Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 18/3): WHO xác nhận 2 nhân viên đã nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có 2 nhân viên của WHO được xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán. Vòng chung kết Euro sẽ hoãn đến hè 2021.

Việt Nam

  • Chiều 17/3, tỉnh Ninh Thuận quyết định cách ly y tế khu vực dân cư thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam để phòng chống dịch virus Corona Vũ Hán (COVID-19) do bệnh nhân 61 di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều người nên có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Thời gian cách ly: tối thiểu 28 ngày, bắt đầu thực hiện từ 20 giờ tối cùng ngày. Sau đó, tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan có thể kéo dài thêm thời gian, theo báo Tuổi trẻ.
  • Hôm 17/3, Văn phòng Chính phủ thông báo tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18/3. Thông báo cũng cho biết các biện pháp bổ sung, cách ly tập trung người nhập cảnh từ Mỹ, châu Âu, các nước ASEAN.

Tối 17/3, Bộ Y tế cho biết đã có thêm 05 ca bệnh nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), đều là những người trở về từ nước ngoài. Cụ thể như sau:

  • BỆNH NHÂN SỐ 62: Nam, 18 tuổi, địa chỉ ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh từ Anh về VN trên chuyến bay Vietnam Airlines từ Anh về Việt Nam ngày 16/03/2020, hạ cánh tại sân bay Vân Đồn. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí, tình trạng sức khoẻ ổn định.
  • BỆNH NHÂN SỐ 63: Nữ, 20 tuổi, địa chỉ ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 15/03/2020 trên chuyến bay TG564. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.
  • BỆNH NHÂN SỐ 64: Nữ, 36 tuổi, địa chỉ ở quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, có tiền sử mắc viêm gan siêu vi B. Bệnh nhân đi cùng bạn trai từ Thuỵ sĩ tới Dubai và về Việt Nam ngày 12/3/2020 trên chuyến bay EK392 từ Thuỵ sĩ quá cảnh Dubai về Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và có sức khoẻ ổn định, không có triệu chứng bệnh.
  • BỆNH NHÂN SỐ 65: Nữ, 28 tuổi, địa chỉ tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh, có tiền sử khoẻ mạnh. Bệnh nhân có tiếp xúc và làm việc cùng ca số 45, 48 vào các ngày 7/3 và 10/3. Ngày 10/3, bệnh nhân thấy mệt, nghỉ làm buổi sáng. Hiện bệnh nhân chưa có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.
  • BỆNH NHÂN SỐ 66: Nữ, 21 tuổi, trú tại Chung cư Park View, quận 7. Ngày 14/3 bệnh nhân đi từ Mỹ (Pennsylvania - Philadenphia) tới Toronto - Canada và quá cảnh ở Đài Loan, về tới Việt Nam ngày 16/3 trên chuyến bay BR 395. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, bệnh nhân không có triệu chứng bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm cùng ngày. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với COVID-19.

Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 66 trường hợp mắc viêm phổi Vũ Hán, trong đó 50 ca đang được điều trị.

Hoa Kỳ đã có 5.677 ca nhiễm virus Vũ Hán

Trong ngày 17/3, Hoa Kỳ đã xác nhận có thêm 1.014 ca nhiễm bệnh mới, và thêm 10 ca tử vong tại nước này, nâng tổng số ca bệnh của Hoa Kỳ lên 5.677 ca. Số ca tử vong tại nước này ghi nhận đến hiện tại là 96 ca.

Thế giới

  • Hôm 17/3, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định hoãn vòng chung kết Euro 2020 và dời giải đấu sang mùa hè năm 2021, trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán đang hoành hành. Thông báo này cũng nêu rõ: "Tất cả các giải và các trận thi đấu của UEFA (kể cả thi đấu giao hữu) ở cấp câu lạc bộ và quốc gia, cả giải nam và nữ, đều bị hoãn lại cho đến khi có thông báo tiếp theo".
  • Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ xác nhận hai nhân viên của tổ chức này đã nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19). Đây là trường hợp nhiễm dịch corona đầu tiên của tổ chức dẫn đầu thế giới về phòng chống dịch bệnh. "Hai nhân viên được xác nhận nhiễm Covid-19 vào tuần trước, hôm 12 và 13/3. Họ đều có triệu chứng và đang tự cách ly tại nhà", phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Christian Lindmeier hôm nay cho biết.

Pháp tiến hành phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn virus Vũ Hán lây lan

Thứ Ba (17/3), Pháp đã ra lệnh phong tỏa, cách ly đối với toàn bộ 67 triệu công dân của mình, một động thái chưa từng có trong thời bình tại nước này, nhằm ngăn chặn virus Corona Vũ Hán truyền nhiễm, báo Reuters đưa tin. Quốc gia này cũng cho biết đã sẵn sàng quốc hữu hóa các công ty lớn phải chịu thiệt hại bất ổn tài chính trong đợt dịch này.

Chiều tối thứ Hai (16/3), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố người dân không nên rời khỏi nhà trừ phi cần mua thực phẩm, đi làm hoặc cần đến dịch vụ hỗ trợ y tế.

Hiện tại, Pháp đã ghi nhận 6.633 ca nhiễm bệnh, trong đó có 148 ca tử vong.

Iran: Tổng số ca nhiễm đã lên đến 16.169 ca

Theo số liệu từ Reuters, trong ngày 17/3 Iran đã ghi nhận thêm 1.178 ca nhiễm virus Vũ Hán mới, và có thêm 135 ca tử vong. Đây là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao thứ 2 sau Ý, đạt mức 6.11%.

Ý: Thêm 3.526 ca nhiễm mới

Trong ngày 17/3, đã có thêm 3.526 ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận tại Ý, đồng thời cũng có thêm 345 ca tử vong mới. Như vậy, tổng số ca nhiễm virus Vũ Hán tại Ý đã lên đến hơn 31.000 ca, trong đó có 2.503 người đã không qua khỏi.

Hiện tại, Ý đang là nước có tỷ lệ tử vong cao nhất (7.93%) do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Thụy Sỹ: Hệ thống Y tế có thể đối mặt khủng hoảng trong 10 ngày tới

Một quan chức chính phủ Thụy Sỹ cảnh báo vào ngày 17/3, với tốc độ lây lan liên tục như hiện tại của virus Corona Vũ Hán, hệ thống Y tế của nước này có thể rơi vào khủng hoảng và sụp đổ hoàn toàn vào cuối tháng, theo Reuters.

Hiện tại, đã có hơn 2.700 ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở Thụy Sỹ, trong số đó đã có 27 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các dự đoán ước tính con số này sẽ còn tăng vọt trong các tuần tới.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật chiều 17/3 tại đây



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 18/3): WHO xác nhận 2 nhân viên đã nhiễm COVID-19