Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 12/3): Việt Nam xác định thêm 5 ca nhiễm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran: Thêm một Phó Tổng thống bị nhiễm virus corona

Một trong những quan chức hàng đầu của Iran là Phó Tổng thống Thứ nhất, cũng là cộng sự thân cận của Tổng thống Hassan Rouhani, ông Eshaq Jahangiri, 63 tuổi, đã bị nhiễm coronavirus, hãng tin Fars của Iran đưa tin ngày 11/3.

Ông Jahangiri hiện đang được điều trị. Đây là ca nhiễm coronavirus thứ 24 được xác nhận trong giới chức chính phủ của Iran.

Eshaq Jahangiri là người có vị trí cao nhất trong 12 vị phó tổng thống. Ông có nhiệm vụ giám sát các vị phó tổng thống khác và đích thân báo cáo lên tổng thống.

Đan Mạch: Đóng cửa các trường phổ thông và đại học sau khi bùng phát dịch COVID-19

Đã có 514 công dân Đan Mạch có xét nghiệm dương tính hôm 11/03, tăng gấp 10 lần so với số liệu hồi đầu tuần. Bộ trưởng Bộ Y Tế Đan Mạch cho biết đây là “con số gia tăng kỷ lục ghi nhận tại châu u” trong đợt bùng phát dịch bệnh này.

Philippines: Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thực hiện xét nghiệm COVID-19

Báo SCMP đưa tin, Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines tuy không có biểu hiện của bệnh nhưng vẫn sẽ được thực hiện xét nghiệm virus Corona, sau khi có tiếp xúc với một người nhiễm COVID-19. Động thái này diễn ra sau khi thống đốc ngân hàng và bộ trưởng tài chính nước này phải cách ly vì đã có tiếp xúc với cùng một bệnh nhân kể trên.

Philippines hiện có 49 ca nhiễm virus Corona, 2 ca tử vong.

Việt Nam

  • Chiều 12/3, Việt Nam công bố thêm 5 ca nhiễm mới, đều liên quan tới bệnh nhân số 34, gồm chồng (59 tuổi), con trai (28 tuổi), cháu gái (2 tuổi). Hai người còn lại là bà thông gia và một bé trai 13 tuổi có mối quan hệ gần với nhân viên cũng bị lây nhiễm từ bệnh nhân 34.
  • Toàn bộ chuyến bay VN50 được cách ly ở TP. HCM vì một du học sinh bị sốt, có biểu hiện nhiễm COVID-19. Được biết, sau khi máy bay về Việt Nam cất cánh 2 tiếng, người nhà của hành khách này mới báo với kiểm dịch y tế Tân Sơn Nhất rằng cô có triệu chứng bị COVID-19. Các hành khách trên chuyến bay và phi hành đoàn sau khi hạ cánh đã được đưa đi cách ly tập trung ở Củ Chi. Máy bay ngay lập tức được khử trùng.
  • Ca COVID-19 thứ 39 ở Việt Nam là hướng dẫn viên du lịch ở trọ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội và có tiếp xúc với khách người Anh đi chuyến bay VN0054, theo Bộ Y tế. Bệnh nhân là nam, sinh năm 1995, là hướng dẫn viên du lịch Công ty Amazing Ninh Bình. Hiện bệnh nhân sức khỏe ổn định, đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Cơ quan chức năng tiến hành phong tỏa, tiến hành khử khuẩn khu phố nơi bệnh nhân này cư ngụ. Xem thêm hình ảnh khu vực cách ly tại đây.
  • Một phụ nữ người Anh trên chuyến VN0054, đến TP HCM sau đó đi Campuchia, đã dương tính virus corona chủng mới (nCoV), theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM sáng 12/3. Do có biểu hiện ho, sốt nên người này đã được cách ly tại Campuchia và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 11/3 cho thấy dương tính với Covid-19. Như vậy, trường hợp trên là hành khách thứ 14 của chuyến bay VN0054 nhiễm dịch Covid-19.

Hoa Kỳ

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ chỉ trích chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh ở Vũ Hán, khiến thế giới lãng phí hai tháng để đối phó.

"Thật không may, dịch bệnh này ở Vũ Hán đã bị che đậy khi khởi phát," Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien phát biểu tại Quỹ Di sản ở Washington hôm 11/3.

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng chỉ trích chính quyền Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với CNBC tuần trước.

Hiện nước Mỹ đang có 1336 ca nhiễm COVID-19, và đã xác nhận 38 ca tử vong

Trung Quốc

Trong tình hình số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh gần đây đã tăng cường tuyên truyền mô tả các biện pháp ngăn chặn của chính phủ là mô hình cho những quốc gia khác noi theo.

Ngày 11/3, chính quyền Trung Quốc đã cử 7 chuyên gia y tế đến Ý, nơi dịch bệnh nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc. Đây là nhóm chuyên gia đầu tiên mà Bắc Kinh phái ra nước ngoài kể từ khi họ bắt đầu tự gọi mình là “người giải cứu thế giới”.

Kể từ cuối tháng 2, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu tuyên truyền rằng các biện pháp ứng phó dịch bệnh của chính phủ đã ngăn chặn thành công dịch virus Corona này.

Du Miên


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 12/3): Việt Nam xác định thêm 5 ca nhiễm mới