Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 13/3): Nhà Trắng nói Tổng thống Trump không cần xét nghiệm dù có tiếp xúc gần với người nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Canada: Thủ tướng Trudeau tự cách ly chờ xét nghiệm virus

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và vợ sẽ tự cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm của phu nhân là bà Sophie Grégoire Trudeau

Văn phòng thủ tướng Canada cho hay ông Trudeau không có triệu chứng của bệnh COVID-19 và đang tiến hành kiểm dịch tự nguyện "hết sức thận trọng".

"Lời khuyên của bác sĩ cho thủ tướng là tiếp tục các hoạt động hàng ngày trong khi tự cách ly."

Ý: Đã có hơn 1.000 ca tử vong

Tính đến thời điểm hiện tại, Ý đã ghi nhận 15.113 ca nhiễm virus và 1016 ca tử vong do COVID-19. Với số liệu này, Ý hiện là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất, lên đến 6,72%. Chính phủ Ý đã ra quyết định phong tỏa và cách ly toàn quốc trong tuần này, với hy vọng có thể kiểm soát được dịch bệnh và giảm số ca nhiễm.

Iran: Ghi nhận 429 ca tử vong

Tại Iran, tuy số ca nhiễm được ghi nhận không có thay đổi trong 24 giờ qua, nhưng số ca tử vong lại gia tăng nhanh chóng. Từ chiều hôm qua (12/3) cho đến sáng nay (13/3), số ca tử vong tại quốc gia này đã tăng từ 354 lên 429 ca. Tỷ lệ tử vong do bệnh COVID-19 ở Iran hiện tại là 4,26%, chỉ xếp sau Ý.

Anh: 590 ca nhiễm, 10 ca tử vong

Chính phủ Anh đã xác nhận nước này có 590 ca nhiễm COVID-19, trong đó đã có 10 ca tử vong. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngài Patrick Vallance, Giám đốc Khoa học của chính phủ Anh, số người nhiễm bệnh thực sự cao hơn nhiều so với 590 trường hợp được xác định. Ông nhận định con số thực có thể lên đến 10.000 ca, theo BBC đưa tin.

Brazil: Tổng thống Jair Bolsonaro làm xét nghiệm COVID-19

Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil đã thực hiện xét nghiệm virus Corona và đang chờ đợi kết quả, sau khi có xác nhận rằng thư ký truyền thông của ông, ông Fabio Wajngarten, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ông Wajngarten là một phần trong đoàn tùy tùng của tổng thống Bolsonaro trong chuyến thăm Mỹ gần đây, và đã gặp Tổng thống Donald Trump cùng Phó Tổng thống Mike Pence của Hoa Kỳ, BBC đưa tin.

Singapore: Thêm 9 ca nhiễm mới

Theo số liệu mới nhất, Singapore đã có thêm 9 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca bệnh của nước này lên 187 ca.

Trong số này, 2 ca được xác định là đã tham gia vào 1 sự kiện tôn giáo ở Malaysia trước đó.

Malaysia: Đã có tổng cộng 158 ca nhiễm

Malaysia cũng đồng thời có thêm 9 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 158 ca.

Sau khi có xác nhận về 2 trường hợp ở Singapore nhiễm COVID-19 có tham dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia trước đó, chính quyền nước này đã quyết định tạm thời đóng cửa các giáo đường Hồi giáo cũng như đình chỉ các buổi lễ cầu nguyện ngày thứ 6.

Áo, Na-uy và Ấn Độ: Xác nhận ca tử vong đầu tiên

Sáng ngày 12/3, Áo công bố ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở nước này. Hiện tại Áo có tổng cộng 361 trường hợp xác nhận nhiễm virus Corona mới.

Tại Na-uy, Thủ tướng Erna Solberg nói với đài truyền hình NRK rằng ca tử vong đầu tiên do virus Corona của nước này là một người già lớn tuổi. Ngoài ra, Vua Harald và Hoàng hậu Sonja của nước này cũng sẽ tự cách ly sau chuyến viếng thăm Jordan hồi đầu tháng, cùng với 6 quan chức cấp cao khác.

Còn tại Ấn Độ, các nhà chức trách đã xác nhận ca tử vong đầu tiên của nước này vào hôm qua. Nạn nhân là 1 người đàn ông 76 tuổi, ngụ tại thành phố phía nam vùng Kalburgi

Cộng hòa Czech (Séc) công bố tình trạng khẩn cấp

Với tổng số người nhiễm COVID-19 là 109 và chưa có ca tử vong nào, chính phủ Czech công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tất cả các cuộc tụ họp công cộng hay tư nhân có hơn 30 người đều bị cấm. Séc cũng cấm nhập cảnh đối với các du khách từ các điểm nóng của virus Corona tại châu Âu.

Thế giới: Học sinh sinh viên được nghỉ học, các sự kiện lớn phải dời lịch

Liên hiệp Quốc (UN) và Unesco vừa công bố đã có 46 quốc gia trên thế giới quyết định đóng cửa các trường học phổ thông và đại học trên toàn quốc, để tránh tình trạng lây lan giữa các học sinh sinh viên, trong đó có Đan Mạch, Ý, Nhật Bản, Ireland, Algeria và nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, 13 quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha và Pháp cũng cho đóng cửa trường học ở các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch. Nước Bỉ vừa thông báo cho đóng cửa toàn bộ trường học, nhà hàng, cafe, quán bar trong bối cảnh đã có 399 ca nhiễm và 3 ca tử vong ở nước này.

Đồng thời, một loạt các sự kiện văn hóa cũng như các giải đấu thể thao trên toàn thế giới đã công bố hoãn lịch do ảnh hưởng của trận đại dịch, trong đó có các giải đấu như NHL (giải đấu khúc côn cầu trên băng) ở Bắc Mỹ, FIBA (giải vô địch bóng rổ thế giới) ở Thụy Sỹ hay mùa leo núi Everest ở Nepal. Nhiều quốc gia khác cũng đã cho đóng cửa các khu vui chơi giải trí, bảo tàng nghệ thuật, nhà hát, v.v. trong tình cảnh dịch bệnh leo thang.

Châu Âu: Giải Euro 2020 sẽ được hoãn lại 01 năm

Trong bối cảnh đại dịch virus Corona đang bùng phát mạnh mẽ ở châu Âu, các ông lớn của bóng đá châu Âu đã đưa ra đối sách cụ thể: Hoãn giải đấu Euro 2020 cho đến hè 2021. Liên đoàn bóng đá châu Âu và Hiệp hội các Câu lạc bộ châu Âu sẽ thông báo đề xuất này tại cuộc họp khẩn cấp về virus Corona vào thứ ba tới.

Việt Nam

  • Việt Nam hiện có 44 ca nhiễm virus Vũ Hán sau khi chiều ngày 12/3 có thêm 5 ca mới ở Bình Thuận được công bố. Các ca nhiễm mới này đều có liên quan đến bệnh nhân 34.
  • Trong cuộc họp chiều 12/3, Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm cho biết TP. HCM đã lên phương án thành lập bệnh viện dã chiến 21.000 giường để đối phó khi tình hình dịch bệnh chuyển biến xấu. Hiện tại, TP.HCM đã thành lập 2 khu cách ly ở huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè với quy mô 500 giường bệnh.
  • Ngày 12/3, Sở Y tế TP.HCM đề xuất lãnh đạo thành phố có ý kiến với Cảng vụ Hàng hải về việc du thuyền Silver Spirit (quốc tịch Bahamas) đang xin nhập cảnh vào cảng của TP.HCM, theo báo Tuổi trẻ. Trên tàu Silver Spirit có 826 người, bao gồm 403 thuyền viên và 423 hành khách. Thủy thủ đoàn có nhiều người đến từ Ý.
  • Tiền Giang họp khẩn sau khi có thông tin tàu du lịch có du khách nhiễm virus Vũ Hán bị cách ly. Tàu du lịch Bassac Pandaw (quốc tịch Việt Nam) của Công ty Pandaw Cruises ở TP.HCM, có trụ sở chính tại Anh, đi du lịch Campuchia có một du khách người Anh xác nhận nhiễm virus Vũ Hán. Tàu du này này có chở du khách trên chuyến bay chuyến bay VN0054. Hiện tàu này đang được cách ly tại Campuchia.

Hoa Kỳ

  • Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ không xét nghiệm virus Vũ Hán sau khi có thông tin Tổng thống có gặp quan chức Brazil trước đó. Người này sau đó được xác nhận là dương tính với virus này.
  • Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc. Các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ như Dow Jones, S&P500, Nasdaq đều giảm gần 10%. Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ năm 1987.
  • Các giải đấu thể thao của Mỹ được hoãn. Giải đấu bóng rổ các trường đại học NCAA được chính thức hoãn. Giải hockey NHL cũng hoãn. Giải bóng chày MBL cũng thông báo sẽ hoãn. Trước đó giải bóng rổ nhà nghề NBA cũng hoãn khi phát hiện một cầu thủ bóng rổ bị dương tính với virus cúm Vũ Hán.
  • Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio chính thức công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố.
  • Một quan chức y tế hàng đầu thừa nhận rằng hệ thống xét nghiệm coronavirus ở Mỹ đã "thất bại" sau khi chính phủ bị cáo buộc không thực hiện đủ xét nghiệm
  • Bang California đã ra lệnh cấm các cuộc tụ họp từ 250 người trở lên ở bang này và Disneyland California sẽ đóng cửa lần thứ tư trong lịch sử của mình
  • Thượng nghị sĩ Lindsey Graham sẽ tự cách lý sau khi tham dự một sự kiện với Tổng thống Donald Trump, nơi một trợ lý chính trị Brazil đã đến và người này đã thử nghiệm dương tính với virus Corona sau đó.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật chiều ngày 12/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 13/3): Nhà Trắng nói Tổng thống Trump không cần xét nghiệm dù có tiếp xúc gần với người nhiễm virus Vũ Hán