Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (tối 28/3): Việt Nam ghi nhận ca nhiễm thứ 174

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới đã xác nhận có 617.351 ca nhiễm virus Vũ Hán và 28.377 ca tử vong. Tối ngày 28/3, Việt Nam ghi nhận ca nhiễm thứ 174.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam

Tăng lên 174 bệnh nhân nhiễm virus corona Vũ Hán

  • Sở Y tế Tiền Giang vừa có thông cáo báo chí về trường hợp cụ bà 81 tuổi, tử vong tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh Tiền Giang. Kết quả xét nghiệm âm tính virus Vũ Hán.
  • Bộ Ngoại Giao Việt Nam khuyến cáo công dân không nên di chuyển và không về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại.
  • Sáng 28/3, Bệnh viện Bạch Mai chính thức phát đi thông báo khẩn tạm đóng cửa bệnh viện sau khi phát hiện 8 ca nhiễm virus Vũ Hán tại đây. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm hơn 5.000 nhân viên y tế, bệnh nhân và người lao động trong bệnh viện. Bộ Y tế yêu cầu tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để theo dõi sức khỏe.
  • Hà Nội dừng hoạt động xe buýt, hạn chế tụ tập đông người, dừng toàn bộ các cơ sở buôn bán, kinh doanh, từ 0 giờ ngày 28/3. Chủ tịch UBDN TP Nguyễn Đức Chung cho biết tất cả các cơ sở kinh doanh bao gồm cả quán ăn buổi sáng, quán trà chanh, quán nước vỉa hè, các quán cà phê, cửa hàng bán điện máy…phải dừng toàn bộ.

Đến tối 28/3, Bộ Y tế thông báo Việt Nam đã có 174 ca nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19). Chi tiết các bệnh nhân số 170 đến 174, vui lòng xem tại đây.

Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc

  • Ngày 27/3, người dân Hồ Bắc đã bị Giang Tây chặn lại khi họ cố gắng vào Cửu Giang, Giang Tây qua cầu ở sông Dương Tử. Một cuộc xung đột đã nổ ra giữa công an hai tỉnh, hàng ngàn cảnh sát đặc nhiệm được điều thêm tới hiện trường cùng người dân cũng tham gia vào cuộc hỗn chiến, và xe cảnh sát của Cửu Giang đã bị lật.
  • Người dân Vũ Hán xếp hàng dài nhận tro cốt, 7 nhà tang lễ lớn ở thành phố mỗi ngày đã phát 3.500 hộp tro cốt cho gia đình của người quá cố, cho thấy vượt xa con số tử vong 2.531 người do chính quyền công bố.
  • Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng bắt đầu từ ngày 28/3 sẽ ngừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú tại Trung Quốc. Phía Trung Quốc tuyên bố rằng đây là biện pháp bất đắc dĩ tạm thời, và nhấn mạnh rằng mọi người vẫn có thể nộp đơn xin thị thực tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài trong trường hợp cần thiết.

Cập nhật thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên Thế giới

Dịch bệnh COVID-19 tại Tây Ban Nha

  • Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết số ca tử vong do virus Vũ Hán của quốc gia đã lên đến 5.690. Riêng từ thứ Sáu (27/3) đến hiện tại đã có thêm 832 ca tử vong (tăng 17%).

  • Chính quyền thành phố Madrid cho biết trong vài ngày tới sẽ mở một nhà xác 'nhanh' có thể nhận khoảng 200 thi thể, để tăng khả năng ứng phó với các trường hợp tử vong do virus Vũ Hán. Chính phủ cho biết "đây là một biện pháp đặc biệt và tạm thời để hỗ trợ cho các dịch vụ tang lễ, làm giảm nỗi đau của các gia đình nạn nhân và tình hình quá tải tại các bệnh viện trong khu vực"

Dịch bệnh COVID-19 tại Ý

  • Trước tình hình dịch bệnh tại Ý ngày càng tồi tệ, 30 nhân viên viện dưỡng lão tại nước này đã quyết định tự cách ly cùng 60 người già ở viện (không ai trong số họ bị dương tính với virus Vũ Hán)
  • Số ca nhiễm virus Vũ Hán tại Ý lên tới 86.498, theo thống kê của Johns Hopkins University. Con số này đã vượt Trung Quốc (81.946 ca). Tuy nhiên, hiện Mỹ là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới với trên 100.000 ca. Tuy nhiên, các nước báo cáo và đo lường ca nhiễm không giống nhau nên số liệu thực tế tại Ý và Trung Quốc có thể còn cao hơn, theo CNN.

Diễn biến tình hình chống dịch virus Corona Vũ Hán ở Iran

  • Theo thông báo trên truyền hình nhà nước của phát ngôn viên Bộ Y tế Iran, ông Kianoush Jahanpour: số ca nhiễm virus Vũ Hán tại nước này đã tăng thêm 3.076 ca với tổng số ca lên tới 35.409. Số ca tử vong tăng thêm 139, nâng tổng số ca lên tới 2,517.

  • Iran đã ban lệnh cấm di chuyển giữa các thành phố trong nữa, bắt đầu từ Thứ Năm, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán

  • Iran đả kích Mỹ: trong một tweet vào thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Mohammad Javad Zarif nói rằng Mỹ đang cản trở cuộc chiến toàn cầu chống lại virus Vũ Hán bằng lệnh trừng phạt đối với Iran.

Cập nhật dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Đức

  • Số ca nhiễm virus Vũ Hán tại Đức đã tăng gần 15% trong vòng 24 giờ qua sau khi xác nhận có 6.294 ca bị nhiễm, theo số liệu thông báo chính thức của Robert Koch Institute, Trung tâm kiểm soát Dịch bệnh truyền nhiễm của Đức. Đức hiện có tổng 48.582 ca nhiễm và 325 ca tử vong.
  • Thủ tướng Merkel kêu gọi người dân kiên nhẫn bởi bà cho biết các biện pháp hạn chế đi lại, tiếp xúc nhằm phòng chống dịch sẽ vẫn duy trì thêm một thời gian dài nữa. Bà cho biết số ca nhiễm tại Đức hiện tại tăng gấp đôi sau khoảng 5,5 ngày và đây là một sự cải thiện so với thời điểm ban đầu số ca nhiễm tăng gấp đôi sau mỗi 2 ngày.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Minh Thanh

Đọc bản cập nhật sáng 28/3 tại đây

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (tối 28/3): Việt Nam ghi nhận ca nhiễm thứ 174