Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 5/5: Còi báo động không kích vang lên khắp Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Nga trấn an người dân sau vụ nổ gần biên giới Ukraine

Hai vụ nổ liên tiếp diễn ra vào sáng thứ Hai (2/5) ở Belgorod, một khu vực thuộc Nga giáp biên giới với Ukraine. Không có thiệt hại hoặc đe dọa an ninh nào được ghi nhận, quan chức hàng đầu trong khu vực cho biết.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết, ông muốn xua tan nỗi lo của cư dân trong khu vực trước những rủi ro trên lãnh thổ Ukraine trong bối cảnh như hiện nay.

"Lực lượng hàng không của chúng tôi đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu như một phần của hoạt động quân sự đặc biệt”, ông nói thêm, sử dụng thuật ngữ chính thức mà Nga dùng để mô tả cuộc chiến ở Ukraine.

Việc ông cảm thấy cần phải trấn an cư dân cho thấy mức độ lo lắng của người dân đang gia tăng, sau hàng loạt vụ cháy nổ trong những tuần gần đây tại các kho đạn và kho nhiên liệu ở Belgorod và các khu vực phía nam.


Liên Hợp Quốc: Hơn 300 người được sơ tán khỏi Mariupol

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 300 dân thường từ thành phố đông nam Mariupol bị bao vây và 4 thị trấn khác đã được sơ tán đến khu vực Zaporizhzhia do Ukraine nắm giữ. Đây là chiến dịch thành công thứ hai nhằm đưa dân thường ra khỏi các khu vực bị Nga pháo kích và tấn công.

Bà Osnat Lubrani, điều phối viên nhân đạo Liên Hợp Quốc tại Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng, nhiều thường dân từ Mariupol, Manhush, Berdiansk, Tokmak và Vasylivka đã đến Zaporizhzhia hôm thứ Tư (4/5). Họ không có gì ngoài quần áo trên người và hiện đang được hỗ trợ nhân đạo. Bà nói thêm rằng, họ cũng sẽ nhận được "sự hỗ trợ tâm lý".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, 344 người được sơ tán hôm thứ Tư cùng với hơn 150 người đã được sơ tán hồi đầu tuần từ các boong-ke bên dưới nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi bị quân đội Nga bao vây.

Không có dân thường được báo cáo đã sơ tán khỏi nhà máy vào thứ Tư. Ông Zelenskyy cho biết họ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận để cứu những người còn lại tại nhà máy thép Azovstal, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.


Còi báo động không kích vang lên khắp Ukraine

Còi báo động của cuộc không kích đã vang lên ở các thành phố trên khắp Ukraine vào đêm thứ Tư, theo sau đó là hoả tiễn đáp xuống các thành phố Cherkasy, Dnipro và Zaporizhzhia.

Tại Dnipro, Thị trưởng Borys Filatov cho biết một cuộc tấn công vào trung tâm thành phố. Các cuộc tấn công ở Dnipro nhắm vào các cơ sở đường sắt, các nhà chức trách ban đầu cho biết nhưng không cho biết chi tiết. Đường sắt Ukraine cho biết không có nhân viên nào của họ bị thương trong vụ tấn công Dnipro.

Cáo buộc phương Tây đang "nhồi nhét vũ khí cho Ukraine", Nga đã bắn phá các ga đường sắt và các điểm tiếp tế khác trên khắp đất nước.


Liên minh Châu Âu đề xuất gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Tư (4/5) đã đề xuất gói trừng phạt thứ 6 lên Nga, bao gồm lĩnh vực dầu mỏ và loại thêm nhiều ngân hàng Nga ra khỏi Hiệp đội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), theo hãng tin Reuters.

Gói trừng phạt thứ 6 này gồm các biện pháp: cấm nhập khẩu dầu từ Nga và nhắm mục tiêu vào ngân hàng lớn nhất và các hãng truyền thông lớn của Nga, liên quan việc nước này phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bà Ursula von der Leyen đã đề xuất với các quốc gia thành viên EU phương án loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu thô từ Nga trong vòng sáu tháng và nhập các sản phẩm tinh chế từ Nga vào cuối năm nay.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng ta loại bỏ dầu của Nga một cách có trật tự, theo cách cho phép chúng ta và các đối tác của chúng ta đảm bảo các tuyến cung cấp thay thế và giảm thiểu tác động đến thị trường toàn cầu” – Reuters dẫn lời bà von der Leyen.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 5/5: Còi báo động không kích vang lên khắp Ukraine