Cập nhật tình hình CoViD-19 trên Thế giới (16/02 - 18:10) - Nepal sơ tán 175 công dân khỏi Vũ Hán sau các cuộc biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Pháp hiện nay đã phát hiện 12 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, và một trường hợp đã tử vong...

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 68.386 1.662
Các khu vực châu Á khác 315 3
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 22 -
Châu Phi 1 -
Các nơi khác trên thế giới 285 -
Tổng 69.071 1.666

Nepal sơ tán 175 công dân khỏi Vũ Hán sau các cuộc biểu tình

Hôm chủ Nhật, Nepal đã sơ tán 175 cư dân ra khỏi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, tâm chấn của vụ dịch Coronavirus, sau các cuộc biểu tình của phụ huynh học sinh trong thành phố, theo một quan chức cho biết.

Một máy bay của hãng hàng không quốc gia Nepal Airlines chở 134 người đàn ông và 41 phụ nữ, chủ yếu là sinh viên, đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu trước khi bình minh, theo ông Mahendra Shrestha, phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết.

Tất cả người di tản sẽ được tổ chức cách ly trong hai tuần tại thị trấn Bhaktapur gần đó.

“Họ cần được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ trong khu vực cách ly và được phép trở về nhà sau hai tuần nếu vẫn khỏe mạnh, theo ông Shrestha nói với Reuters.

Tuần trước, phụ huynh đã biểu tình trước tòa nhà Bộ Y tế, yêu cầu đưa sinh viên Nepal ở Vũ Hán sớm trở về nhà. Chính phủ cho biết, nguyên nhân chậm trễ là do cần đủ thời gian để chuẩn bị sẵn nơi ở cho việc cách ly những người sơ tán trở về.

Cho đến nay, Nepal chỉ có một trường hợp được xác nhận nhiễm Coronavirus.

Thêm một người Anh xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại nước Pháp

Ca nhiễm virus mới nhất tại Pháp là một người Anh Quốc, sống tại một biệt thự thuộc khu nghỉ dưỡng Les Contamines-Montjoie, theo AFP đưa tin vào thứ Bảy (15/02).

Năm công dân Anh, tính cả một bé gái 9 tuổi, đã xét nghiệm dương tính với virus vào tuần trước, sau khi ở chung một căn nhà nhỏ.

Nước Pháp hiện nay đã phát hiện 12 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, và một trường hợp đã tử vong. Nạn nhân là một công dân Trung Quốc 80 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc - tâm của dịch virus Covid-19.

Hồng Kông, Canada di tản công dân trên tàu Diamond Princess

Chính phủ Hồng Kông sẽ gửi máy bay tới Nhật Bản để đưa hành khách trở về từ tàu du lịch Diamond Princess đang bị cách ly. Đây là nơi có số người nhiễm Coronavirus nhiều nhất ở bên ngoài Trung Quốc.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Bảy, Cục An ninh cho biết, các chuyến bay sẽ đưa cư dân Hồng Kông trở lại thành phố miễn phí, sau khi chính quyền Nhật Bản xác nhận kế hoạch.

Các hành khách sẽ trải qua 14 ngày cách ly sau khi đến Hồng Kông, văn phòng cho biết thêm.

Có khoảng 330 cư dân Hồng Kông trên tàu, trong đó có 260 người mang hộ chiếu Đặc khu Hồng Kông và khoảng 70 người mang hộ chiếu nước ngoài.

Canada cũng đã thông báo rằng, họ sẽ tổ chức một chuyến bay sơ tán cho người Canada trên tàu du lịch vào thứ Bảy.

“Quyết định này được đưa ra vì tình huống bất thường mà hành khách phải đối mặt trên tàu Diamond Princess, và để giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản”, theo Bộ Ngoại giao tuyên bố. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với hãng tàu Carnival và chính phủ Nhật Bản để hỗ trợ cho cuộc di tản này.

Trước khi lên máy bay sơ tán tại Nhật Bản, hành khách sẽ được khám lại, Bộ Ngoại giao cho biết. Những người biểu hiện triệu chứng COVID-19 sẽ không được phép lên máy bay, thay vào đó sẽ được chuyển đến bệnh viện của Nhật Bản.

Những người di tản sẽ được chuyển đến Học viện đào tạo của Canada tại Cornwall, Ontario và ở đó cách ly thêm 14 ngày nữa, theo Bộ Ngoại giao thông báo.

Hồng Kông và Canada tham gia cùng Hoa Kỳ và Úc trong nỗ lực sơ tán để quản lý ổ dịch COVID-19 trên tàu du lịch.

Thời gian cách ly 14 ngày của tàu Diamond Princess được thiết lập để kết thúc vào thứ Tư.

Tokyo báo cáo 8 ca nhiễm mới

Tám người đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, theo thời báo Japan Times đưa tin hôm thứ Bảy (15/02), dẫn lời các quan chức chính quyền địa phương.

Trong số tám người, bảy người đã tiếp xúc với một tài xế taxi bị nhiễm bệnh. Người tài xế đã thử nghiệm dương tính với virus vào thứ Năm.

Báo Nhật Bản Mainichi Shimbun đưa tin hôm thứ Năm rằng, người tài xế taxi có thể đã đón một hành khách Trung Quốc, theo các cơ quan y tế địa phương cho biết.

Người thứ tám được thông báo mắc virus vào thứ Bảy, là một doanh nhân ở độ tuổi 40. Người đàn ông này gần đây không đi du lịch Trung Quốc.

Ở bên ngoài Tokyo, còn một người khác được xác nhận nhiễm Coronavirus mới tại Bệnh viện Saiseikai Arida, nằm ở thị trấn Yuasa thuộc tỉnh Wakayama, nâng tổng số ca bệnh tại bệnh viện đó lên ba người.

Người mắc bệnh là một bác sĩ phẫu thuật ở độ tuổi 50, theo NHK đưa tin vào thứ Bảy. Tại cùng bệnh viện, có một bác sĩ và một bệnh nhân đã được xét nghiệm dương tính với virus này.

Hiện tại, Nhật Bản có 43 trường hợp nhiễm Coronavirus.

Hàn Quốc và Singapore thông báo ca nhiễm mới

CDC Hàn Quốc đã thông báo thêm một trường hợp nhiễm Covid-19 vào ngày Chủ nhật (16/02). Như vậy, Hàn Quốc hiện nay có 29 bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Ca nhiễm mới là một công dân Hàn Quốc 82 tuổi, người này không có tiền sử du lịch bên ngoài Hàn Quốc.

Tại Singapore, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên thành 72 người, sau khi Bộ Y tế địa phương đã công bố thêm 05 trường hợp nhiễm virus vào thứ Bảy (15/02).

Ba bệnh nhân mới là công dân Singapore, 02 người là thân nhân của ca nhiễm thứ 66 tại nước này, và người còn lại cũng có tiếp xúc với ca nhiễm thứ 66.

Ca nhiễm thứ 66 là một công dân Singapore 28 tuổi, và thanh niên này đã từng đến Trung Quốc.

Hai bệnh nhân mới tiếp theo gồm một người Bangladesh 26 tuổi và một người Trung Quốc 40 tuổi.

Bệnh nhân người Bangladesh thuộc nhóm 05 người nhiễm virus tại một công trường xây dựng; còn bệnh nhân người Trung Quốc thì có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 thứ 59 tại Hàn Quốc - một công dân Singapore 61 tuổi không đi du lịch Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Phát hiện 70 ca nhiễm mới trên tàu du lịch tại Nhật Bản

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato, đã công bố thêm 70 trường hợp nhiễm Coronavirus COVID-19 trên tàu lữ hành Diamond Princess, nâng tổng số người nhiễm bệnh trên tàu lên tới 355, theo NHK đưa tin vào Chủ nhật.

Con tàu đã được cách ly tại Nhật Bản kể từ ngày 4 tháng 2, hiện đang cập cảng tại Yokohama.

Vào thứ bảy, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố rằng họ đang làm việc với chính phủ Hoa Kỳ để tổ chức các chuyến bay sơ tán cho khoảng 380 công dân Hoa Kỳ cùng các thành viên trong gia đình. Mọi người vẫn đang cách ly trên tàu.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tokyo, hành khách Mỹ và thủy thủ đoàn đã được thông báo rằng, chiếc máy bay sơ tán sẽ đến Nhật Bản vào tối Chủ nhật.

Hôm thứ Bảy (15/02), Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết họ đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc chia sẻ gánh nặng với Nhật Bản trong vấn đề tàu Diamond Princess.

Công dân Mỹ trên tàu Westerdam xét nghiệm dương tính với virus

Bộ Y tế Malaysia cho biết: bệnh nhân là một cụ bà 83 tuổi, công dân Mỹ, bay từ Campuchia tới Malaysia vào thứ Sáu, sau đó lên tàu Westerdam - con tàu khách sạn đã bị năm quốc gia từ chối trước khi được phép cập cảng tại Campuchia.

Nhà chức trách Malaysia cho biết trường hợp này được xác nhận là ca nhiễm COVID-19 thứ 22 ở Malaysia, và là người đầu tiên được phát hiện trên tàu khách sạn Westerdam. Cụ hiện đang được cách ly tại bệnh viện và sức khỏe thì đang trong trạng thái ổn định, theo Bộ Y tế.

Chồng bà cũng là một công dân Hoa Kỳ và xét nghiệm âm tính với virus, ông hiện vẫn đang được theo dõi và chăm sóc.

Tổng giám đốc WHO: Không thể dự đoán được hướng đi của dịch bệnh

“Hãy để tôi nói rõ: Không thể đoán trước được dịch bệnh này sẽ đi theo hướng nào”, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trước Hội nghị An ninh Munich tại Đức hôm thứ Bảy (15/02).

Các chuyên gia quốc tế đang lo ngại trước sự gia tăng liên tiếp số các ca nhiễm virus tử vong ở Trung Quốc, ông Tedros nói.

Họ cũng lo lắng về hơn 1.700 nhân viên y tế mà Trung Quốc cho biết đã bị nhiễm CoViD-19, lo lắng về tình trạng thiếu kinh phí để ứng phó với virus, và "sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các thiết bị bảo vệ cá nhân trên thị trường” ví dụ khẩu trang, tổng giám đốc của WHO cho hay.

8 trong số 9 bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Anh được xuất viện

Trong số 09 bệnh nhân xét nghiệm dương tính với chủng virus Corona mới COVID-19, đã có 08 người được xuất viện, chính quyền Anh cho biết hôm thứ Bảy.

Theo tuyên bố của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), 08 người này đều đã xét nghiệm âm tính 02 lần trước khi rời khỏi bệnh viện. Quan chức Anh nói rằng họ sẽ không mang lại bất kỳ rủi ro nào tới sức khỏe cộng đồng.

Trong số 09 trường hợp kể trên, có 05 người đã tiếp xúc với ca nhiễm virus thứ 6 được phát hiện tại Anh Quốc - một công dân nước này đi du lịch Singapore, sau đó đến Pháp trước khi quay trở về Anh; họ đều thuộc nhóm những người được xuất viện trong tuần này.

Năm bệnh nhân kể trên cho biết họ “đã hồi phục nhanh chóng sau khi bị nhiễm virus” và “chỉ yêu cầu điều trị y tế tối thiểu trong thời gian chúng tôi bị cách ly”.

Úc cân nhắc sơ tán công dân nước này ra khỏi tàu du lịch

Úc đã gửi một chuyên gia bệnh truyền nhiễm đến tàu Diamond Princess đang bị cách ly tại Nhật Bản; đồng thời, họ đang cân nhắc một kế hoạch sơ tán.

Chuyên gia Úc này sẽ tham gia vào một nhóm các quan chức đến từ khắp nơi trên thế giới; họ đến để lấy thông tin về hành khách, bao gồm cả 200 người Úc trên tàu - Phó Giám đốc Y tế Paul Kelly trả lời báo giới tại Canberra vào thứ Bảy, theo 7News đưa tin.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra sức khỏe và tình trạng phúc lợi của nhóm đó (những công dân Úc), và cân nhắc phương án nào thích hợp nhất để có thể đưa họ ra khỏi tàu”, ông Kelly cho biết.

Chuyên gia có thể đến sớm nhất là vào ngày Chủ nhật, ông nói.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tử vong tại châu Âu

Nạn nhân là một khách du lịch người Trung Quốc, ông cụ năm nay đã 80 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết vị khách này đến Pháp vào ngày 16/01, nhập viện vào ngày 25/01, và tử vong vào ngày 14/02 trong Bệnh viện Bichat-Claude Bernard tại Paris.

Ông Buzyn cho biết con gái của nạn nhân cũng bị nhiễm COVID-19 và cũng đang nhập viện tại Paris, nhưng cô sẽ sớm rời khỏi đó trong thời gian tới.

Cho tới nay, đã có 11 ca nhiễm virus được phát hiện tại Pháp, cùng 1 ca tử vong. Đây là ca tử vong thứ tư được phát hiện ngoài Đại Lục, ba ca trước đó là tại Philippines, Hồng Kông, và Nhật Bản.

Hoa Kỳ chuẩn bị giúp đỡ Bắc Triều Tiên

Mỹ cho biết đã sẵn sàng hỗ trợ Bắc Triều Tiên trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào nội địa, hoặc phong tỏa nó nếu dịch bệnh xảy ra.

“Hoa Kỳ rất lo lắng nếu người dân Bắc Triều Tiên bị tổn hại trước sự bùng phát của dịch virus Corona (2019)” - theo tuyên bố của bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ “ủng hộ mạnh mẽ và khuyến khích những hoạt động từ Hoa Kỳ, từ các tổ chức viện trợ, và từ các tổ chức y tế, để chống lại và ngăn chặn sự lây lan của virus Corona (2019)” ở Bắc Triều Tiên, bà nói thêm.

Trung Quốc bãi nhiệm quan chức cấp cao tại Vũ Hán

Theo thông tin của Tân Hoa Xã vào ngày 13 tháng 2, Ông Ying Yong (Ứng Dũng) - Thị trưởng Thượng Hải, được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc, thay thế ông Jiang Chaoliang (Tưởng Siêu Lương).

Cùng ngày, Ông Wang Zhonglin (Vương Trung Lâm), vốn là bí thư Thành uỷ Tế Nam, thuộc tỉnh Sơn Đông được bổ nhiệm thay thế bí thư Thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang (Mã Quốc Cường).

Cả hai quan chức mới được bổ nhiệm đều từng thuộc Ủy ban Chính trị và Pháp lý (PLAC) - cơ quan của Đảng có nhiệm vụ giám sát bộ máy an ninh quốc gia, bao gồm tòa án, cảnh sát và cảnh sát vũ trang.

Nhân viên mai táng trên khắp Trung Quốc đổ về Vũ Hán

Trên khắp đất nước, các nhân viên mai táng đang dần tập trung để hỗ trợ thu gom thi thể tại Vũ Hán. Trong khi đó, bài đăng tin tuyển dụng cho nhân viên mai táng tại thành phố này được lan truyền trên mạng xã hội, với một mức lương “hấp dẫn”.

Đây là một trong những bằng chứng cho thấy số ca tử vong do dịch COVID-19 tiếp tục tăng lên với mức độ lớn hơn nhiều so với công bố chính thức.

Ngày 14/02, theo công bố từ chính quyền trung ương Trung Quốc, thành phố Vũ Hán trong 45 ngày vừa qua có hơn 1000 ca tử vong. Tuy nhiên, khi Epoch Times phỏng vấn nhân viên nhà tang lễ tại địa phương, họ cho biết số tử thi đã tăng vọt trong những tuần gần đây; điều này buộc các nhân viên mai táng phải làm việc ngày đêm để xử lý “công việc”.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ.
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình CoViD-19 trên Thế giới (16/02 - 18:10) - Nepal sơ tán 175 công dân khỏi Vũ Hán sau các cuộc biểu tình