Cập nhật tình hình Nga-Ukraine: Nga tăng cường bắn phá các thành phố lớn ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng lực lượng của Nga đóng tại biên giới với Ukraine và tập trận với Belarus trong nhiều tháng đã sử dụng "gần 100%" sức mạnh.

Nga và Ukraine tổ chức vòng đàm phán thứ ba

Hôm thứ Hai (07/03), các phái đoàn Nga và Ukraine đã tập hợp cho vòng đàm phán thứ ba tại Belarus.

Một nhà đàm phán Ukraine tại các cuộc đàm phán với Nga cho biết một số tiến triển đã đạt được trong việc thỏa thuận về hậu cần cho việc di tản dân thường, nhưng trên quy mô rộng hơn, các cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả.

Kết quả vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine
Phái đoàn Nga và Ukraine tham gia đàm phán ngày 7/3. (Ảnh: Getty Images)

Trong một tuyên bố qua video được đăng tải trên mạng xã hội, nhà đàm phán Mykhailo Podolyaks cho biết hai bên sẽ tiếp tục đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Các nhà đàm phán Nga cho biết họ không có những diễn biến tích cực để báo cáo sau các cuộc đàm phán với Ukraine và cảnh báo không nên kỳ vọng vòng tiếp theo sẽ mang lại kết quả cuối cùng.

Các cuộc đàm phán “không hề dễ dàng. Còn quá sớm để nói về điều gì đó tích cực,” nhà đàm phán Vladimir Medinsky nói sau cuộc hội đàm. “Hy vọng rằng lần tới chúng ta có thể tiến một bước dài hơn".

Nga mong đợi một vòng đàm phán khác với Ukraine sẽ diễn ra trong tương lai gần, nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky nói với đài truyền hình nhà nước Nga. Ông cho biết ngày diễn ra cuộc đàm phán có thể được xác định vào thứ Ba (08/03).

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không sử dụng lính nghĩa vụ ở Ukraine

Hôm thứ Ba (08/03), Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không sử dụng bất kỳ lính nghĩa vụ nào ở Ukraine.

“Tôi nhấn mạnh rằng những người lính nghĩa vụ không tham gia vào các cuộc chiến và sẽ không tham gia. Và sẽ không có thêm một lệnh điều động nào cho quân trừ bị nữa,” ông Putin nói trong một thông điệp trên truyền hình nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Nhà thờ ở Ukraine bốc cháy do trúng tên lửa

Website của Nhà thờ Chính thống Ukraine xác nhận, nhà thờ St. George ở làng Zavorychi bốc cháy, nói rằng các giáo dân báo cáo bị quân đội Nga không kích. Linh mục Petro Kotyuk, người đứng đầu nhà thờ St. George, cho biết đạn pháo đã bắn trúng mái vòm, và quân đội Nga nổ súng vào các ngôi nhà.

Quan chức Mỹ: Nga đã sử dụng gần 100% sức mạnh tại Ukraine

Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Nga đã dùng "gần 100%" sức mạnh chiến đấu của quân đội đóng tại biên giới Ukraine và Belarus những tháng vừa qua tại Ukraine.

Quan chức này cho biết Moscow đã phóng hơn 625 tên lửa về phía Ukraine.

Không phận ở Ukraine đang là điểm nóng của các cuộc tranh chấp, song phía Mỹ đánh giá quân đội Ukraine vẫn còn một lượng lớn máy bay trong trạng thái sẵn sàng, cùng vũ khí phòng không để bảo vệ vùng trời nước này.

Nga đề xuất lập kênh liên lạc sơ tán thường dân

Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Giám sát Quốc phòng Nga, cho biết Moscow đã đề xuất với Ukraine để thiết lập kênh liên lạc không gián đoạn để trao đổi thông tin về việc sơ tán của thường dân.

Ông Mizintsev cho biết thêm, Nga sẽ ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo tại một số thành phố ở Ukraine vào 10h ngày 8/3 (giờ Moscow). Các tuyến nhân đạo sẽ sơ tán người dân đến Nga và Belarus.

Phía Ukraine chưa xác nhận đề xuất ngừng bắn từ Nga. Trước đó, Kyiv lên án Moscow nổ súng vào thủ đô Kyiv và Mariupol khi có lệnh sơ tán thường dân, đồng thời cáo buộc việc chỉ cho sơ tán đến Nga và Belarus là "vô đạo đức", theo Sky News.

Nga tăng cường bắn phá tại Ukraine

CNN dẫn lời quan chức Mỹ cho biết Nga đang tăng cường bắn phá các thành phố lớn của Ukraine bao gồm Kharkiv, Kyiv, Chernihiv, Mariupol, và Mykolaiv.

"Chúng tôi nhận được thông tin về sự gia tăng của hỏa lực tầm xa, ném bom, pháo kích, phóng tên lửa. Chúng tôi nhận thấy những cuộc tấn công này đánh trúng các mục tiêu dân sự, hạ tầng khu dân cư", quan chức này nói.

Quan chức cho biết thêm các cuộc tấn công vào Ukraine có quy mô ngày càng lớn, và không chắc việc Nga bắn trúng mục tiêu dân sự là do thiếu chính xác hay cố ý.

Tổng thống Macron: Đàm phán kết thúc chiến tranh sẽ không diễn ra trong những tuần tới

Hôm thứ Hai (07(03), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông không mong đợi một cuộc đàm phán kết thúc chiến tranh ở Ukraine sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Ông cho biết ông đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng một lệnh ngừng bắn phải diễn ra trước khi có bất kỳ cuộc đối thoại thực sự nào, nhưng Tổng thống Vladimir Putin đã từ chối, khiến các cuộc đàm phán thường xuyên của họ “gặp khó khăn”.

“Tôi không nghĩ rằng sẽ có một giải pháp thương lượng thực sự trong những ngày và tuần tới,” ông Macron nói tại một diễn đàn ở Poissy, ngoại ô phía tây nam của Paris, trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên để gia hạn nhiệm kỳ của mình trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Tư tới.

Ông nói rằng ông Putin đang phạm phải một “sai lầm lịch sử” với cuộc chiến đọ sức của ông ấy với “những người anh em” Ukraine. Ông Macron nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng người dân của tất cả các quốc gia… “và bảo đảm rằng không quốc gia nào, không dân tộc nào bị sỉ nhục.”

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine: Nga tăng cường bắn phá các thành phố lớn ở Ukraine