Cập nhật tình hình Covid-19 (27/2) - Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới virus corona 2019 lần đầu tiên cao hơn Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt nước châu Âu xuất hiện ca nhiễm mới; trong khi số ca nhiễm và tử vong tại Ý, Hàn, Iran tiếp tục tăng nhanh...

Cập nhật lúc 21:10

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 78.079 2747
Diamond Princess 705 4
Các khu vực châu Á khác 2735 38
Châu Âu 564 14
Châu Úc 23 -
Châu Mỹ 73 -
Châu Phi 4 -
Tổng 82.183 2804
  • Hàn Quốc: 1595 (+334) ca nhiễm, 13 (+1) ca tử vong
  • Italy: 470 (+147) ca nhiễm, 12 (+1) ca tử vong
  • Iran: 139 (+44) ca nhiễm, 19 (+3) ca tử vong

Việt Nam

Giải mã việc cô gái về từ Hàn Quốc qua mặt được cơ quan kiểm dịch

Ông Nguyễn Hồng Tâm - quan chức Sở Y tế Tp.HCM, cho biết cô gái Bình Dương từng ở tâm dịch Daegu, nhưng đã đến Busan trước khi quay trở về Việt Nam. Trong quá trình nhập cảnh, cô chỉ cung cấp các thông tin về Busan; ngoài ra, tuy có 2 quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc, nhưng cô đã giấu quốc tịch thứ 2 nên đơn vị đã kiểm tra thiếu thông tin tại sân bay.

Hiện cô gái đã bị cách ly và theo dõi tình trạng sức khỏe.

Theo luật sư Nguyễn Thành Công thuộc Đoàn luật sư Tp.HCM, cô gái từ vùng dịch Daegu trốn tránh được cách ly y tế cho thấy những lỗ hổng trong công tác phòng chống dịch bệnh tại khâu kiểm tra và xác minh khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; điều này càng khó khăn hơn biệt trong trường hợp hành khách đã cố tình che giấu.

Nghệ An cách ly theo dõi 9 người trở về từ vùng dịch

Trong số 9 người bị cách ly này, lực lượng chức năng đã phát hiện được 2 người có triệu chứng cảm, sốt nên và đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 27/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết hiện đang theo dõi cách ly 9 người trở về từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc), tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An và Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng cho biết đang thống kê số người trở về từ Hàn Quốc để lên phương án cách ly tại nhà.

Gần 1.100 người trở về Việt Nam từ Hàn Quốc

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng, hơn 1.000 người Việt và 56 người Hàn Quốc đang được cách ly tại các đơn vị quân đội, tính đến chiều ngày 27/2: trên 300 người được cách ly ở quân khu 5; gần 650 người ở Bộ Tư lệnh Thủ đô; gần 50 người ở quân khu 3; và 92 người tại quân khu 7.

Hiện nay, lực lượng quân đội đã cách ly tập trung hơn 3.600.

Hà Nội cách ly 519 người do nghi nhiễm Covid-19

Tại Hà Nội hiện có thêm 348 người đến từ vùng dịch đang được giám sát y tế, trong đó có 47 người Hàn Quốc; ngoài ra còn 1 ca nghi nhiễm nữa tại quận Hoàng Mai. Bệnh viện công an thành phố đang cách ly 90 người, còn Trường quân sự Sơn Tây đang cách ly 429 người.

Bình Thuận - 2 du khách Hàn Quốc từ chối cách ly

Một nam giới sinh năm 1994 và một nữ giới sinh năm 1997 đến từ Daegu, Hàn Quốc, đã đăng ký lưu trú tại một resort trên đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Phan Thiết vào trưa 25/2.

Theo quy định phòng chống dịch, đội kiểm tra y tế đã khuyến cáo 2 thanh niên đi ra ngoài và tự cách ly trong resort, tuy nhiên họ từ chối tự cách ly và quyết định trả phòng, sau đó lên máy bay về nước vào sáng 26/2.

Sở Y tế Khánh Hòa đã phối hợp với đội Kiểm dịch Quốc tế tại sân bay Cam Ranh và các lực lượng chức năng khác để lập danh sách những người có tiếp xúc với 2 du khách này. Đặc biệt, người lái xe đưa họ từ Phan Thiết tới sân bay Cam Ranh đã được cách ly theo dõi.

Thế giới

Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới virus corona 2019 lần đầu tiên cao hơn Trung Quốc

Ngày thứ Năm (27/2), Hàn Quốc báo cáo 171 ca nhễm mới vào buổi sáng và 334 ca vào buổi chiều, tổng cộng số nhiễm trong ngày là 505 ca. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc vượt qua được Trung Quốc, khi mà số lượng này ở Trung Quốc chỉ là 433 ca.

Cho đến cuối ngày thứ Năm, tổng số mắc bệnh ở Hàn Quốc là 1.766 ca, theo tờ thông tấn Yonhap đưa tin.

Cùng ngày với kỷ lục nhiễm mới, số lượng tử vong ở Hàn Quốc là 13 người. Trong khi đó, số lượng tử vong mới ở Trung Quốc là 29, còn tổng số tử vong ở mức 2.744 người.

Iran: Tehran hủy bỏ buổi cầu nguyện ngày thứ 6

Chính quyền Iran thông báo hôm thứ Năm, số nhiễm mới tăng 206 ca, nâng tổng số mắc bệnh lên 245 ca. Trong đó có một số quan chức chính phủ. Tổng số tử vong là 26 người.

Những quan chức mắc bệnh có thể kể đến là bà Masoumeh Ebtekar, phó Chủ tịch Hiệp hội Gia đình và Phụ nữ; cùng Thứ trưởng Bộ y tế, ông Iraj Harichi.

Iran đã ra lệnh hạn chế tụ tập tại các địa điểm linh thiêng của Hồi giáo Shi’te , và thậm chí tạm dừng buổi lễ cầu nguyện chiều thứ Sáu ở nhiều nơi, trong đó có Tehran.

82% môn đồ của Tân Thiên Địa dương tính với SARS-CoV-2

Theo Yonhap News, tính đến 20h00 ngày 26/2, trong số 1.016 người đã có kết quả xét nghiệm, 833 người đã cho kết quả dương tính.

Cùng ngày, truyền thông Hàn Quốc cũng cảnh báo số ca nhiễm mới sẽ gia tăng nhanh chống sau khi giáo phái Tân Thiên Địa chấp nhận giao nộp danh sách và thông tin liên lạc của toàn bộ tín đồ, với tổng cộng hơn 210.000 thành viên trên toàn quốc. Khoảng 9.300 thành viên tại Daegu đã được yêu cầu tự cách ly.

Các bác sĩ Hoa Kỳ: Chụp CT phổi của bệnh nhân COVID-19 có thể giúp việc chẩn đoán nhanh hơn

Các bác sĩ đầu tiên của Hoa Kỳ phân tích phổi của bệnh nhân Coronavirus (COVID-19) cho biết, họ có thể xác định các hình ảnh tổn thương ở phổi tương ứng với các giai đoạn bệnh tiến triển theo thời gian.

“Chụp CT phổi cho thấy, hình ảnh tổn thương do Coronavirus 2019 tương tự như hình ảnh tổn thương do những loại coronavirus đã gây ra dịch bệnh bùng phát vào đầu thế kỷ này như: SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp ở Trung Đông)”.

Tác giả chính của bài báo, Tiến sĩ Adam Bernheim cho biết, “chụp CT ngực là phương pháp quan trọng hỗ trợ chẩn đoán cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19, đặc biệt trong trường hợp thiếu dụng cụ và bộ xét nghiệm cho kết quả không chính xác”.

Dịch Virus corona và ngành kinh doanh ‘ngầm’ hơn 70 tỷ USD ở TQ

Hơn 20.000 trang trại nhân giống động vật hoang dã để phục vụ mục đích tiêu thụ đã bị đóng cửa trên khắp Trung Quốc, trong bối cảnh chính quyền siết chặt hoạt động này vì Covid-19.

Cho đến cách đây vài tháng, việc mở trang trại nhân giống và nuôi dưỡng động vật hoang dã vẫn được chính quyền Trung Quốc khuyến khích như một cách làm giàu hiệu quả cho nông dân ở vùng hẻo lánh.

Trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đã quảng bá ý tưởng về việc thuần hoá và nuôi nhốt động vật hoang dã, cho rằng đây là một phần quan trọng trong phát triển nông thôn, du lịch sinh thái và xoá đói giảm nghèo. Một báo cáo năm 2017 của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đã định giá ngành chăn nuôi động vật hoang dã ở mức 520 tỷ nhân dân tệ, tương đương 73,85 tỷ USD.

Đan Mạch, Estonia cùng các nước châu Âu khác báo cáo ca nhiễm đầu tiên

Hôm thứ Năm, Đan Mạch và Estonia xác nhận mỗi nước phát hiện một ca nhiễm mới virus corona 2019

Nhà chức trách Y tế Đan Mạch cho biết, bệnh nhân đầu tiên là nam giới, có tiền sử đi nghỉ trượt tuyết ở vùng Lombardy miền bắc nước Ý, theo Reuter đưa tin. Người bệnh đã xét nghiệm dương tính với virus vào tối thứ Tư, và hiện nay đã tự cách ly tại nhà.

Tại Estonia, Bộ trưởng Lao động Xã hội tuyên bố với đài ETV (Eesti Television) rằng, bệnh nhân đầu tiên là một công dân Iran, đã tới nước này hôm thứ Tư. Người bệnh hiện đang được cách ly.

Ít nhất 5 quốc gia Châu Âu xác nhận ca nhiễm đầu tiên vào thứ tư gồm: Georgia, Hy lạp, Romania, Bắc Macedonia, và Na Uy

Chính phủ Anh “Covid-19: Kịch bản xấu nhất có thể xảy ra”

Ngày 26/2, chính phủ Anh đã công bố một báo cáo với tên “Covid-19: Kịch bản xấu nhất có thể xảy ra”. Báo cáo ước tính khi Covid-19 lây lan tại Anh có thể khiến 80% dân số Anh nhiễm dịch và 500.000 người tử vong.

Theo cuộc khảo sát của BBC tiến hành ở bệnh viện thuộc Cơ quan Y tế Quốc gia cho thấy, 25% (gần 190.000) bệnh nhân nhập viện ở Anh, từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, phải chờ hơn 4 giờ trong hành lang khoa nội trú trước khi đi có giường nằm, 14% (gần 130.000) bệnh nhân, được đưa đến phòng cấp cứu, phải nằm trên xe cứu thương trong hơn nửa giờ để có giường bệnh. Mặc dù các bệnh viện Anh hiện chỉ điều trị cho 13 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ngày 26/2, Bộ trưởng Y tế Anh, ông Matt Hancock tuyên bố rằng những người Anh phải tự cách ly tại nhà do Covid-19 sẽ được quyền hưởng lương nghỉ ốm.

Nhật Bản phát hiện bệnh nhân tái nhiễm virus corona

Hôm 26/2, giới chức tỉnh Osaka (Nhật Bản) cho biết một phụ nữ ngoài 40 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV sau khi bị đau họng và đau ngực, theo hãng tin Reuters.

Hồi cuối tháng trước, bệnh nhân này lần đầu được xét nghiệm dương tính với nCoV, sau đó được chữa khỏi và xuất viện hôm 1/2.

Trên tạp chí y khoa uy tín Lancet, một bài báo đã khẳng định 3 đặc điểm nguy hiểm của loại virus này bao gồm: (1) không triệu chứng và tốc độ lây lan nhanh, (2) tái nhiễm sau điều trị, và (3) loại khẩu trang thông thường là không hiệu quả.

Hoa Kỳ sửa soạn điều luật mới giúp giảm sự phụ thuộc vật tư y tế từ Trung Quốc

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Miss.) đã tuyên bố vào ngày 25 tháng 2 rằng, ông sẽ đưa ra luật mới nhắm vào chuỗi cung ứng y tế của Hoa Kỳ. “Cuộc khủng hoảng coronavirus làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, đó là chúng ta cần dừng lại việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung y tế từ Trung Quốc”, ông Haw Hawley viết trên Twitter.

Theo một nghiên cứu gần đây của Bộ Thương mại, 97 % thuốc kháng sinh ở Hoa Kỳ đến từ Trung Quốc. Mặc dù Ấn Độ là nhà cung cấp thuốc generic hàng đầu thế giới, nhưng Ấn Độ cũng nhập trực tiếp từ Trung Quốc 80% nguyên liệu làm thuốc.

“Đây không phải là câu hỏi liệu điều này có xảy ra hay không, mà câu hỏi chính xác là khi nào xảy ra và bao nhiêu người sẽ bị bệnh nặng ở Mỹ”, bác sĩ, tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia thuộc CDC, nói với các phóng viên hôm thứ Ba (25/2).

Các nhà sản xuất mật ong hàng đầu thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 do lệnh phong tỏa

Những người nuôi ong ở Trung Quốc, nhà sản xuất mật ong hàng đầu thế giới, đang đối mặt với một khởi đầu ảm đạm cho mùa thụ phấn quan trọng vào mùa xuân. Vì sự hạn chế di chuyển nhằm ngăn chặn sự bùng nổ dịch COVID-19, những con ong của họ đã không có thức ăn trong nhiều tuần. “Tôi thực sự lo lắng. Nếu tất cả những con ong của tôi chết, tôi sẽ mất cả năm thu nhập của mình”.

Hiệp hội nuôi ong cho biết: “Dù thế nào đi nữa, bạn không thể mất đi mạng sống của mình”, sau khi Liu Decheng, một người nuôi ong ở phía Tây Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, gần đây đã treo cổ tự tử.

“Hiện tại, hoa quế dại đang ở thời kỳ nở rộ. Bạn có thể ngửi thấy vị ngọt”,

“Nhưng mà, giai đoạn ra hoa tốt nhất đang trôi qua. Một khi bạn bỏ lỡ nó, bạn chỉ có thể chờ sang năm tới”.

Tổng thống Trump: Nguy cơ Coronavirus bùng phát ở Mỹ ‘vẫn ở mức thấp

“Nguy cơ đối với người dân Mỹ vẫn ở mức thấp”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

“Vắc-xin phòng ngừa rất tốt, đây là điều mà chúng tôi đã làm được khá nhanh. Trong số 15 người bị nhiễm virus thì tám người đã được ra viện và điều trị tại nhà cho đến khi hồi phục hoàn toàn. Chỉ còn một người là vẫn trong bệnh viện. Năm người đã hoàn toàn bình phục. Và một người chúng tôi nghĩ là đang ở trong tình trạng khá tốt”, ông Trump phát biểu.

“Hầu như tất cả các trường hợp đều tiến triển tốt”, Tổng thống nói. “Chúng tôi cũng điều trị cho một số người từ Nhật Bản sang đây vì họ là công dân Mỹ. Họ đã được kiểm dịch và đang hồi phục”. Ông Trump cũng bổ sung thông tin rằng những người này đã hồi hương vì “chúng tôi cảm thấy nghĩa vụ phải làm như vậy”.

Italy có gần 500 người nhiễm Covid-19

Trong ngày 26/2, Italy có thêm 147 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân ở đây lên 470 người. Đồng thời nước này đã có 12 người tử vong vì dịch Covid-19, theo Bộ Y tế Italy công bố.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza nói virus corona có thể lây lan mà "không quan tâm đến đường biên giới". Ngoài ra, sự xuất hiện của virus này tại châu Âu vẫn còn là một bí ẩn khi chưa thể tìm thấy mối liên hệ trực tiếp của bệnh nhân với Trung Quốc.

Bệnh nhân sơ sinh 17 ngày tuổi tự phục hồi, không cần dùng thuốc kháng sinh

. Một bé sơ sinh 17 ngày tuổi bị lây nhiễm từ trong bụng mẹ. Ngay sau khi chào đời, bé đã xét nghiệm dương tính với virus corona và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Vũ Hán trong cùng ngày. Vì bé không biểu hiện các triệu chứng rõ ràng, các bác sĩ đã quyết định không dùng kháng sinh và để bé tự hồi phục.

Bé đã ra viện vào thứ Sáu (21/02) sau khi tự phục hồi hoàn toàn mà không cần dùng thuốc. Đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất đã khỏi bệnh ở Trung Quốc, theo báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Truyền thông Đức: Dịch bệnh là khủng hoảng lớn nhất, nhưng ông Tập Cận Bình vẫn không bị hạ gục

Do chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin, khiến dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) lây lan rộng khắp Trung Quốc, gây phẫn nộ trong dân chúng. Truyền thông Đức cho biết, mặc dù dịch bệnh là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà ông Tập Cận Bình phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền, nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn chưa thể đánh bại ông, và chỉ có thể nói rằng trong nội bộ ban lãnh đạo Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa có một nhân vật nào dám ra mặt phản đối. Quyền lực của ông Tập Cận Bình có ổn định hay không nằm ở biến số lớn nhất chính là quyền lực quân sự.

California: Quận Cam tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước dịch virus

Giám sát viên quận Cam, bà Michelle Steel đã đưa ra tuyên bố trên, phần lớn là để phản ứng trước đề xuất của cơ quan liên bang và California về việc sử dụng Trung tâm Phát triển Fairview - nơi thuộc sở hữu liên bang nhưng đặt ở thành phố Costa Mesa thuộc quận Cam - làm nơi cách ly các bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Tuy nhiên, Hội đồng quận đã đệ trình tài liệu tới toà án để ngăn chặn sự việc này xảy ra.

"Quận Cam tiếp tục ủng hộ Costa Mesa trong việc phản đối chính quyền tiểu bang và liên bang trong quyết định chuyển bệnh nhân Covid-19 đến Fairview" - giám sát viên quận Cam, ông Andrew Do cho biết.

Quận Cam đã có một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, là một nam giới ngoài 50 tuổi từng đến Vũ Hán. Người này hiện nay đã hồi phục hoàn toàn; còn bang California đã ghi nhận 15 ca bệnh cho đến ngày 24/2.

Na Uy, Romania, Gruzia và Bắc Macedonia phát hiện thấy virus Vũ Hán

Tại Na Uy, quan chức Viện Y tế Công cộng Na Uy hôm qua cho biết ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đã xuất hiện tại Oslo, là một người đã trở về từ Trung Quốc vào tuần trước.

Romania ghi nhận bệnh nhân đầu tiên là một người có tiếp xúc với một công dân Italy vào tuần trước. Bộ trưởng Y tế Romani, ông Victor Costache trong cuộc họp báo chiều qua tại Bucharest cho biết: bệnh nhân này cũng không biểu hiện triệu chứng.

Tại Gruzia ngày hôm qua, Bộ trưởng Y tế Ekaterine Tikaradze cũng nói trong cuộc họp báo tại Tbilisi rằng: một người đàn ông 50 tuổi đã xét nghiệm dương tính với "nCoV Vũ Hán" sau khi trở về từ Iran.

Ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên ở Bắc Macedonia - quốc gia đông nam châu Âu, là một phụ nữ 50 tuổi từng ở Italy trong một tháng . Bộ trưởng Y tế Venko Filipce trả lời báo giới Skopje rằng đối đượng bắt đầu biểu hiện triệu chứng giống cúm từ hai tuần trước và đã đến bệnh viện ở Italy để thăm khám, nhưng không được xét nghiệm virus.

Cho tới nay, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019 - với hơn 82.000 người mắc bệnh và đã gần 3000 ca tử vong.

Các y tá Vũ Hán cầu xin thế giới giúp chống lại dịch virus Corona

Hai y tá ở Vũ Hán đã chia sẻ một tâm thư cầu xin nhân viên y tế từ khắp nơi trên thế giới đến Trung Quốc để giúp chống lại virus Corona, theo báo The Guardian.

Yingchun Zeng, của bệnh viện y tế Quảng Châu, và Yan Zhen, của bệnh viện Tưởng niệm Tôn Dật Tiên, cũng ở Quảng Châu, đã viết một lá thư trên tạp chí y khoa Lancet hôm 24/2. Lá thư mô tả sự kiệt sức về thể chất và tinh thần, cũng như sự thiếu hụt trang thiết bị nghiêm trọng ở tuyến đầu bệnh dịch.

Zeng và Zhen là hai trong số hơn 14.000 y tá và trong số gần 20.000 nhân viên y tế, từ khắp Trung Quốc đã đến Vũ Hán để giúp đỡ hệ thống y tế địa phương bị quá tải.

"Nhưng chúng tôi cần nhiều sự giúp đỡ hơn. Chúng tôi kêu gọi các y tá và nhân viên y tế từ các nước trên thế giới đến Trung Quốc ngay bây giờ, để giúp chúng tôi trong trận chiến này," - họ nói.

Coronavirus mới gắn kết với tế bào người mạnh hơn SARS do gen đột biến giống HIV

Theo tờ South China Morning Post, nhóm nghiên cứu ở trường Đại học Nankai cho biết, chủng Coronavirus Vũ Hán có gen đột biến giống với gen của HIV và Ebola. Phát hiện này có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được nguyên nhân tại sao và làm cách nào virus mới lây lan nhanh như vậy.

"2019-nCoV" mới có gen đột biến giống với một chủng HIV, giống tới mức làm cho nó có ái lực với tế bào người cao gấp 1000 lần so với SARS-CoV, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc và Châu Âu.

Những đột biến này không thể tìm thấy ở virus SARS, MERS, hoặc Bat-CoVRaTG13 (một loại Coronavirus ở loài dơi, được coi là nguồn gốc nguyên thủy của Coronavirus mới, 2 loại virus này tương đồng về gen đến 96%). Đó là lý do tại sao Coronavirus mới lây nhiễm nhanh hơn nhiều các loại Coronavirus cùng họ khác, theo một nghiên cứu đăng trên Chinarxiv hôm Chủ nhật.

3000 cư dân Hồng Kông tại Hồ Bắc xin chính quyền Đặc khu giúp đỡ

Theo Reuters: vào thứ Tư (26/2), chính quyền đặc khu Hồng Kông thông báo khoảng 3000 cư dân đặc khu này ở tỉnh Hồ Bắc tại Đại Lục đã liên lạc với họ, xin giúp đỡ để được phép trở về nhà; và cư dân đặc khu nhận được thông báo trả lời rằng thứ Sáu là hạn cuối để họ đăng ký xin giúp đỡ.

Hơn 500 người Hồng Kông vẫn đang ở thành phố Vũ Hán, chính quyền đặc khu cho biết. Họ nhấn mạnh rằng, bất cứ người nào muốn trở về Hồng Kông đều sẽ phải cách ly 14 ngày.

Hồng Kông hiện có 90 ca nhiễm virus và 2 ca tử vong. Chính quyền đã chuyển một số công trình công cộng thành cơ sở cách ly vì họ cần chọn được nơi không gian đủ rộng.

Công ty Gilead bắt đầu tiến hành thử nghiệm 2 giai đoạn cuối với thuốc kháng Coronavirus mới

Theo Công ty Gilead Sciences Inc (GILD.O) tuyên bố, hôm thứ Tư họ đã bắt đầu thử nghiệm 2 giai đoạn cuối để đánh giá tác động của thuốc đối với các bệnh nhân mức độ nặng và trung bình do Coronavirus mới

Bắt đầu vào tháng Ba tới, sẽ tiến hành các thử nghiệm sẽ đánh giá tác động của thuốc kháng virus, remdesivir cho gần 1000 bệnh nhân ở các trung tâm y tế tại các quốc gia Châu Á, cũng như những quốc gia có nhiều người nhiễm bệnh.

Thử nghiệm đầu tiên đánh giá tác động của thuốc đối với 400 người bệnh nặng trong 5 hoặc 10 ngày, còn thử nghiệm thứ hai sẽ làm trên 600 người bệnh trung bình

Công ty Gilead cho biết các thử nghiệm mới này mở rộng hoạt động nghiên cứu thuốc đang thực hiện tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thì được thực hiện bởi Bệnh viện Hữu nghị Việt - Nhật; còn tại Mỹ được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia.

Đối với 2 thử nghiệm này về thuốc, Công ty Gilead cho biết đang mở rộng hoạt động nghiên cứu tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - do Bệnh viện Hữu nghị Việt - Nhật tiến hành; hoạt động nghiên cứu tại Hoa Kỳ thì được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia.

Đọc bản cập nhật ngày 26/2 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (27/2) - Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới virus corona 2019 lần đầu tiên cao hơn Trung Quốc