Cập nhật tình hình Covid-19 (3/3) - WHO: Dịch bệnh tại Hàn Quốc có thể được kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt các quốc gia trên thế giới xuất hiện ca nhiễm mới. Tại Việt Nam, dòng người từ Trung Quốc, Hàn Quốc đang đổ về và chịu sự cách ly nghiêm ngặt...

Cập nhật lúc 16:03

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 80.151 2.944
Diamond Princess 705 7
Các khu vực châu Á khác 5456 86
Châu Âu 7666 44
Châu Úc 29 1
Châu Mỹ (Bắc + Nam) 102 1
Châu Phi 6 -
Tổng 90.493 3.119

 

Việt Nam

Vietnam Airlines sẽ dừng các chuyến bay đến Hàn Quốc

Trước đó vào ngày 2/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ ngừng các chuyến bay từ vùng dịch Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; sân bay Cát Bi tại Hải Phòng cũng ra quyết định tương tự chỉ vài tiếng sau đó. Riêng Vietnam Airlines đã xử lý mạnh tay hơn trước diễn biến phức tạp của Coronavirus 2019 Vũ Hán.

Ngoài việc điều hướng các chuyến bay của mình trong 3-4/3 tới sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cần Thơ, và sân bay Phù Cát (Bình Định), hãng cho biết sẽ dừng các lịch trình chuyến bay đi tới Hàn Quốc kể từ ngày 5/3; hành khách sẽ được hoàn tiền hoặc đổi vé miễn phí sang các chuyến bay sớm hơn.

Công dân Việt Nam di tản từ Vũ Hán xuất viện

Ngày 2/3, 30 công dân Việt Nam trở về nước từ tâm dịch Vũ Hán đã xuất viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngày 10/2, chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines đã đưa 30 công dân trở về nước, trong đó có cả một thai phụ, phi hành đoàn cũng bị cách ly ngay sau đó. Đây cũng là chuyến bay đưa lô hàng viện trợ 11 tỷ của Việt Nam gửi đến Trung Quốc.

Thế giới

  • Hàn Quốc: 4812 (+477) ca nhiễm, 28 (+6) ca tử vong
  • Italy: 2036 (+335) ca nhiễm, 41 ca tử vong
  • Iran: 1501 (+523) ca nhiễm, 54 (+11) ca tử vong

WHO: Dịch bệnh tại Hàn Quốc có thể được kiểm soát

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang quan ngại về tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra tại 4 nước: Ý, Hàn, Iran và Nhật Bản.

Giám đốc WHO, ông Tedros chỉ ra rằng, số ca nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc trong 24 giờ vừa qua đã tăng gấp khoảng 9 lần; và thừa nhận rằng mình đang đối mặt với một “sự kiện chưa từng thấy” - khi mà các mầm bệnh hô hấp có thể lan truyền trong cộng đồng; ông cũng nói rằng nếu mình xử lý kịp thời thì ông đã có thể phong tỏa nó.

WHO sẽ cử một phái đoàn tới Iran để viện trợ trang thiết bị và hỗ trợ cho chính phủ. Đối với Hàn Quốc, ông nói rằng các biện pháp hiện nay là đang có tác dụng, vậy nên dịch bệnh tại đây có thể được kiểm soát.

Anh, Pháp, Séc xuất hiện thêm nhiều ca bệnh mới

Ngày 2/3, Pháp đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong cùng 61 ca nhiễm Covid-19. Số người bệnh đã tăng lên 191 người và bảo tàng Louvre tại Paris cũng đã bước sang ngày thứ hai đóng cửa. Đại diện của bảo tàng cho biết “Chúng tôi sẽ thông báo về ngày mở cửa trong thời gian sớm nhất”.

Cùng ngày, giới chức y tế Anh Quốc đã xác nhận thêm 4 ca nhiễm virus mới, nâng tổng số người nhiễm lên tới 40 ca. Cả 4 trường hợp này đều đã đến Italy trong thời gian gần đây.

Cùng ngày, Cộng hòa Séc đưa tin về 3 người đi du lịch và sinh sống ở phía bắc Italy vào ngày 1/1, và mới đây đã phát hiện dương tính với nCoV Vũ Hán. Đây là trường hợp đầu tiên xác nhận lây nhiễm virus nCoV Vũ Hán.

Ấn Độ xuất hiện thêm 3 ca nhiễm Covid-19

Ngày 2/3, chính phủ Ấn Độ đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán: 1 ca ở thủ đô New Delhi có đi du lịch Italy gần đây, 1 ca ở Nam Telangana đã từng đi du lịch Dubai (Ả-rập) trước đó.

Cùng ngày, một người Italy cũng đã xác nhận nhiễm chủng virus Vũ Hán, tại Rajasthan. Có một điều kỳ lạ đã xảy ra khi người này xét nghiệm lần thứ nhất âm tính với Covid-19, lần thứ hai mới dương tính. Trường hợp này đang được cách ly và đang chờ kết quả xét nghiệm lần thứ 3.

Hiện Ấn Độ có tổng cộng 6 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Iran: Tín đồ Hồi giáo tại Qom bất chấp những khuyến cáo từ Bộ Y tế

Iran hiện nay là một trong những điểm nóng của thế giới trước đại dịch Covid-19, tuy nhiên các tín đồ Hồi giáo tại thánh địa thì không quá quan tâm đến chủng virus đang lây lan mạnh tại nước này.

Mạng xã hội Iran gần đây đang lan truyền những video quay lại cảnh các tín đồ Hồi giáo hôn đền thờ; nhiều video còn cho thấy người lớn buộc trẻ em phải bắt chước, hôn các đền thờ thiêng ở thánh địa Qom - bất chấp những khuyến cáo từ Bộ Y tế Iran.

"Tại những nơi linh thiêng như thế này, sẽ chẳng có chỗ cho virus, vi khuẩn hay bệnh tật. Đây là nơi thần thánh, là nơi cho sự an lành và sẽ chẳng có dịch bệnh nào ở đây." - một tín đồ nói.

Hoa Kỳ: có thể đã có hàng trăm công dân nhiễm Coronavirus

Các nhà khoa học nghiên cứu mã gen từ 2 mẫu nhiễm Covid-19 từ bang Washington, 2 ca phát hiện lần lượt vào ngày 20/1 và 28/2.

Bộ gen virus từ ca thứ 2 là “hậu duệ” trực tiếp, thuộc một nhánh trong từ bộ gen của virus từ ca trước đó - Giáo sư Trevor Bedford thuộc Trung tâm Nghiên Cứu Ung Thư Fred Hutchinson và đại học Washington cho hay.

“Điều này khẳng định rằng Coronavirus trong 6 tuần qua đã ngầm lây lan tại Washington.” - trích dẫn bài phân tích của giáo sư. Nghiên cứu dẫn đến kết luận rằng dịch bệnh đã bùng phát tại bang, và có thể lên tới hàng trăm ca.

Gần 5000 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê của CDC Hàn Quốc, nước này đã phát hiện thêm 477 ca nhiễm virus so với lần cập nhật mới nhất, nâng tổng số ca xét nghiệm dương tính với virus tại Hàn Quốc 4.812 người; cùng với đó là thêm 6 ca tử vong tại Daegu.

Gần 5000 bệnh nhân Covid-19 với hơn 60% trong đó là môn đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji). Giáo chủ Lee Man-hee đã quỳ gối dập đầu xin lỗi Hàn Quốc, sau khi giới chức Seoul đề nghị khởi tố 12 lãnh đạo của giáo phái, bao gồm cả giáo chủ 88 tuổi, với tội danh giết người và các vi phạm hình sự khác.

Italy: Hơn 2000 người nhiễm nCoV Vũ Hán

Thứ Hai (2/3), số ca nhiễm virus tại Italy tăng từ hơn 1000 lên khoảng 1700 người.
Thứ Ba (3/3), “chiếc ủng của thế giới” đang chứa 2036 ca nhiễm SARS-CoV-2 - tính đến thời điểm hiện tại.

Italy hiện nay đang là tâm chấn dịch bệnh tại châu u, và một số nước láng giềng của Ý cũng lần lượt phát hiện các ca nhiễm đầu tiên. Hơn 30 quốc gia tại châu u đang chuẩn bị ứng phó trước đại dịch Covid-19 khởi phát tại Trung Quốc.

6 ca tử vong do Coronavirus ở Washington, quận King công bố tình trạng khẩn cấp

Tính đến chiều thứ Hai (2/3), 6 người đã chết vì Coronavirus ở tiểu bang Washington, theo nhà chức trách thông báo.

Các nạn nhân mới nhất ở quận King gồm: 1 cụ bà 70 tuổi, trú tại nhà dưỡng lão Life Care, có bệnh tiềm ẩn; 1 cụ bà khác 80 tuổi, cũng ở tại Life Care; 1 cụ bà còn lại cũng tầm tuổi 80 - cả 3 cụ đã nhập viện ở Evergreen Health và qua đời vào Chủ nhật (1/3), theo nhà chức trách công bố với báo giới.

Một ca tử vong khác được báo cáo ở quận phụ cận Snohomish, theo KIRON đưa tin; một ca khác đã mất vào ngày 29/2 (thứ Bảy), là một cụ ông khoảng 70 tuổi với các bệnh tật khác kèm theo.

Cuối tuần qua, Thống đốc Jay Inslee đã công bố tình trạng khẩn cấp chỉ vài giờ sau cái chết của bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở quận Kinh: một người đàn ông 50 tuổi do "chủng virus bí ẩn".

Thêm 3 quốc gia châu Âu phát hiện Coronavirus Vũ Hán

Thứ Hai (2/3), Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Liên minh Châu Âu đã nâng mức cảnh báo đối với Covid-19 từ trung bình lên mức cao, sau khi Bồ Đào Nha, Iceland, và Andorra ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm "nCoV Vũ Hán". Châu Âu hiện đã có 32 quốc gia xuất hiện "chủng virus bí ẩn".

Tại Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Bộ Y tế Marta Temido đã thông báo về 2 ca xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2: một nam giới 60 tuổi mới đi du lịch Italy, và một nam giới 33 tuổi trở về nước từ Valencia (Tây Ban Nha). Cả 2 người đang nhập viện tại thành phố Porto.

Tại Iceland, Cơ quan Phòng vệ Dân sự và Quản lý Thảm họa đã đưa tin về 3 ca nhiễm SARS-CoV-2, cả 3 người đều mới trở về sau chuyến đi nghỉ ở miền bắc Italy.

Tại Công quốc Andorra, 1 nam thanh niên 20 tuổi trở về từ thành phố Milan (Italy) đã được xác nhận là ca nhiễm nCoV đầu tiên tại công quốc. Anh hiện đã nhập viện và toàn bộ người quen của nam thanh niên sẽ được giám sát để đề phòng virus lây lan - Giới chức Andorra cho hay.

Iran: Số ca nhiễm mới chỉ kém Italy 76 ca

Thứ Hai (2/3), Iran đã ghi nhận thêm 523 ca nhiễm, và quốc gia này đang dẫn đầu về số ca tử vong do Coronavirus Vũ Hán ở bên ngoài Trung Quốc Đại Lục. Hiện nay, Iran có 1501 ca nhiễm và 66 ca tử vong do Covid-19, tỷ lệ tử vong tiếp tục duy trì hơn 5%.

Nội bộ chính phủ Iran cũng có nhiều quan chức đã xét nghiệm dương tính với "nCoV Vũ Hán". Khu vực Trung Đông xung quanh Iran cũng đã ghi nhận hơn 1.150 ca nhiễm virus. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng con số thực tế là cao hơn nhiều so với công bố chính thức.

Ông Mirmohammadi, 71 tuổi, thành viên Hội đồng Lợi ích (Expediency Council) và hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran đã qua đời tại thủ đô Tehran, và trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của nước này tử vong do Coronavirus 2019 đến từ Trung Quốc.

Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak, đại diện của thành phố Astana Ashrafieh, cũng đã qua đời hôm 29/2, sau khi được xét nghiệm dương tính với nCoV Vũ Hán. Nhiều quan chức cấp cao khác của Iran cũng cho xét nghiệm dương tính với chủng virus mới này.

Giáo chủ Lee Man-hee xin lỗi sau đề nghị khởi tố từ giới chức Seoul

"Thay mặt các thành viên, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân" - Giáo chủ Lee Man-hee, 88 tuổi, quỳ gối nói trước các phóng viên trong cuộc họp báo.

"Chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không thể ngăn chặn được dịch bệnh. Tôi xin người dân tha thứ. Tôi rất biết ơn những nỗ lực của chính phủ. Tôi cũng xin chính phủ tha thứ".

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi giới chức thành phố Seoul đề nghị khởi tố "giáo chủ và cộng sự" - tổng cộng 12 lãnh đạo của giáo phái Tân Thiên Địa với tội danh giết người và các vi phạm hình sự khác.

Hiện nay, số ca nhiễm SARS-CoV-2 là 4335 người tại Hàn Quốc, trong đó hơn 63% là người thuộc giáo phái Tân Thiên Địa, tỷ lệ các tín đồ xét nghiệm dương tính là hơn 80% - tính đến thời điểm hiện tại.

Đọc bản cập nhật ngày 2/3 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (3/3) - WHO: Dịch bệnh tại Hàn Quốc có thể được kiểm soát