Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 26/3): Mỹ ghi nhận thêm 14.000 ca bệnh trong 24h qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đã ghi nhận thêm 14.000 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Việt Nam chuẩn bị tiến hành phong tỏa toàn quốc nhằm nhăn chặn dịch bệnh.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam

Thêm 7 ca mới, Việt Nam đã có 148 ca virus corona Vũ Hán

Sáng ngày 26/3, Bộ Y tế thông báo có thêm 7 ca bệnh nhiễm dịch corona Vũ Hán (Covid-19). Bảy ca nhiễm mới gồm: 4 người ở TP HCM, 2 tại Hà Nội, một Nghệ An. Bộ Y tế khuyến cáo người dân "không ra ngoài đường".

  • Bệnh nhân 142: Nam, 26 tuổi, địa chỉ: huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, là du học sinh tại Hoa Kỳ. Hiện bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.
  • Bệnh nhân 143: Nữ, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, địa chỉ: quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 22/3 bệnh nhân có sốt, ho, khó thở, được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Hiện bệnh nhân đã giảm sốt, còn ho ít.
  • Bệnh nhân 144: Nam, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, bệnh nhân có sức khoẻ ổn định, đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh.
  • Bệnh nhân 145: Nam, quốc tịch Việt Nam, 34 tuổi, trú tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Tại điểm cách ly tập trung phát hiện bệnh nhân có ho nên chuyển Bệnh viện Lao và bệnh viện phổi cách ly, điều trị, lấy mẫu. Hiện bệnh nhân còn ho.
  • Bệnh nhân 146: Nữ, 17 tuổi, địa chỉ ở: Xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng sức khoẻ ổn định.
  • Bệnh nhân 147: Nam, 19 tuổi, địa chỉ ở: Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.
  • Bệnh nhân 148: Nam, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ: Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bộ Y Tế công bố các địa điểm khẩn cấp

ntdvn_danh-sach-khan
danh sách các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm virus Corona Vũ Hán cao

Sáng ngày 26/3, Bộ Y tế đã phát đi thông báo khẩn số 8 cho biết, đã xác định được lịch sử di chuyển của các bệnh nhân mắc virus corona Vũ Hán. Bộ Y tế đề nghị, tất những ai có mặt trong thời gian và địa điểm này cần liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

Xem thông tin chi tiết các địa chỉ có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao tại đây.

Hà Nội yêu cầu đóng các cửa hàng không thiết yếu đến ngày 05/4

Chiều 25/3, lãnh đạo TP Hà Nội tổ chức cuộc họp về công tác chống dịch viêm phổi Vũ Hán, trong đó có đưa ra các biện pháp mới, theo Cổng thông tin thành phố. Tại cuộc họp, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị:

  • Tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu trừ xăng dầu, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng thiết yếu, còn lại đều phải đóng cửa đến ngày 05/4.
  • Tất cả công dân trên địa bàn thành phố khi ra đường phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2-3m.
  • Sẽ chỉ có 20% xe buýt hoạt động, khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này.
  • Người dân nên ở nhà, không nên ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm. Tất cả các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, phòng gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành.

Xem thông tin chi tiết các yêu cầu của thành phố Hà Nội nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi Vũ Hán.

Toàn quốc đóng các cửa hàng dịch vụ, không tập trung trên 20 người

Đường phố Hà Nội vắng vẻ ngày 26/3/2020. (Ảnh: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)
Đường phố Hà Nội vắng vẻ ngày 26/3/2020. (Ảnh: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn quốc tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người và đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Thủ tướng nói: “Theo dự báo, chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời". Ông Phúc cho rằng việc lây nhiễm dịch Covid-19 đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, có trường hợp nhiễm tại cộng đồng nhưng chưa được phát hiện, do đó cần tăng tốc triển khai các biện pháp phòng dịch.

Xem thông tin đầy đủ về các biện pháp cần thực hiện trong 2 tuần tới trên cả nước.

Cập nhật thông tin dịch bệnh COVID-19 tại nơi khởi nguồn - Trung Quốc

  • Hiện tại, Trung Quốc có 81.285 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán và 3.287 ca tử vong.
  • Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã ghi nhận thêm 67 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán nhập khẩu ngày 25/3, nhưng không có trường hợp nhiễm mới tại địa phương, báo The Washington Post cho biết.
  • Trang iROZHLAS của đài phát thanh Séc hôm 23/3 đưa tin, các bác sĩ nước này phát hiện có đến 80% bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả sai (âm tính giả). Giới chức Cộng hòa Séc đề nghị rằng bộ xét nghiệm này chỉ nên sử dụng cho những người gần kết thúc thời gian cách ly và chưa từng dương tính với Covid-19 trước đó. Được biết, Bộ Y tế CH Séc đã trả khoảng 14 triệu crown (gần 13 tỷ đồng) để mua 100.000 bộ xét nghiệm. Bộ Nội vụ nước này trả nốt 50.000 crown để mua lô hàng.
Hình ảnh nhiều người xếp hàng ngoài một bệnh viện ở Vũ Hán để chờ xét nghiệm và điều trị. (Ảnh: RTHK)
Hình ảnh nhiều người xếp hàng ngoài một bệnh viện ở Vũ Hán để chờ xét nghiệm và điều trị. (Ảnh: RTHK)

Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Hoa Kỳ

  • Trong vòng 24h qua, nước Mỹ đã ghi nhận thêm tổng cộng 14.024 ca nhiễm COVID-19 mới và thêm 265 ca tử vong, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 68.347 ca, và 1.037 trường hợp không qua khỏi (số liệu cập nhật từ BNO News).
  • Cuối ngày 25/3, Thượng viện Hoa Kỳ đã thống nhất thông qua gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 2,2 nghìn tỷ USD, báo The Washington Post cho biết.
  • Hôm thứ Ba (24/3), ông Trump nói trên Fox News: “Tôi rất muốn mở cửa đất nước, chỉ để mọi người tham gia lễ Phục sinh”. Khi một phóng viên hỏi liệu người dân có thể trở lại làm việc vào thời điểm đó hay không, ông Trump đã trả lời là có thể.
  • Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình phát thanh của Washington Watch vào thứ Ba (24/3), ông Pompeo đã lặp lại những cáo buộc trước đây rằng việc Bắc Kinh trì hoãn chia sẻ thông tin về virus Corona Vũ Hán đã gây ra rủi ro cho người dân trên toàn thế giới và gây nguy hiểm cho hàng nghìn người, theo Reuters.
ntdvn_screenshot-8
"Tất cả các nước tham gia họp sáng nay đều biết rằng ĐCSTQ đang lan truyền thông tin sai lệch với ý đồ chuyển hướng sự chú ý đối với tình hình thực tế tại Trung Quốc" - Ngoại trưởng Pompeo nói (Ảnh chụp màn hình video của NTD)

Cập nhật thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên Thế giới

Phó Đại sứ Anh tại Hungary qua đời vì nhiễm COVID-19

Phó Đại sứ Anh tại Hungary, Steven Dick, 37 tuổi, đã qua đời hôm thứ Ba (24/3) sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Ông Steven Dick bắt đầu nhiệm kỳ Phó Đại sứ tại Hungary từ tháng 10/2019. Trong thông cáo của Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hungary, Đại sứ Iain Lindsay viết: “Chúng tôi đau buồn trước sự ra đi của Steven và chúng tôi chia sẻ sự đồng cảm sâu sắc nhất với gia đình và bạn bè của anh".

UAE bắt giữ 64 người vì vi phạm lệnh phong tỏa bắt buộc do dịch virus Corona Vũ Hán

Ngày 24/3, Bộ Nội vụ UAE đã bắt giữ 64 người vì vi phạm lệnh cách ly 14 ngày bắt buộc do họ thuộc nhóm đối tượng bị nghi ngờ phơi nhiễm với COVID-19, khi trước đó chính phủ nước này đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc và mọi cư dân phải hạn chế tuyệt đối việc ra khỏi nhà vào cuối tuần qua, báo The Washington Post đưa tin.

Hàn Quốc - Một cụ bà 96 tuổi đã hoàn toàn khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán

Bà Hwang, cư dân quận Cheongdo ở Hàn Quốc, được xác nhận là bệnh nhân cao tuổi nhất nước này đã hồi phục hoàn toàn sau khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán hôm thứ Tư (25/3), báo CNN đưa tin. Được biết, quận Cheongdo khá gần phía nam thành phố Daegu, là nơi tập trung nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất của Hàn Quốc. Bà Hwang hiện đang tự cách ly tại nhà.

Tính đến thời điểm này, Hàn Quốc đã ghi nhận 9.241 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và đã có 131 ca tử vong vì dịch bệnh.

Một số nghiên cứu trên thế giới về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Dữ liệu lớn tiết lộ: tuyến đường ‘chạy trốn’ của 60.000 người Vũ Hán khớp với sự lây lan đại dịch toàn cầu

virus Vũ Hán người dân bỏ trốn
Hình ảnh đường phố thành phố Vũ Hán vắng vẻ sau khi đóng cửa (STR / AFP via Getty Image)

Vào tháng 2/2020, một nhóm nghiên cứu của Đại học Southampton ở Anh đã sử dụng dữ liệu lớn phân tích, để mô phỏng và theo dõi dấu vết di chuyển của gần 60.000 người dân Vũ Hán trước khi thành phố này đóng cửa. Kết quả bất ngờ cho thấy có một sự trùng khớp đến kinh ngạc về lộ trình di tản của những người này với tình hình bùng phát dịch bệnh ở châu u và Hoa Kỳ.

Thị trưởng Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng từng nói với truyền thông của Đại lục rằng hơn 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán trước khi thành phố này đóng cửa vào ngày 23/1.

Siêu máy tính mô phỏng toàn bộ lớp vỏ chứa khoảng 200 triệu nguyên tử của virus Corona Vũ Hán

Các nhà khoa học Hoa Kỳ đang chuẩn bị dùng siêu máy tính Frontera để mô phỏng toàn bộ lớp vỏ của virus Corona Vũ Hán (SARS-COV-2). Việc này sẽ giúp họ có được hiểu biết sâu sắc hơn về cách thức virus này lây nhiễm sang tế bào chủ. Từ đó, các nhà khoa học có thể nhanh chóng chế tạo các loại thuốc và vaccine mới để ngăn chặn dịch bệnh.

Hiện tại, các nhà khoa học đã sử dụng siêu máy tính để thử nghiệm các phần đầu tiên của mô hình và tối ưu hóa các câu lệnh. Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu đang nỗ lực xây dựng mô hình vỏ bọc nguyên tử hoàn chỉnh đầu tiên của SARS-COV-2.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 26/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 26/3): Mỹ ghi nhận thêm 14.000 ca bệnh trong 24h qua