được hoãn lại.

Nhiều quốc gia đã “lên kế hoạch cho đại dịch” để có thể tùy cơ hành động. Nhưng tại thời điểm này, WHO cũng chưa lên kế hoạch cho một “công bố lớn”, giống như lúc họ công bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 30/01/2020.

Iran: Thứ trưởng Bộ Y tế quốc gia nhiễm SARS-CoV-2 (Covid-19)

"Xét nghiệm virus Corona với ông Harirchi, thứ trưởng Bộ Y tế hiện đang trên tuyến đầu phòng chống dịch, đã cho kết quả dương tính", cố vấn truyền thông Alireza Vahabzadeh của Bộ Y tế Iran thông báo trên Twitter ngày hôm nay (25/2).

Ông Harirchi thi thoảng ho và dường như đổ mồ hôi trong một cuộc họp báo vào ngày hôm qua (24/2). Tại sự kiện này, ông bác bỏ thông tin một nghị sĩ đã đưa ra về 50 người Iran đã tử vong do nCoV Vũ Hán tại thành phố Qom, và Thứ trưởng tuyên bố sẽ "từ chức" nếu con số trên là thật.

Iran hôm nay đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong và 34 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 16 và số ca nhiễm lên 95. Đây là quốc gia có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Hàn Quốc: Sẽ tiến hành xét nghiệm hơn 200.000 tín đồ của nhà thờ tại Daegu

Theo Reuter: Ngày 25/2, CDC Hàn Quốc đã thông báo xác nhận thêm 144 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh trên cả nước lên 977 trường hợp. Ngoài ra, chính quyền địa phương đang lên kế hoạch tiến hành xét nghiệm cho 200.000 môn đồ của một giáo phái mới: Tân Thiên Địa, ở Daegu.

Chỉ trong vài ngày, Daegu đã xuất hiện rất nhiều ca nhiễm mới, 10 ca tử vong tại Hàn Quốc cũng được phát hiện ở đây.

Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế và Phúc Lợi Hàn Quốc trả lời báo giới, họ sẽ ưu tiên xét nghiệm trước cho 1.300 trong số 9.200 thành viên có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Corona 2019; và nhấn mạnh rằng, việc này sẽ kết thúc vào ngày 26/2. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để ổn định tình hình tại Daegu trong vòng 4 tuần” - ông tuyên bố.

Công nghiệp dệt may Việt Nam đối mặt với thiếu hụt nguyên liệu do dịch bệnh

Theo thông báo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam “Các công ty trong nước vẫn còn đủ nguyên liệu dự trữ đến cuối quý I, nhưng rất nhiều công ty sẽ thiếu hụt nguyên liệu từ quý II. Chúng tôi đang có vấn đề trong việc nhập khẩu nguyên liệu từ các khách hàng quan trọng ở Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Ngoài ra ngành công nghiệp may mặc trong nước nhập khẩu trên 50% nguyên liệu từ Trung Quốc.

Tiếp viên hàng không Korean Air xét nghiệm dương tính

Một người trong tổ tiếp viên của hãng hàng không Korean Air đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus 2019, theo Reuters trích dẫn thông tin từ CDC Hàn Quốc.

Trước tình hình này, Korean Air đã đóng cửa văn phòng gần Sân bay Quốc tế Incheon nơi tiếp viên này từng có mặt. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về những người có khả năng tiếp xúc với thành viên này.

Hồng Kông kéo dài thời gian nghỉ học đến 20/4 do SARS-CoV-2

Theo Reuters đưa tin: vào ngày 25/2, chính quyền Hồng Kông đã thông báo kéo dài thời gian nghỉ học đến ít nhất là ngày 20/4 để kiềm chế sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2 ) gây ra, trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng mạnh mẽ ngoài Trung Quốc.

Ngoài ra, những người Hồng Kông trở về từ vùng dịch Daegu và Cheongdo sẽ phải đến Trung tâm kiểm dịch chỉ định để cách ly trong 14 ngày.

Iran báo cáo thêm 2 ca tử vong

Theo truyền thông Iran đưa tin hôm thứ Ba, đã có thêm 2 người tử vong do virus corona mới, con số này đã nâng tổng số tử vong trong nước lên 14 ca. Đây là quốc gia có số tử vong nhiều nhất ngoài Trung Quốc.

Quan chức Y tế Iran xác nhận cả nước đã có 61 ca nhiễm bệnh và 900 ca nghi nhiễm.

US CDC tuyên bố hành khách tàu Westerdam được tự do

Theo CNN đưa tin, cụ bà người Mỹ 83 tuổi trước kia đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (virus gây bệnh COVID-19) lúc nhập cảnh Malaysia (sau khi rời tàu MS Westerdam). Đến nay, bà không còn bị nhiễm virus nữa, theo người phát ngôn U.S. CDC, ông Erin Burns cho biết.

“Hai lần xét nghiệm liên tiếp đều cho kết quả âm tính” theo ông Burns cho biết.

Hàn quốc: tổng số nhiễm bệnh gần 900 ca, tử vong 9 ca

Hàn Quốc hôm thứ Ba báo cáo 60 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số nhiễm bệnh cả nước lên 893.

Trong số 60 ca nhiễm mới, 16 người ở Daegu và 33 người ở phía bắc Tỉnh Gyeongsang, còn 2 người ở Seoul, 3 người ở thành phố ven biển Busan, 1 người ở phía nam Tỉnh Gyeongsang, và 5 người ở Tỉnh Gyeonggi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Quan chức Y tế Hàn Quốc cũng báo cáo ca chết thứ 9 ở nước này, tại Bệnh viện Chilgok thuộc trường Đại học Quốc gia Kyungpook ở phía bắc Daegu.

Bản cập nhật ngày 25/2 (phần đầu): đọc tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (25/2) - Thái Lan: Thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 37 ca