Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 18/02) - Trung Quốc yêu cầu mở biên giới, nhưng các đồng minh đều từ chối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thậm chí Bắc Triều Tiên, nước vẫn xem chính quyền Trung Quốc (CCP) là đồng minh quan trọng, nhưng cũng đóng cửa biên giới Trung-Triều vào tháng 1 năm nay...

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 72.439 1.870
Diamond Princess 454 -
Các khu vực châu Á khác 358 4
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 23 -
Châu Phi 1 -
Tổng 73.337 1.875

Việt Nam

  • Nhiều người từ xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) trở về địa phương bị cách ly cùng gia đình
  • Các bệnh nhân và những ai hoàn tất cách ly 14 ngày đang dần trở về nhà

Hà Nội—Sáng 18/02 đã có 2 ca nhiễm Covid-19 được xuất viện. Hai người này thuộc nhóm 8 nhân viên công ty Nihon Nhật Bản trở về Việt Nam sau khi tập huấn tại Vũ Hán. Nam bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhiệt đới TW từ ngày 26/01, còn nữ bệnh nhân 55 tuổi nhập viện vào ngày 09/02.

Chiều 18/02, Bệnh viện Nhiệt đới TW tiếp tục cho 2 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện lúc 10h00 sáng. Một bệnh nhân là thuộc nhóm 8 người kể trên, người còn lại là hàng xóm của gia đình có ba mẹ con nhiễm Covid-19 tại xã Sơn Lôi (tỉnh Vĩnh Phúc). Tính đến nay, Việt Nam đã có 13 người xuất viện.

Thủ đô Hà Nội hiện đang giám sát cách ly theo dõi 410 người, con số cách đây một tuần là 716 người. Trong 410 người, 356 người là do Sở Y tế Hà Nội và 54 người là do Bệnh viện Công an thành phố theo dõi.

Tp. HCM—Ngày 18/02, Thành ủy kiến nghị Chính phủ và các Bộ liên ngành cho phép học sinh đi học lại từ tháng Tư và dời kỳ thi THPT Quốc Gia đến cuối tháng Bảy.

Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến Củ Chi đã nhận thêm 2 bệnh nhân, nâng tổng số ca cách ly tập trung tại đây lên 26 người. Hiện Tp. HCM có tổng cộng 53 người cách ly tại các khu vực tập trung; 2940 người được cách ly tại nhà và nơi lưu trú (2648 người đã hết thời gian theo dõi 14 ngày).

Lạng Sơn—120 người đã được cấp giấy phép hoàn tất cách ly 14 ngày để về địa phương - từ Trung đoàn 123, nơi đã tiếp nhận cách ly hơn 400 người trở về từ Trung Quốc. Những người còn lại hiện vẫn đang được chăm sóc sức khỏe và đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Nam Định—Xã Yên Cường (huyện Ý Yên) mới có 2 vợ chồng trở về từ vùng dịch xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) từ ngày 10/02, theo lời ông Nguyễn Văn Chiển, Chủ tịch UBND xã cho biết vào hôm nay (18/02). Hai vợ chồng cùng 30 người tiếp xúc với họ đã được cách ly tại nhà.

Hải Phòng—Ngày 15/02, bà mẹ sống tại quận Lê Chân đã cùng con (sinh năm 2008) đi từ Hải Phòng đến phường Xuân Hòa (Vĩnh Phúc) để ăn cưới. Ngày 16/02, bà xuất hiện triệu chứng ho rát và trở về Hải Phòng vào ngày 17/02. Hiện hai mẹ con đang cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, khoa Nhiệt đới - Thành ủy đưa tin ngày 18/02.

Nghệ An—Xã Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc) ngày 18/02 cho biết đã cách ly một gia đình 6 người, do hai vợ chồng đã đưa con đã trở về quê từ xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) vào ngày 14/02. Ngoài việc cách ly, địa phương còn phun thuốc khử trùng ngôi nhà và xung quanh trong bán kính 500m; Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ y tế đến thăm khám và đo thân nhiệt hàng ngày cho gia đình.

Hà Tĩnh—Ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) hôm nay (18/02) đã xác nhận một ca nghi nhiễm Covid-19 đã trở về nhà sau khi xét nghiệm âm tính với virus. Ngày 13/02, trường hợp này đã đến Vĩnh Phúc để xin việc, ở lại đó một ngày, sau đó trở về địa phương vào ngày 15/02. Anh nhập viện do có biểu hiện sốt nhẹ sau đó.

Thế giới

Chính quyền Trung quốc yêu cầu mở cửa biên giới nhưng các đồng minh đều từ chối

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 17/2, các nhà ngoại giao Trung Quốc cố gắng liên hệ với tất cả các nước đồng minh, để họ mở cửa biên giới và không cắt đứt đường du lịch với Trung quốc, nhưng đều bị từ chối.

Thậm chí Bắc Triều Tiên, nước vẫn xem chính quyền Trung Quốc (CCP) là đồng minh quan trọng, nhưng cũng đóng cửa biên giới Trung-Triều vào tháng Một năm nay. Nga và các đồng minh khác của CCP đã đóng cửa đường bộ và tạm hoãn du lịch miễn visa giữa hai quốc gia. Còn Iran, vốn là sân sau của CCP cũng đã ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc.

Đài Loan tri ân 105 nhà lập pháp châu Âu ủng hộ quốc đảo này tham dự hội nghị WHO

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ lòng tri ân tới 105 nhà lập pháp đến từ hơn 10 quốc gia châu Âu. Họ đã lên tiếng ủng hộ để Đài Loan trở thành quan sát viên tại Hội nghị Y tế Thế giới sắp tới (WHA), là cơ quan đầu não của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đài Loan đã liên tục tìm cách trở thành thành viên của WHO. Nhưng Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn, đồng thời cũng là một phần lãnh thổ của mình, đã tìm cách làm giảm chủ quyền của quốc đảo bằng cách ngăn chặn họ gia nhập vào các tổ chức quốc tế như WHO.

Từ năm 2009 đến năm 2016, các Bộ trưởng Bộ y tế Đài Loan đã tham gia WHA với tư cách quan sát viên. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Đài Loan đã bị Trung Quốc cấm tham gia hội nghị và các cuộc họp của tổ chức này.

Vào ngày 16 tháng Hai, Thông tấn Xã Đài Loan đưa tin, 105 nhà lập pháp đã trình thư lên tổng thư ký WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với việc Đài Loan tham gia WHA sắp tới.

WHA lần thứ 73 dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Geneva từ ngày 17 đến 21 tháng Năm

Đài Loan có 22 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó một người bị tử vong. Gần đây, nước này đã bị loại khỏi các cuộc họp gần đây về dịch Coronavirus mới do Ủy ban khẩn cấp của WHO tổ chức.

Israel cấm người nước ngoài đến từ 4 khu vực ở châu Á

Bộ trưởng Nội vụ Israel Aryeh Deri cho biết hôm thứ Hai rằng, những người nước ngoài đi qua Hồng Kông, Ma Cao, Singapore hoặc Thái Lan trong vòng 14 ngày gần nhất, sẽ bị cấm nhập cảnh, theo báo The Times of Israel đưa tin.

Trước khi thông báo, Bộ Y tế Israel đã yêu cầu từ ngày 16 tháng 2, tất cả khách du lịch đến từ bốn nước châu Á nêu trên, đều phải cách ly tại nhà trong vòng ít nhất 14 ngày.

Cuối tháng Một, Israel đã cấm người nước ngoài nhập cảnh nếu đã đi qua Đại Lục, theo báo chí đưa tin.

Đến thứ Tư, mọi người có thể rời tàu Diamond Princess ở Nhật Bản

Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Katsunobu tuyên bố với báo giới hôm thứ Ba rằng, những người đang cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess có thể rời đi vào ngày 19 tháng Hai nếu xét nghiệm âm tính với virus và không có biểu hiện nhiễm bệnh, theo đài truyền hình NHK đưa tin.

Con tàu đã cập cảng ở Yokohama được 14 ngày.

Các mẫu xét nghiệm Covid-19 được thu thập từ thứ Hai và kết quả kiểm tra sẽ có vào thứ Tư, theo ông Kato nói.

Quá trình lên xuống tàu sẽ mất khoảng ba ngày.

Theo NHK tuyên bố, tính đến thứ Hai có khoảng 3.200 hành khách và thủy thủ đoàn còn lại vẫn được cách ly trên tàu. Hơn 400 người đã rời khỏi tàu sau khi xét nghiệm dương tính với virus.

Hàn Quốc sơ tán công dân trên tàu Diamond Princess ở Nhật Bản

Hôm thứ ba, một máy bay phản lực của tổng thống Hàn Quốc đã cất cánh vào buổi trưa và hạ cánh xuống sân bay Haneda của Nhật Bản, để đón những người quốc tịch Hàn Quốc bị cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess, theo tờ The Korea Times đưa tin, dẫn lời Ông Kim Gang-lip, Thứ trưởng Bộ Y tế của nước này.

Máy bay sẽ trở lại sân bay quốc tế Gimpo, nằm ở phía tây thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào sáng thứ Tư.

Không ai trong số 14 người Hàn Quốc, bao gồm chín hành khách và năm thủy thủ, bị nhiễm Coronavirus mới.

Theo tờ Korea Times, chỉ 5 trong số 14 người sẽ lên máy bay, còn 11 người là công dân thường trú tại Nhật Bản, theo báo chí đưa tin tờ, trích dẫn thông tin từ Bộ ngoại giao Hàn Quốc.

Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan báo cáo ca nhiễm mới

Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc hôm thứ Ba đã công bố một trường hợp mới nhiễm Coronavirus, nâng tổng số nhiễm bệnh toàn quốc gia lên 31.

Đó là một phụ nữ Hàn Quốc 59 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính, gần đây, cô không đi du lịch nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, bác sĩ Noor Hisham Abdullah đã viết trên trang Facebook chính thức của mình vào thứ Ba rằng, hai người Malaysia trên tàu du lịch Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với virus Corona. Hai người đang được chính quyền Nhật Bản cho cách ly.

Chiếc tàu du lịch, đã được cách ly tại Nhật Bản kể từ ngày 4 tháng Hai, hiện vẫn cập cảng Yokohama. Có ít nhất 454 hành khách và thủy thủ đoàn xét nghiệm dương tính. Trên tàu có khoảng 3.700 người nước ngoài.

Bộ Y tế Singapore đã công bố thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 vào thứ Hai, nâng tổng số nhiễm virus ở nước này lên tới 77 ca.

Trường hợp thứ nhất là cậu bé Singapore mới 1 tuổi, cùng trong nhóm người Singapore hồi hương từ Vũ Hán vào ngày 9 tháng Hai. Em bé không có triệu chứng nhiễm virus khi lên máy bay trở về nhà, kết quả xét nghiệm dương tính là vào ngày 16 tháng Hai.

Trường hợp thứ hai là một người đàn ông Singapore 35 tuổi, gần đây không có tiền sử du lịch đến Trung Quốc, xét nghiệm dương tính vào ngày 17 tháng Hai. Tuy nhiên, người đàn ông này đã tiếp xúc với người bệnh thứ 50, là một người đàn ông Singapore 62 tuổi, gần đây cũng không đi du lịch đến Trung Quốc.

Trong số 77 ca, có 24 ca đã hồi phục hoàn toàn và đã được ra viện, 4 ca vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Hiền Anh - Vũ Phong



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 18/02) - Trung Quốc yêu cầu mở biên giới, nhưng các đồng minh đều từ chối