Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 02/05: Nga tiếp tục pháo kích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tư lệnh Ukraine: Nga tiếp tục pháo kích

Một sĩ quan quân đội Ukraine nói rằng các lực lượng Nga đã tiếp tục pháo kích vào một nhà máy thép ở thành phố cảng bị chiến tranh tàn phá Mariupol, ngay sau khi sơ tán một phần dân thường.

Chỉ huy lữ đoàn Vệ binh Quốc gia Ukraine, Denys Shlega, cho biết hôm Chủ nhật (01/05) trong một cuộc phỏng vấn với tờ US News rằng, cuộc pháo kích bắt đầu ngay sau khi các đội cứu hộ ngừng sơ tán dân thường tại nhà máy thép Azovstal.

Ông Shlega nói rằng vẫn cần ít nhất một đợt sơ tán nữa cho những dân thường trong nhà máy Azovstal, bởi vẫn còn hàng chục trẻ nhỏ ở trong những boong ke nằm dưới các cơ sở công nghiệp.

Ông ước tính rằng vài trăm thường dân vẫn đang bị mắc kẹt tại địa điểm này cùng với gần 500 binh lính bị thương và nhiều xác chết.


Đức có thể cấm dầu của Nga vào cuối mùa hè

Đức cho biết họ đang đạt được tiến bộ trong việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga và hy vọng sẽ hoàn toàn độc lập với nhập khẩu dầu thô từ Nga vào cuối mùa hè.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm Chủ nhật cho biết, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm tỷ trọng nhập khẩu năng lượng của Nga xuống 12% đối với dầu, 8% đối với than và 35% đối với khí đốt tự nhiên.

Ông Habeck nói rằng những bước đi đó đồng nghĩa với việc tăng chi phí cho nền kinh tế và cho người tiêu dùng. Nhưng ông cũng nhận định rằng những thay đổi là cần thiết nếu Đức không còn muốn bị "Nga tống tiền".

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu xem xét lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. Khối đã quyết định cấm nhập khẩu than của Nga bắt đầu từ tháng 8.

Việc loại bỏ khí đốt tự nhiên của Đức là một thách thức lớn hơn nhiều. Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Đức đã nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt từ Nga.


Rafael Nadal: 'Cấm các tay vợt Nga và Belarus dự Wimbledon là không công bằng’

Nhà vô địch giải Australia Open, Rafael Nadal đã cho rằng lệnh cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon năm nay vì cuộc xâm lược Ukraine của Moscow là không công bằng, đồng thời nói rằng họ không chịu trách nhiệm về cuộc chiến.

Câu lạc bộ quần vợt sân cỏ toàn nước Anh (AELTC) đã cấm các tay vợt của hai nước tranh tài tại giải sân cỏ năm nay để đáp lại điều mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Belarus là một 'đồng minh đắc lực của Nga' trong cho cuộc xâm lược.

"Tôi nghĩ thật bất công cho những đồng nghiệp người Nga. Chiến tranh đâu phải lỗi của họ. Thật tiếc cho họ. Tôi ước mọi chuyện không diễn ra theo hướng này”, tay vợt Nadal từng 21 lần vô địch giải đấu lớn nói với các phóng viên tại Madrid Open hôm Chủ nhật.

“Hãy xem điều gì sẽ xảy ra trong những tuần tới một khi các cầu thủ đưa ra quyết định nào đó, sẽ có điều tiêu cực và những điều rõ ràng. Khi chính phủ áp đặt một số hạn chế thì bạn cũng cần phải tuân theo”.

Quyết định của Câu lạc bộ quần vợt sân cỏ toàn nước Anh (AELTC) đã vấp phải không ít chỉ trích.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 02/05: Nga tiếp tục pháo kích