Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 12/3): WHO công bố viêm phổi Vũ Hán là đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức công bố Covid-19 là một đại dịch. Tổng giám đốc của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “WHO vô cùng lo lắng về mức độ lây lan nghiêm trọng và đáng báo động của dịch bệnh, cũng như mức độ đáng báo động của việc không hành động. Chúng tôi gióng lên hồi chuông cảnh báo to và rõ ràng". Hiện tại, số ca nhiễm toàn cầu đã lên tới 126.205 ca và 123 quốc gia xác nhận có ca nhiễm. 

Đan Mạch quốc gia thứ 2 ở Châu Âu tuyên bố đóng cửa do Covid-19
Ngày 11/3, Châu Âu ghi nhận tổng số ca nhiễm dịch lên tới 23.339 ca với 951 ca tử vong. Do số ca nhiễm mới tại Đan Mạch tăng mạnh lên tới 442 ca trong ngày 11/3, Thủ tướng Mette Frederiksen của Đan Mạch đã tuyên bố đóng cửa tất cả trường học trong 2 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Những người làm trong lĩnh vực công được yêu cầu nghỉ ở nhà và nhận lương nghỉ phép, những người làm trong lĩnh vực tư được khuyến khích tốt nhất nên làm việc tại nhà. Tụ tập trên 100 người bị cấm, có nghĩa là hầu hết các quán bar và câu lạc bộ đêm sẽ đóng cửa.

Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm du khách Châu Âu (trừ Anh) nhập cảnh vào Mỹ trong 30 ngày tới, cân nhắc tình trạng khẩn cấp quốc gia
Hiện tại Mỹ đã thông báo tình trạng dịch bệnh khẩn cấp tại 24 bang. Có ít nhất 1.237 ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ, theo thông báo của CDC. Bang Washington có thêm 4 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong ở Mỹ lên 37. Trong sáng nay, Tổng thống Trump sẽ công bố các giải pháp ứng phó với dịch bệnh.

Qatar tăng gần 10 lần số ca nhiễm trong ngày 11/3
Bộ Y tế Qatar phát hiện 238 trường hợp nhiễm Covid-19, trong khi trước đó, quốc gia này chỉ ghi nhận 24 ca. Qatar đã ban lệnh đóng cửa các trường đại học và trường học, hủy bỏ nhiều sự kiện lớn trong đó có Giải moto Grand Prix.

Ý tăng kỷ lục thêm 2.313 ca nhiễm trong ngày 11/3
Tổng số ca nhiễm tại Ý tính đến nay là 12.462. Cơ quan Quản lý Dân sự (Civil Protection Agency- CPA) của Ý cho biết. Tuy nhiên theo Giám đốc Angelo Borelli của CPA cho biết con số này chưa phản ánh hết tình hình thật sự bởi chính quyền không có số liệu báo cáo của Lombardy, vùng chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất.

Trung Quốc: Bắc Kinh yêu cầu cách ly toàn bộ khách quốc tế trong 14 ngày. Ngày 11/3, Bắc Kinh đã ban hành quy định toàn bộ hành khách từ các quốc gia khác đến thành phố này đều phải cách ly 14 ngày để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Quy định này sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 11/3. Trước đó, Bắc Kinh chỉ yêu cầu bắt buộc cách ly đối với những người đến từ Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ý.

Việt Nam

    • Chiều ngày 11/3, Bộ Y tế Việt Nam đã xác nhận các ca nhiễm thứ 36, 37, 38. BN36 là nữ, 64 tuổi, quê Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, giúp việc cho bệnh nhân thứ 34 (BN34); BN37, nữ, 37 tuổi, quê quán huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, là nhân viên của BN34; BN38, nữ, 28 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, là con dâu của BN34. Các bệnh nhân có biểu hiện sốt và đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.
    • Thủ tướng ra chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19: chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng, yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương cân nhắc tạm hoãn các chuyến công tác nước ngoài trong thời gian này để tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch
    • Tạm dừng miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu từ 0h ngày 12/3. Các quốc gia này bao gồm: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.
    • Virus SARS-CoV-2 đã biến chủng; kiểm soát chặt xuất nhập cảnh: Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã họp sáng 11/3 và nhận định tại Ý đã xác định có 4 biến chủng của virus Sars-Cov2, khác với chủng virus xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ban chỉ đạo yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam. Tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đều phải khai báo y tế bắt buộc.

20% sinh viên toàn thế giới không đến trường vì dịch bệnh

Theo Tổ chức UNESCO cho biết “Có một phần năm học sinh sinh viên toàn cầu không đến trường, và thêm một phần tư sinh viên cao học không đến trường do khủng hoảng dịch Covid-19”

Thủ tướng Đức ước tính 60% đến 70% dân số Đức sẽ nhiễm virus corona

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra một tiên lượng nghiêm trọng tại Quốc hội vào hôm thứ Ba (10/3): 60% đến 70% dân số Đức có thể nhiễm virus corona ở một thời điểm nào đó. Bà cho biết các sự kiện và cuộc tụ họp lớn có thể bị hủy bỏ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Minh Thanh

Đọc bản cập nhật ngày 11/3 tại đây



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 12/3): WHO công bố viêm phổi Vũ Hán là đại dịch