Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 14/3): Mỹ và Tây Ban Nha công bố tình trạng khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Diễn biến dịch virus Vũ Hán phức tạp, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha chính thức công bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước, còn Đan Mạch sẽ phong tỏa đường biên giới trong 01 tháng tới. Canada cũng khuyến cáo người dân giới hạn các chuyến đi quốc tế khi dịch bệnh đang leo thang khó kiểm soát toàn cầu.

Hoa Kỳ

  • Chiều ngày 13/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. Đồng thời, ông Trump khẳng định sẽ áp dụng khoản hỗ trợ lên đến 50 tỷ USD từ quỹ liên bang để cung cấp cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ trong công tác chống lại dịch bệnh virus Vũ Hán, tờ New York Times đưa tin. Hiện tại, số ca nhiễm bệnh tại Mỹ có thể đã lên đến 2.100 với ít nhất 48 ca tử vong.
  • Tổng thống Donald Trump cho biết ông rất có thể sẽ làm xét nghiệm virus corona Vũ Hán trong một vài ngày tới sau khi một quan chức Brazil mà ông gặp cuối tuần qua ở Florida đã có xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán.
  • Vào cuối ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo rằng công dân nước này nên suy nghĩ cẩn thận về việc đi du lịch nước ngoài do dịch bệnh COVID-19 đã lây lan đến nhiều quốc gia trên thế giới. Khuyến cáo này được áp dụng cho cả các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có ca nhiễm được xác nhận. Lời khuyên này được đưa ra khi có nhiều công dân Mỹ đã nhiễm COVID-19 khi đi du lịch ở Iran, Italy, Trung Quốc và Ai Cập, và khi ở trên các tàu du lịch.
  • Ngày 7/3, Giám đốc Quản lý sản phẩm Cameron Rob Leathern đã cập nhật trên Twitter về chính sách mới của Facebook: “Chúng tôi sẽ cấm các quảng cáo và cả danh mục thương mại đối với khẩu trang y tế...". Chính sách này là một phần kế hoạch của Facebook nhằm ngăn chặn việc trục lợi, đánh vào tâm lý khủng hoảng của người dân trước sự bùng phát dịch của dịch Coronavirus mới.

Việt Nam

  • Chiều ngày 13/3, Bộ Y tế chính thức công bố thêm 2 ca nhiễm virus Vũ Hán ở Việt Nam, một người là giúp việc của bệnh nhân số 17 và người kia là nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN54, báo Thanh Niên cho biết. Bệnh nhân số 46 là nữ, 30 tuổi, ngụ tại Thanh Xuân Hà Nội, là tiếp viên trên chuyến bay từ London về Hà Nội. Bệnh nhân số 47 là nữ, 43 tuổi cũng ở Hà Nội. Bà phụ trách việc dọn dẹp vệ sinh trong tòa nhà của bệnh nhân số 17 và có tiếp xúc gần với người này. Hiện tại tình trạng sức khỏe của cả 2 bệnh nhân này đều ổn định.
  • Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (SKNN&MT) đã phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế và chế tạo thành công buồng khử khuẩn sử dụng muối ion. Từ sáng ngày 12/03/2020, buồng khử khuẩn toàn thân đã chính thức đi vào hoạt động để thực hiện việc khử khuẩn toàn thân cho nhân viên của toàn Viện SKNN&MT. Buồng có khả năng tiêu diệt trên 90% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt cơ thể, quần áo… Chỉ mất từ 15-20 giây để một người được “làm sạch” toàn thân khi đi vào trong buồng. Buồng có công suất khoảng 1000 người/ngày. Ngoài ra, hệ thống buồng còn được thiết kế theo dạng module nên có thể dễ dàng tháo lắp và vận chuyển.

Ý: Số ca nhiễm virus Vũ Hán vượt ngưỡng 17.000

Theo số liệu thống kê tính tới thời điểm này, số ca nhiễm bệnh tại Ý đã lên đến 17.660 với 1.266 ca tử vong. Đây là quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất tại châu Âu, cũng là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất trên toàn thế giới - 7,17%. Nước Ý đã cho phong tỏa toàn quốc gia trong tuần qua với nỗ lực cố gắng ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tây Ban Nha: Tổng số ca nhiễm đã vượt trên 4.000

Chỉ trong ngày 13/3, đã có thêm 782 ca nhiễm virus Vũ Hán được xác nhận ở Tây Ban Nha, đưa tổng số ca nhiễm bệnh ở nước này lên 4.334 với số ca tử vong là 122. Hiện Tây Ban Nha là nước có nhiều ca nhiễm thứ 2 tại châu Âu, chỉ sau Ý.

Hiện tại, Tây Ban Nha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước.

Pháp và Đức: Đã có hơn 3.000 ca nhiễm virus Vũ Hán

Ngoài Ý và Tây Ban Nha, Pháp và Đức là 2 quốc gia tiếp theo ở châu Âu có số người nhiễm virus Vũ Hán đáng lưu tâm, với Pháp đã xác nhận 3.661 ca và ở Đức là 3.675 ca nhiễm. Chiều ngày 13/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố cho đóng cửa toàn bộ các trường học trên toàn nước Pháp, tuy nhiên ông khẳng định các cuộc bầu cử tại địa phương vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Đan Mạch sẽ đóng biên trong 1 tháng tới

Trong một buổi họp báo trong ngày 13/3, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố sẽ tạm thời đóng cửa khẩu và phong tỏa toàn bộ đường biên giới của Đan Mạch cho đến ngày 13/4. Chỉ trừ các trường hợp đặc biệt khẩn cấp hoặc có liên quan đến các phần việc công vụ, những ai không mang quốc tịch Đan Mạch sẽ không được nhập cảnh vào nước này trong 1 tháng tới, The Copenhagen Post giải thích. Tuy nhiên, việc lưu thông hàng hóa đối với các loại nhu yếu phẩm, đặc biệt là thực phẩm vẫn được đảm bảo và lệnh cấm cũng không áp dụng với những người phụ trách việc vận tải các dạng hàng này.

Canada: Thủ tướng Trudeau khuyến cáo người Canada tạm hoãn các chuyến du lịch

Chiều thứ Sáu 13/3 Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi các công dân của nước này giảm thiểu các chuyến đi quốc tế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus Corona, báo CNN đưa tin. Ông Trudeau cũng cho biết chính phủ Canada sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp kiểm tra và rà soát tại các sân bay, cũng như giới hạn số lượng khách du lịch tới Canada trong thời gian tới. Bản thân ông Trudeau hiện đang thực hiện việc tự cách ly 14 ngày, sau khi vợ ông là bà Sophie Gregoire Trudeau có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán.

Iran

Thêm một cố vấn của giáo chủ Iran bị nhiễm virus corona Vũ Hán. Hiện tại, Iran có 11.364 ca nhiễm virus Vũ Hán và đã có 514 trường hợp tử vong.

Slovenia tuyên bố dịch

Trước tình hình số ca nhiễm virus Vũ Hán gia tăng đến con số 100, chính phủ Slovenia trong ngày 13/3 đã tuyên bố chính thức dịch virus Corona Vũ Hán ảnh hưởng tới nước này, theo BBC đưa tin. Bắt đầu từ thứ Hai tới, các trường học sẽ đóng cửa và các ngày nghỉ phép của nhân viên y tế đã bị hủy bỏ để tập trung nguồn lực chống dịch. Các sự kiện thể thao lớn ở nước này cũng đã bị hủy.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật chiều ngày 13/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 14/3): Mỹ và Tây Ban Nha công bố tình trạng khẩn cấp