Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 20/02) - Trung Quốc quay lại cách tính cũ đối với ca nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi áp dụng hướng dẫn mới, số ca nhiễm mới ghi nhận được đã giảm mạnh so với chỉ một ngày trước, và là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/01...

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 74.546 2104
Diamond Princess 635 -
Các khu vực châu Á khác 374 7
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 23 -
Châu Phi 1 -
Tổng 75.641 2122

Việt Nam

Hà Nội—Một nam thanh niên Thái Nguyên rao bán "thẻ diệt virus Corona" đã bị bắt tại cổng chợ thuốc Hapulico, số 85 Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo lời anh khai báo, mặt hàng "ngoại" nhập lậu này có tác dụng làm sạch không khí xung quanh, giúp ngăn chặn và phòng ngừa virus Corona, với giá dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng.

Hà Nội—Bé gái 3 tháng tuổi người Vĩnh Phúc đã xuất viện sáng hôm nay (20/02), sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tới Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/02. Đây là ca nhiễm bệnh nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam, ngay tại tâm dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Hải Phòng—tính đến nay có 33 ca nghi nhiễm Covid-19: 17 người Việt, 15 người Trung Quốc, 1 người Ấn; tất cả đang được cách ly và hiện đều cho kết quả âm tính (theo Bộ Y tế).

Quảng Ninh—Theo Bộ Y tế đưa tin, tỉnh Quảng Ninh hiện còn 3 ca đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19, 161 ca trước đó đã xét nghiệm âm tính. Hiện nay tỉnh còn 298 người đang cách ly, tại sở y tế là 33 ca, ngoài sở y tế là 265 ca; tính cộng dồn đến nay đã cách ly 1029 trường hợp, 794 người đã trở về nhà.

Nghệ An—Anh L.V.T (Lê Văn Tú) đã ra đầu thú sau 3 năm bỏ trốn vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Bị can đã trốn ra nước ngoài, nhưng quay trở về do lo nhiễm virus Corona chủng Vũ Hán.

Điểm tin ngày 19/02

  • Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, trang Sức khỏe & Đời sống đính chính một số thông tin:
    1. Covid-19 chưa có thuốc đặc trị;
    2. Kháng sinh không diệt được virus;
    3. Thuốc cảm cúm không ngăn được bệnh;
    4. Vitamin C không phải là thần dược.
  • Tính đến nay Việt Nam đã có 15/16 ca khỏi bệnh do Coronavirus Vũ Hán gây ra;
  • Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc sẽ ra viện vào sáng 20/02;

Thế giới

  • Xuất hiện "ẩn triệu chứng" và "lây nhiễm ẩn"
  • Các nước láng giềng trước yêu cầu "mở biên giới" của Trung Quốc

Trung Quốc quay lại cách tính cũ đối với ca nhiễm Covid-19

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hướng dẫn mới về tiêu chí chẩn đoán Covid-19, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của Hồ Bắc. Nhằm xóa bỏ khác biệt giữa cách tính của tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh thành khác trên toàn quốc.
Theo hướng dẫn mới, chẩn đoán chắc chắn nhiễm bệnh chỉ khi kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính với Covid-19. Dựa vào đó, chia ca bệnh làm hai loại gồm: "ca nghi nhiễm" và "ca xác định nhiễm".

Theo cách tính của Hồ Bắc ngày 13/2, chẩn đoán chắc chắn nhiễm bệnh dựa trên một trong hai tiêu chí là: kết quả xét nghiệm dương tính hoặc kết quả chẩn đoán lâm sàng như: triệu chứng bệnh hoặc phim chụp phổi.

Sau khi áp dụng hướng dẫn mới, Hồ Bắc hôm nay ghi nhận thêm 349 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1.

Virus mới lây lan giống Cúm nhiều hơn giống SARS

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dịch quét mũi và họng của 18 bệnh nhân nhiễm Coronavirus mới. Họ nhận thấy nó hoạt động giống cúm hơn các loại virus họ hàng gần khác. Kết quả này gợi ý rằng, mức độ lây lan của nó nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng trước kia của chúng ta.

Có ít nhất một trường hợp, người bệnh mang virus nhưng không biểu lộ triệu chứng, điều này đã khẳng định mối lo ngại về những bệnh nhân thể ẩn, người có thể làm cho bệnh dịch lây lan âm thầm và nhanh chóng.

Những phát hiện trên tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine đăng hôm thứ Tư, đã đưa ra bằng chứng mới về đặc tính này của coronavirus Vũ Hán, loài vi sinh vật đã giết trên 2000 người chủ yếu tại Trung Quốc, nhưng lại không giống người anh em họ của mình về mức độ lây lan (SARS).

Hai hành khách trên tàu Nhật bản tử vong

Hai hành khách trên tàu Diamond Princess neo đậu ở Tokyo đã chết, theo đài truyền hình NHK đưa tin ngày thứ Năm. Sự việc xảy ra khi nhóm hành khách thứ hai bắt đầu lên bờ sau hai tuần cách ly trên tàu.

Hơn 620 hành khách của Diamond Princess đã nhiễm virus trên tàu, lệnh cách ly bắt đầu áp dụng từ ngày 3/2 cho 3200 người.

Đài NHK trích dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, hành khách tử vong là một người đàn ông và một người phụ nữ đều độ tuổi 80

Bắc Kinh trục xuất 3 nhà báo đưa tin về virus

Trung Quốc thông báo đã thu hồi thẻ nhà báo của 3 phóng viên tờ Wall Street Journal vào ngày 19/2, đánh dấu lần trục xuất lớn nhất đối với báo chí nước ngoài trong nhiều thập kỷ qua.

Bắc Kinh ra quyết định này để đáp trả bài báo đăng ngày 3/2 có tiêu đề “Trung Quốc là kẻ bệnh hoạn của Châu Á”, theo Ông Geng Shuang, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố vào hôm thứ Tư.

Phó tổng biên tập Josh Chin, và phóng viên Chao Deng cho biết, cả hai công dân Hoa Kỳ, cùng người Úc tên là Philip Wen, đều được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc trong năm ngày tới, theo báo chí đưa tin.

Cả ba phóng viên đều thường trú tại Bắc kinh, chưa hề đưa ra bất cứ bài bình luận nào về virus mới.

Nga cho phép một số người Trung Quốc qua biên giới

Hôm thứ Tư (19/02), Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga công bố, lệnh cấm nhập cảnh của Nga đối với người mang quốc tịch Trung Quốc chỉ áp dụng cho du khách, cá nhân, sinh viên, và người làm việc theo thời hạn visa. Công bố này đã làm rõ các điều kiện trong lệnh cấm toàn diện đối với công dân Trung Quốc trước đó 1 ngày.

Còn khách đến dưới dạng quan chức, doanh nhân, tổ chức nhân đạo, visa quá cảnh thì vẫn được phép vào nước này, theo Bộ ngoại giao tuyên bố.

Lệnh cấm được chính quyền công bố vào thứ Ba, và bắt đầu có hiệu lực vào thứ Năm, lúc nửa đêm giờ Moscow (21:00 GMT).

Nga tạm dừng mọi chuyến tàu tới Trung Quốc và Triều Tiên, đóng cửa biên giới với Trung Quốc và Mông Cổ, kéo dài thời gian nghỉ học cho các sinh viên Trung Quốc đến ngày 1 tháng 3. Hàng trăm người Nga trở về từ Trung quốc trong năm nay, đều được đưa vào bệnh viện để cách ly, các bác sĩ tiếp tục theo dõi và giám sát tổng số hơn 14.000 người.

Tàu du lịch Westerdam

Gần 800 hành khách còn lại trên tàu tại Campuchia xét nghiệm âm tính với virus Corona mới, theo Bộ trưởng Y tế Campuchia thông báo.

781 người còn đang ở trên tàu du lịch MS Westerdam của hãng Holland America. Một số người khác đã rời tàu và bay về nước. Những người vẫn ở Campuchia thì được giữ lại để khám sàng lọc vì một phụ nữ Hoa Kỳ, người bay tới Malaysia cuối tuần trước, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus mới Covid-19.

Hãng tàu Holland America thông báo sẽ không làm thêm xét nghiệm cho hàng trăm hành khách đang ở Campuchia.

Chiếc tàu sẽ đậu ven bờ Sihanoukville thêm ít nhất vài ngày để chờ kết quả xét nghiệm của 747 nhân viên trên tàu.

Nghiên cứu: Phát hiện được Covid-19 trước khi có biểu hiện triệu chứng

Nhiều nước đã khẳng định là có các ca nhiễm virus ở người mà không biểu hiện triệu chứng.

Báo cáo mới đây của tạp chí New England Journal of Medicine đã xem xét 126 người Đức, họ đang được cách ly sau khi sơ tán từ Tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng, vẫn chưa biết rõ tại sao những người nhiễm virus mà không biểu hiện triệu chứng lại có thể lây nhiễm, quá trình này gọi là lây truyền ẩn. Các quan chức Mỹ cũng nằm trong số những bên cho rằng, việc lây truyền ẩn ở Covid-19 rõ ràng đã xảy ra.

Iran: Vừa báo cáo những ca bệnh đầu tiên, thì người nhiễm virus đã tử vong

Cuối ngày thứ tư, các quan chức thông báo đã có hai bệnh nhân tử vong.

Theo IRNA đưa tin, ông Alireza Vahabzadeh, cố vấn Bộ trưởng Bộ y tế nước này cho rằng, cả hai nạn nhân đều mang virus Corona và ở tại tỉnh Qom, cách phía nam thủ đô Tehran 140 km. Hãng thông tấn Mehrs đưa tin: cả hai bệnh nhân đều là người Iran.

ISNA cũng dẫn lời một quan chức bộ y tế, ông Kiyanoush Jahanpour rằng, “trong 2 ngày qua, đã phát hiện được một số ca nhiễm virus Corona”.

Tổng thống Trump có thể tham dự Olympic 2020

Tại cuộc họp báo với Ủy ban Olympic và Paralympic, Tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết ông có thể tham dự Olympic 2020, dự định tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng bảy.

Olympic tại Tokyo có nguy cơ phải thu hẹp quy mô hoặc bị hủy bỏ, do dịch virus Corona đang tiếp tục lan ra khắp thế giới. Nhưng đến nay, ban tổ chức vẫn tuyên bố giải đấu sẽ tiếp tục tổ chức như kế hoạch.

Los Angeles đã được đề cử là chủ nhà của Thế vận hội Olympic 2028.

Nhật Bản và Hàn Quốc báo cáo số ca nhiễm bệnh tăng đột biến

Cuộc khủng hoảng dịch virus Corona ngày càng trầm trọng ở cả Nhật Bản và Hàn Quốc, sau khi hai nước báo cáo một số lượng lớn những ca nhiễm mới hôm 19/2.

Bộ Trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật bản thông báo có 79 người nhận kết quả dương tính sau khi làm xét nghiệm cho 607 người trên tàu Diamond Princess. Thời hạn cách ly 14 ngày trên tàu đã hết vào cuối ngày thứ Tư.

Trong số 79 ca, 68 ca không có biểu hiện triệu chứng.

Trong lúc đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã báo cáo 20 ca nhiễm mới vào ngày thứ Tư, nâng tổng số nhiễm bệnh cả nước từ 31 lên 51 người. Có 15 người tiếp xúc với một bà 61 tuổi, gồm cả 14 người đi lễ cùng một nhà thờ.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên: Bắc Hàn có khu cách ly

Bắc Hàn áp đặt lệnh cách ly chặt chẽ cho người nước ngoài và những công dân trở về nước mà có dấu hiệu sốt khi nhập cảnh, nhưng hiện vẫn chưa phát hiện ca Coronavirus nào, theo Đại diện Bộ ngoại giao nước này phát biểu tại Liên Hợp Quốc (UN) ở Geneva phát biểu hôm thứ Tư.

Ông Han Tae Song, Đại sứ bắc Hàn tại UN tuyên bố “Chúng tôi sẽ kéo dài thời gian cách ly, thông thường là 14 ngày, nhưng theo kết quả nghiên cứu khoa học, Coronavirus thậm chí có thể biểu hiện thậm chí sau 3 tuần. Đó là tại sao chúng tôi kéo dài tới 30 ngày cách ly...Phòng bệnh bao giờ cũng sẽ trả giá ít hơn trị bệnh”.

“Chưa có ca nhiễm virus Corona nào” theo ông Han tuyên bố với Reuters. “Chúng tôi có những trại cách ly rất nghiêm ngặt ở một số vùng nhất định trong khoảng thời gian nhất định” Khi được hỏi về những ca nghi mắc bệnh ông cho biết “Những ca nghi ngờ chủ yếu là những khách đi du lịch nước khác - cả người Triều Tiên và người ngoại quốc”.

WHO cần ngừng thái độ lịch sự với Trung Quốc

Hôm thứ hai nhóm chuyên gia WHO cuối cùng cũng được phép bắt đầu cuộc điều tra dịch bệnh, tuy nhiên chính quyền Trung Quốc không cho phép họ tới thành phố Vũ Hán nơi ổ dịch đầu tiên. Theo một báo tin tức nổi tiếng do CCP kiểm soát, Hồ Bắc đơn giản là quá bận rộn và “không thể dành thời gian và nhân lực để tiếp các chuyên gia”, theo Bloomberg đưa tin.

Tại sao Tổng thống Trump thể hiện thái độ tích cực về dịch virus Corona? - Quan chức Nhà Trắng giải thích

Tại sao Tổng thống Trump luôn nói lời tốt đẹp về ông Tập Cận Bình trong đợt dịch bệnh này?

Theo Báo Washington Post dẫn lời của một quan chức Nhà Trắng: “mấu chốt thắng lợi trong đợt tái tranh cử này là khéo léo đàm phán với Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại, điều này thúc đẩy Tổng thống biểu lộ thái độ ôn hòa trong vấn đề Coronavirus”.

Một nguồn tin khác tiết lộ lời tổng thống nói với các cố vấn của mình rằng, sử dụng biện pháp cứng rắn trong chuyện sẽ mang đến hiệu quả ngược lại, bởi vì Ông Tập kiểm soát “toàn bộ” chính quyền Trung Quốc, hơn nữa ông ta không muốn hợp tác với Mỹ.

Ông Tim Morrison, cựu trợ lý Tổng thống Trump giải thích rằng “Tôi nghĩ tổng thống đang dùng chiến thuật mặt trắng-mặt đỏ”.

Theo The Epoch Times.

Trung Quốc cử thêm 1.200 quân y đến Vũ Hán để chống Covid-19

Ngày 17 tháng 2 năm 2020, 1.200 quân y do Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được gửi đến Vũ Hán để giúp chống lại dịch bệnh Covid-19 đã có mặt tại sân bay Thiên Hà, thành phố Vũ Hán. Cùng ngày, Một nhóm các chuyên gia quân sự khác cũng đã tới đây.

Đạo diễn phim Trung Quốc, Chang Kai và cả nhà chết vì Coronavirus

Theo The Guardian, một đạo diễn phim cùng cha, mẹ và chị gái đều đã chết vì Coronavirus, đây là người nổi tiếng gần đây nhất trở thành nạn nhân của dịch virus Vũ Hán.

Ông Kai 55 tuổi, chết ngày 14/2, cha mẹ mất trước đó 2 tuần, sau khi gia đình trải qua nhiều ngày ở tại trại cách ly, theo tạp chí Caixin Trung Quốc đưa tin. Chị ông chết nhiều giờ sau khi ông mất, còn sức khỏe của vợ ông thì đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Những người nổi tiếng khác cũng tử vong dù đã được điều trị hồi sức cấp cứu như bác sĩ tiên phong Lý Hữu Lượng và Giám đốc bệnh viện ở Vũ Hán. Một nhà hoạt động môi trường và vợ cũng được cho là tử vong do Coronavirus dù chưa được xét nghiệm.

Hồng Kông, Đài Loan báo cáo ca bệnh mới

Một cụ bà 83 tuổi nhiễm virus corona, theo ông Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Khoa truyền nhiễm thuộc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe thông báo.

Bà là mẹ của ca nhiễm bệnh thứ 60 ở Hồng Kông, và cũng là mẹ vợ của ca thứ 57 trong thành phố. Tổng số nhiễm virus ở Hồng Kông hiện là 63 trường hợp.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan thông báo hôm thứ Tư thêm một ca nhiễm virus, nâng tổng số mắc bệnh ở quốc đảo này lên 23 ca.

Đó là một cụ bà 66 tuổi, là em gái của ca tử vong đầu tiên ở Đài Loan do virus corona, đó là một lái xe tắc xi đã đón nhiều doanh nhân Đài loan trở về từ Ma Cao, Hồng Kông, và Trung Quốc trước khi qua đời. Ngoài ra, gia đình này còn có thêm 3 thành viên nữa bị nhiễm virus.

Hàng trăm người bắt đầu rời khỏi tàu Diamond Princess đang cách ly ở Nhật bản.

Khoảng 500 hành khách hết hạn cách ly, được phép rời khỏi Tàu du lịch Diamond Princess đang cập cảng Yokohama gần Tokyo, theo NHK đưa tin. Toàn bộ quá trình sơ tán sẽ hoàn tất vào thứ Sáu này, theo Reuter.

Mỹ đã đón trên 300 công dân rời khỏi tàu. Những nước khác đang xếp hàng đón công dân nước mình, trong đó có công dân Úc, máy bay của họ sẽ tới Nhật vào thứ Tư.

Chỉ những hành khách xét nghiệm kết quả âm tính, và không biểu hiện triệu chứng trong khi cách ly mới được phép rời tàu. Những người xét nghiệm âm tính, nhưng ở cùng cabin với người bệnh, sẽ ở lại trên tàu để cách ly tiếp, theo quan chức Nhật bản cho biết.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 20/02) - Trung Quốc quay lại cách tính cũ đối với ca nhiễm Covid-19