Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/05: Hơn 1 triệu người Ukraine được sơ tán đến Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện Kremlin: Hơn 1 triệu người Ukraine được sơ tán đến Nga

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, hơn 1 triệu người trong đó có khoảng 200.000 trẻ em, đã được di tản từ Ukraine đến Nga kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Hai (2/5).

Quan chức Bộ Quốc phòng Mikhail Mizintsev cho biết, hơn 11.500 người, trong đó có 1.847 trẻ em, đã được vận chuyển từ Ukraine vào Nga hôm thứ Hai mà không có sự tham gia của chính quyền Kyiv.

Ông cho biết những thường dân này "đã được sơ tán đến lãnh thổ Liên bang Nga từ các khu vực nguy hiểm" như Donetsk, Lugansk và các khu vực khác của Ukraine, theo báo cáo. Thông tin chi tiết về địa điểm hoặc hoàn cảnh của việc di chuyển không được cung cấp.

Trong suốt cuộc chiến, Ukraine đã cáo buộc quân đội Moscow đã đưa dân thường di tản đến Nga hoặc các khu vực do Nga kiểm soát - trái với mong muốn của họ. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận điều này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu hôm thứ Hai với kênh truyền hình nhà nước Hy Lạp ERT, cho biết nửa triệu người Ukraine đã “bị đưa đến Nga hoặc những nơi bất hợp pháp khác, trái với mong muốn của họ”.


Moscow: 1.847 trẻ em được di tản từ Ukraine đến Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 11.500 người, trong đó có 1.847 trẻ em, đã được vận chuyển từ Ukraine vào Nga hôm thứ Hai mà không có sự tham gia của chính quyền Kyiv.

Con số này bao gồm các cuộc sơ tán khỏi các khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn, các nước cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk, được Nga công nhận độc lập ngay trước khi tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Nga cho biết, thường dân đã được sơ tán theo mong muốn của họ, trong khi Ukraine cho biết Moscow đã buộc trục xuất hàng nghìn người đến Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Moscow gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “hoạt động đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “phi phát xít hóa” nước láng giềng. Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Hôm thứ Hai, những thường dân đầu tiên sơ tán khỏi một nhà máy thép khổng lồ ở cảng Mariupol bị bao vây đã đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine quản lý, trong khuôn khổ hoạt động của Ủy ban Chữ thập đỏ Liên Hợp Quốc phối hợp với Ukraine và Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết kể từ ngày 24/2, gần 200.000 trẻ em và 1,1 triệu người đã được sơ tán từ Ukraine sang Nga.


Tên lửa của Nga tấn công cảng Odesa

Các nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã tấn công cảng Odesa ở Biển Đen vào tối thứ Hai.

Ông Maksym Marchenko, thống đốc vùng Odesa, ở phía tây nam Ukraine, cho biết trên Telegram rằng, cuộc tấn công đã giết chết và làm bị thương người dân nhưng không đề cập đến con số cụ thể.


Thủ tướng Hungary được Ukraine liệt và danh sách đen

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã được liệt vào danh sách đen của một cơ sở dữ liệu trực tuyến khét tiếng - nơi mà các nhà hoạt động ủng hộ Kyiv thống kê danh sách những người mà họ coi là kẻ thù của Ukraine.

Trang web Mirotvorets (Peacemaker) được thành lập vào năm 2014 là một cơ sở dữ liệu công khai về “những kẻ khủng bố thân Nga, những kẻ ly khai, lính đánh thuê, tội phạm chiến tranh và những kẻ giết người”. Trang này chứa các liên kết đến các tài khoản mạng xã hội và thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ nhà, điện thoại và email.

Ông Orban được liệt vào danh sách “đồng phạm của tội phạm chiến tranh Nga” và là “nhà tuyên truyền chống Ukraine”. Trang web này đề cập rằng Thủ tướng Hungary từ chối ủng hộ lệnh cấm vận đối với dầu khí của Nga, kèm theo những điều khác. Ông cũng phá vỡ thứ hạng trong Liên minh Châu Âu khi từ chối gửi vũ khí cho Ukraine hoặc cho phép vận chuyển vũ khí nước ngoài đến Ukraine qua lãnh thổ Hungary.

Ông Orban, người đã thắng cử vào tháng trước, đã xây dựng chiến dịch tranh cử của mình xung quanh lời hứa giữ đất nước của mình thoát khỏi xung đột Nga-Ukraine và trong một bài phát biểu chiến thắng, ông tuyên bố Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy là một trong những “đối thủ” của ông.

Ông Zelenskyy đã đánh bại Hungary trong cuộc trò chuyện video với Hội đồng châu Âu vào tháng 3. “Ông phải tự quyết định xem ông nên đứng về phía ai… Nghe này, Viktor, ông có biết chuyện gì đang xảy ra ở Mariupol không?”, ông Zelenskyy nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/05: Hơn 1 triệu người Ukraine được sơ tán đến Nga