Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 18/3): 50 tiểu bang của Hoa Kỳ đều đã có người nhiễm bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ đều đã có ca nhiễm virus Corona Vũ Hán. Úc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cảnh báo dịch bệnh có thể kéo dài 06 tháng.

Việt Nam

Trong ngày 18/3, Bộ Y tế đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) mới:

  • Bệnh nhân 67: Nam, 36 tuổi, ngụ tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là người đi cùng bệnh nhân 61 đến Malaysia ngày 27/2 và về Việt Nam ngày 04/3 trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về Tân Sơn Nhất. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Như vậy, đến thời điểm này tỉnh Ninh Thuận đã ghi nhận 2 ca bệnh mắc COVID-19.
  • Bệnh nhân 68: Nam, 41 tuổi, quốc tịch Mỹ, lấy vợ người Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân xuất cảnh đi nước ngoài từ ngày 11/2/2020 qua nhiều nước như Ấn độ, Tây Ban Nha, Maroc, Thuỵ Sỹ, Đức, Hungary, Hà Lan. Viện Pasteur Nha Trang đã tiến hành xét nghiệm khẳng định lúc 9h10 phút ngày 18/3/2020, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Hoa Kỳ

Các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đã xuất hiện ở tất cả 50 bang của Hoa Kỳ. West Virginia là bang gần đây nhất đã báo cáo có ca nhiễm đầu tiên vào hôm 17/3, theo giờ Mỹ.

Đến nay đã có hơn 6.500 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán tại Mỹ với 116 người tử vong. Trước đó một tuần, hôm 10/3, Mỹ chỉ có hơn 700 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và 27 người tử vong, theo RFI - đài phát thanh quốc tế của Pháp đưa tin hôm 10/3.

Bỉ phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 05/04

Sau cuộc họp cùng Ủy ban An ninh Quốc gia vào chiều tối ngày 17/3, Thủ tướng của Bỉ, bà Sophie Wilmès chính thức thông báo lệnh phong tỏa sẽ được áp dụng cho toàn nước Bỉ kể từ 12h trưa thứ Tư (18/3) cho đến ngày 5/4, theo báo Le Monde đưa tin. Động thái này được đưa ra trước lo ngại hệ thống y tế nước này sẽ bị quá tải nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan như hiện tại.

Tính đến thời điểm này, Bỉ đã ghi nhận 1.243 ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), trong đó đã có 10 ca tử vong.

Ý: Nghị sĩ Quốc hội chỉ trích Đảng cộng sản Trung Quốc

Vài ngày trước, ông Maurizio Gasparri, nghị sĩ của Thượng viện Ý và là cựu Bộ trưởng truyền thông, đã nghiêm khắc chỉ trích Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tung tin đồn và những tuyên truyền dối trá, về việc Trung Quốc giúp đỡ miễn phí cho Ý và các nước Châu u khác. Ông cho biết các vật tư y tế hoàn toàn là do các nước này tự bỏ tiền ra mua.

Hiện tại Ý là quốc gia Châu Âu chịu ảnh hưởng của dịch virus Corona Vũ Hán nghiêm trọng nhất. Tính đến ngày 18/3, tổng số ca nhiễm ghi nhận ở Ý là 31.506 và số ca tử vong là 2.503.

Úc tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thứ Tư (18/3), Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về “an toàn sinh học con người” trên toàn quốc, và khuyên người dân Úc hạn chế các chuyến du lịch ra nước ngoài trước tình hình dịch bệnh lây lan khó kiểm soát trên toàn cầu, Reuters đưa tin. Ông Morrison còn đưa ra cảnh báo dịch bệnh này “có thể kéo dài ít nhất 06 tháng”.

Hiện Úc đã ghi nhận 565 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 5 ca tử vong.

Malaysia đã có tổng cộng 790 ca nhiễm bệnh

Trong ngày 18/3, Malaysia đã có thêm 117 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 790 ca, báo National Post cho biết.

Trong số các ca nhiễm mới này, Bộ Y tế Malaysia xác nhận có đến 80 ca là có liên đới đến sự kiện tôn giáo thu hút khoảng 16.000 người tới Kuala Lumpur diễn ra trước đó. Hiện đã có 2 ca tử vong do virus Corona Vũ Hán được ghi nhận ở nước này.

Kim Jong-Un tuyên bố Triều Tiên đã chế ngự được virus Vũ Hán

Trong khi virus Corona Vũ Hán đang nhanh chóng lây lan khắp toàn cầu, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã công khai tuyên bố Triều Tiên đã chế ngự được đại dịch toàn cầu này, và không có người dân nào bị nhiễm dịch. Tuy nhiên, không ai tin những gì ông này nói.

Triều Tiên đã ban hành lệnh đóng cửa biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, cắt đứt đi lại giao thương với Trung Quốc, kéo dài thời gian cách ly đến 30 ngày, hạn chế các hoạt động của các nhà ngoại giao nước ngoài lưu trú tại Triều Tiên. Trên thực tế, Triều Tiên khoe khoang rằng việc quốc gia này cô lập với các khu vực trên thế giới chính là lý do tại sao virus Corona Vũ Hán không lây lan ở nước này.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 18/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 18/3): 50 tiểu bang của Hoa Kỳ đều đã có người nhiễm bệnh