Cập nhật tình hình virus Corona trên Thế giới (18/02 - 21:15) - Chính quyền Trung Quốc yêu cầu mở cửa Biên giới nhưng các Đồng Minh đều từ chối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 72.376 1.864
Diamond Princess 454 -
Các khu vực châu Á khác 356 4
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 23 -
Châu Phi 1 -
Tổng 73.272 1.869

Chính quyền Trung quốc yêu cầu mở cửa biên giới nhưng các đồng minh đều từ chối

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 17/2, các nhà ngoại giao Trung Quốc cố gắng liên hệ với tất cả các nước đồng minh, để họ mở cửa biên giới và không cắt đứt đường du lịch với Trung quốc, nhưng đều bị từ chối

Thậm chí Bắc Triều Tiên, nước vẫn xem chính quyền Trung Quốc (CCP) là đồng minh quan trọng, nhưng cũng đóng cửa biên giới Trung-Triều vào tháng 1 năm nay. Nga và các đồng minh khác của CCP đã đóng cửa đường bộ và tạm hoãn du lịch miễn visa giữa hai quốc gia. Còn Iran, vốn là sân sau của CCP cũng ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc

Đài Loan tri ân 105 nhà lập pháp châu Âu ủng hộ quốc đảo này tham dự hội nghị WHO

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ lòng tri ân tới 105 nhà lập pháp đến từ hơn 10 quốc gia châu Âu. Họ đã lên tiếng ủng hộ để Đài Loan trở thành quan sát viên tại Hội nghị Y tế Thế giới sắp tới (WHA), là cơ quan đầu não của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đài Loan đã liên tục tìm cách trở thành viên của WHO. Nhưng Bắc Kinh, coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn, đồng thời cũng là một phần lãnh thổ của mình, đã tìm cách làm giảm chủ quyền của hòn đảo bằng cách ngăn chặn họ gia nhập vào các tổ chức quốc tế như WHO.

Từ năm 2009 đến năm 2016, các bộ trưởng y tế Đài Loan đã tham gia WHA với tư cách quan sát viên. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Đài Loan đã bị Trung Quốc cấm tham gia hội nghị và các cuộc họp của tổ chức này.

Vào ngày 16 tháng 2, Thông tấn Xã Đài Loan đưa tin, 105 nhà lập pháp đã trình thư lên tổng thư ký WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với việc Đài Loan tham gia trong WHA sắp tới. WHA lần thứ 73 dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Geneva từ ngày 17 đến 21 tháng Năm.

Đài Loan có 22 trường hợp nhiễm coronavirus, trong đó một người bị tử vong. Gần đây, nước này đã bị loại khỏi các cuộc họp gần đây về dịch coronavirus mới do Ủy ban khẩn cấp của WHO tổ chức.

Israel cấm người nước ngoài đến từ 4 khu vực ở châu Á

Bộ trưởng Nội vụ Israel Aryeh Deri cho biết hôm thứ Hai rằng, những người nước ngoài đi qua Hồng Kông, Ma Cao, Singapore hoặc Thái Lan trong vòng 14 ngày gần nhất, sẽ bị cấm nhập cảnh, theo báo The Times of Israel đưa tin.

Trước khi thông báo, Bộ Y tế Israel đã yêu cầu từ ngày 16 tháng 2, tất cả khách du lịch đến từ bốn nước châu Á trên, đều phải cách ly tại nhà trong ít nhất 14 ngày.

Cuối tháng, Israel đã cấm người nước ngoài nhập cảnh nếu đã đi qua Trung Quốc đại lục, theo báo chí đưa tin.

Đến thứ Tư, mọi người có thể rời tàu Diamond Princess ở Nhật Bản

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu tuyên bố với báo giới hôm thứ Ba rằng, những người đang cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess có thể rời đi vào ngày 19 tháng 2 nếu xét nghiệm âm tính với virus và không có biểu hiện nhiễm bệnh, theo đài truyền hình NHK đưa tin.

Con tàu đã cập cảng ở Yokohama được 14 ngày. Các mẫu xét nghiệm coronavirus được thu thập từ thứ Hai và kết quả kiểm tra sẽ có vào thứ Tư, theo ông Kato nói. Quá trình lên xuống tàu sẽ mất khoảng ba ngày.

Theo NHK tuyên bố, tính đến thứ Hai có khoảng 3.200 hành khách và thủy thủ đoàn còn lại vẫn được cách ly trên tu. Hơn 400 người đã rời tàu sau khi xét nghiệm dương tính với virus.

Hàn Quốc sơ tán công dân trên tàu Diamond Princess ở Nhật Bản

Hôm thứ ba, một máy bay phản lực của tổng thống Hàn Quốc đã cất cánh vào buổi trưa và hạ cánh xuống sân bay Haneda của Nhật Bản, để đón những người quốc tịch Hàn Quốc bị cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess, theo tờ The Korea Times đưa tin, dẫn lời Ông Kim Gang-lip, Thứ trưởng Bộ Y tế nước này.

Máy bay sẽ trở lại sân bay quốc tế Gimpo, nằm ở phía tây thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào sáng thứ Tư.

Không ai trong số 14 người Hàn Quốc, bao gồm chín hành khách và năm thủy thủ, bị nhiễm coronavirus Mới.

Theo tờ Korea Times, chỉ 5 trong số 14 người sẽ lên máy bay, còn 11 người là công dân thường trú tại Nhật Bản, theo báo chí đưa tin tờ, trích dẫn thông tin từ bộ ngoại giao.

Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan báo cáo ca nhiễm mới

Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc hôm thứ ba đã công bố một trường hợp mới nhiễm coronavirus, nâng tổng số nhiễm bệnh toàn quốc gia lên 31.

Đó là một phụ nữ Hàn Quốc 59 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính, gần đây, cô không đi du lịch nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, bác sĩ Noor Hisham Abdullah đã viết trên trang Facebook chính thức của mình vào thứ ba rằng, hai người Malaysia trên tàu du lịch Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với virus corona. Hai người đang được chính quyền Nhật Bản cho cách ly.

Chiếc tàu du lịch, đã được cách ly tại Nhật Bản kể từ ngày 4 tháng 2, hiện vẫn cập cảng Yokohama. Có ít nhất 454 hành khách và thủy thủ xét nghiệm dương tính. Trên tàu có khoảng 3.700 người nước ngoài.

Bộ Y tế Singapore đã công bố 2 trường hợp nhiễm mới vào thứ Hai, nâng tổng số nhiễm virus ở nước này lên tới 77 ca.

Trường hợp thứ nhất là cậu bé Singapore mới 1 tuổi, cùng trong nhóm người Singapore hồi hương từ Vũ Hán vào ngày 9 tháng 2. Em bé không có triệu chứng nhiễm virus khi lên máy bay trở về nhà, kết quả xét nghiệm dương tính ngày 16 tháng 2.

Trường hợp thứ hai là một người đàn ông Singapore 35 tuổi, gần đây không có tiền sử du lịch đến Trung Quốc, xét nghiệm dương tính vào ngày 17 tháng 2. Tuy nhiên, người đàn ông này đã tiếp xúc với người bệnh thứ 50, là một người đàn ông Singapore 62 tuổi, gần đây cũng không đi du lịch đến Trung Quốc.

Trong số 77 ca, có 24 ca đã hồi phục hoàn toàn và đã được ra viện, 4 ca vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Giám đốc Bệnh viện Vũ Hán chết vì dịch bệnh Coronavirus

Liu Zhiming, 50 tuổi, là giám đốc bệnh viện Wuchang, đồng thời là một nhà thần kinh học. Truyền thông nhà nước xác nhận ông đã chết vào sáng ngày 18 tháng 2. Đến nay, ông là quan chức y tế cấp cao nhất chịu thua loại virus còn được gọi là COVID-19

.Giám đốc và Bí thư Đảng ủy của trung tâm cộng đồng trong Ủy ban Y tế Hồ Bắc lần đầu tiên báo cáo rằng ông Liu đã chết vào khoảng 10:00 tối. giờ địa phương vào ngày 17 tháng 2 thông qua Weibo, mạng truyền thông xã hội Trung Quốc giống như Twitter.

Trong bài đăng, sau đó đã bị xóa, ông mô tả Liu là giám đốc bệnh viện đầu tiên đã hy sinh cuộc sống của mình để chống lại virus và bày tỏ ”lời chia buồn sâu sắc”.

Ít nhất sáu nhân viên y tế khác đã chết vì virus, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Theo một báo cáo y tế ngày 17 tháng 2, có tới 3.019 nhân viên y tế đã nhiễm virus trong khoảng thời gian từ ngày 8 tháng 12 đến ngày 11 tháng 2, mặc dù chỉ có 1.716 người trong số họ được chẩn đoán chính thức.

China Daily và một số phương tiện truyền thông nhà nước khác cũng đăng tin về cái chết của Liu, nhưng sau đó đã xóa các bài đó. Điều này gợi cho mọi người nhớ về cái chết của người bác sĩ Vũ Hán và cũng là người đi tiên phong, anh Li Wenliang chưa đầy hai tuần trước.

Hành khách trên tàu sơ tán tới Nebraska

Một số hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess được cho là có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Sẽ cùng vợ hoặc chồng được đưa tới Nebraska, sau khi biểu hiện các triệu chứng giống COVID-19 hoặc xét nghiệm dương tính, các quan chức y tế bang cho biết hôm thứ Hai.

Những người Mỹ đã được đưa đến Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Omaha để cách ly,

Christopher Kratochvil, giám đốc điều hành nghiên cứu lâm sàng của Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu tại trường đại học, cho biết có tổng cộng 13 người đã được đưa đến Omaha và mô tả họ là những “bệnh nhân có nguy cơ cao”.

Một trong những hành khách đã được đưa đến khoa truyền nhiễm với các triệu chứng của một bệnh mãn tính (không tiết lộ), Shelly Schwedmus, người đứng đầu khoa cấp cứu Nebraska Medicine, cho biết.

Tất cả 13 người đã được làm xét nghiệm, các quan chức cho biết “chúng tôi phải quyết định sẽ để họ ở trong phòng” hay để bên ngoài, Schwedmus nói và bổ sung thêm rằng các phòng là riêng biệt.

Giống như những người di tản khác, họ sẽ phải tuân thủ lệnh cách ly liên bang trong 14 ngày, theo các quan chức y tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, 14 hành khách trong số hơn 300 người đã di tản khỏi tàu du lịch Diamond Princess, con tàu đã cập cảng ngoài khơi Nhật Bản và bị cách ly trong hai tuần, thử nghiệm dương tính với COVID-19 hai hoặc ba ngày trước đó.

Anh Quốc có thể sẽ sơ tán công dân khỏi tàu

Chính phủ Anh đang xem xét sơ tán 74 công dân Anh trên tàu du lịch Diamond Princess, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho biết.

“Chúng tôi thông cảm với tất cả những người đã bị cuốn vào tình cảnh cực kỳ khó khăn này. Chúng tôi đang khẩn trương xem xét tất cả các phương án để đảm bảo sức khỏe và an toàn của các công dân Anh trên tàu Diamond Princess, phù hợp với lời khuyên mới nhất từ ​​Giám đốc Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, và đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Nhật Bản và các đối tác quốc tế của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với CNN.

“Nhân viên của chúng tôi ở Tokyo, bao gồm cả Đại sứ, đã liên lạc thường xuyên với các hành khách và thủy thủ đoàn người Anh trên tàu Diamond Princess và chúng tôi cũng đã nói chuyện với gia đình của họ ở Anh”, người phát ngôn cho biết thêm.

Khoảng 300 người Mỹ đã được sơ tán và được chuyển đến các căn cứ quân sự để tiếp tục cách ly.

Úc, Hồng Kông và Canada cho biết họ đang lên kế hoạch sơ tán công dân nước mình khỏi con tàu du lịch đang nằm ngoài khơi bờ biển Yokohama, Nhật Bản.

99 trường hợp mới trên tàu lữ hành tại Nhật Bản

99 người nữa đã xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới trên con tàu du lịch Diamond Princess, cơ quan y tế Nhật Bản báo cáo hôm thứ Hai.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, sau khi xét nghiệm 504 người trên tàu, theo NHK. Trong số 99 trường hợp nhiễm mới này, 85 ca là hành khách và 14 ca là thành viên thủy thủ đoàn.

Một ca nhiễm mới ở Hồng Kông

Một người đàn ông đã nghỉ hưu 69 tuổi sống tại Tseung Kwan O, Hồng Kông, đã bị nhiễm COVID-19, theo Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Chi nhánh Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe.

Người đàn ông, đã bị tiểu đường và huyết áp cao trước khi được xét nghiệm dương tính với virus, gần đây đã không đi du lịch ra ngoài Hồng Kông. Ông được nhập viện vào ngày 16/2.

Ca nhiễm mới này đã nâng tổng số các trường hợp nhiễm virus Corona được biết đến ở Hồng Kông lên con số 58.

Ông Chuang nói thêm rằng cũng có hai trường hợp có kết quả xét nghiệm sơ bộ cho thấy họ đã bị nhiễm virus. Một trường hợp là một người đàn ông 45 tuổi, là đồng nghiệp của người đàn ông 69 tuổi đã nghỉ hưu.

Một trường hợp khác là vợ của một bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Cuộc họp lập pháp của Trung Quốc sẽ có thể bị hoãn lại

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (gọi tắt là Nhân Đại) lần thứ 13, cơ quan lập pháp của Trung Quốc, có thể sẽ hoãn phiên họp thường niên sắp diễn ra vào ngày 5/3, Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Hai.

Hội nghị chính trị thường niên là một trong những cuộc họp lớn nhất do chính quyền Trung Quốc tổ chức.

Ủy ban thường trực của Nhân Đại sẽ tổ chức phiên họp 2 tháng một lần lần thứ 16 vào ngày 24/2 tại Bắc Kinh. Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban dự kiến sẽ xem xét hoãn phiên họp thường niên.

Sự kiện công cộng bị hủy bỏ tại Nhật Bản

Một lễ kỷ niệm sinh nhật công khai cho nhà lãnh đạo hoàng gia Nhật Bản Naruhito vào ngày 23/2 đã bị hủy bỏ, tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Hai, dẫn lời của Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản.

Thiên hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cùng toàn thể gia đình ban đầu có ý định sẽ chào công chúng 3 lần từ ban công của Hoàng cung.

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định hủy bỏ sự kiện công cộng tại cung điện, nơi có rất nhiều người tham dự hàng năm ở cự ly gần, sau khi xem xét nguy cơ lây lan virus”, ông Kenji Ikeda, phó giám đốc của cơ quan cho biết.

Ban tổ chức giải chạy marathon Tokyo, một trong sáu giải chạy đường dài lớn nhất thế giới, đã hủy đăng ký của các vận động viên không chuyên cho sự kiện thể thao dự kiến diễn ra vào ngày 1/3 này, Tokyo Shimbun báo cáo hôm thứ Hai.

Khoảng 38.000 vận động viên không chuyên từ công chúng đã được lên kế hoạch tham gia cuộc đua marathon, nhưng bây giờ suất chạy của họ đã không còn giá trị.

Khoảng 200 vận động viên chuyên nghiệp vẫn có suất tham gia.

14 người Mỹ bị nhiễm bệnh rời khỏi Nhật Bản

14 công dân Mỹ hồi hương từ Nhật Bản đã xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ vào ngày 17/2.

Những người bị nhiễm nằm trong số hơn 300 công dân Hoa Kỳ đã được hồi hương vào Chủ nhật từ tàu du lịch Diamond Princess, hiện đang bị cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản.

“Trong quá trình sơ tán, sau khi hành khách rời tàu và bắt đầu di chuyển đến sân bay, các quan chức Hoa Kỳ nhận được thông báo rằng 14 hành khách, những người đã được xét nghiệm 2-3 ngày trước đó, đã cho kết quả dương tính với COVID-19”, tuyên bố cho biết.

Những chuyến bay của họ rời Nhật Bản vào khoảng 4:30 chiều (giờ miền Đông) ngày Chủ nhật, và sẽ hạ cánh tại Căn cứ không quân Travis ở California hoặc Căn cứ chung San Antonio ở Texas vào sáng thứ Hai.

14 người nhiễm bệnh được cách ly với những hành khách còn lại trên các chuyến bay.

Những hành khách không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của virus sẽ được cách ly trong 14 ngày. 14 hành khách bị nhiễm bệnh và những người xuất hiện các triệu chứng khi đang trên chuyến bay, sẽ được chuyển đến một địa điểm để tiếp tục cách ly và điều trị.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã tweet vào hôm thứ Hai rằng Lực lượng Tự vệ Nhật Bản đã giúp đưa 340 hành khách Hoa Kỳ lên 14 chiếc xe buýt để di chuyển từ Yokohama đến Sân bay Haneda của Tokyo.

Khoảng 380 người Mỹ đã ở trên con tàu Diamond Princess.

Thái Lan, Nhật Bản, Philippines báo cáo trường hợp nhiễm bệnh mới

Một trường hợp mới nhiễm COVID-19 đã xuất hiện ở Thái Lan, sau khi một phụ nữ Trung Quốc 60 tuổi có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới, tờ báo địa phương Bangkok Post đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn bộ y tế địa phương.

Người phụ nữ là một trong chín thành viên bị nhiễm bệnh trong một gia đình Trung Quốc.

Ca nhiễm mới này nâng tổng số trường hợp nhiễm virus được biết đến ở Thái Lan lên 35. Trong số đó, 15 người đã hồi phục và trở về nhà.

Tại Nhật Bản, một nhân viên tại Bệnh viện Sagamihara Chuo, nằm ở thành phố Sagamihara, đã xét nghiệm dương tính với virus, tờ báo địa phương The Japan Times đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn một thông báo của bệnh viện.

Người nhân viên này đã chăm sóc cho một cụ bà 80 tuổi bị nhiễm bệnh - cụ đã qua đời vào tuần trước.

Hiện tại, Nhật Bản có 61 trường hợp được ghi nhận nhiễm virus Corona chủng mới.

Cũng tại Nhật Bản, thêm 16 người Philippines trên con tàu du lịch Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với virus này, tờ báo địa phương Manila Bulletin đưa tin hôm thứ Hai, trích lời Bộ ngoại giao Philippines.

16 trường hợp này nâng tổng số thành viên thủy thủ đoàn người Philippines bị nhiễm lên 27.

Số trường hợp được xác nhận bên trong Philippines vẫn là 3, với một trường hợp tử vong.

Trung Quốc cắt giảm lãi suất trung hạn do tác động kinh tế bởi virus tấn công thị trường châu Á

Vẫn chưa dự báo được khi nào kết thúc dịch coronavirus, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn vào hôm thứ Hai.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, họ đã hạ lãi suất 200 tỷ nhân dân tệ (28,65 tỷ USD) của khoản vay trung hạn một năm (MLF) cho các tổ chức tài chính xuống 10 điểm cơ bản (bps), xuống đến 3,15% từ 3,25 phần trăm trước đó.

Việc cắt giảm đã chứng kiến ​​thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng điểm.

Ngân hàng trung ương cho rằng động thái giữ thanh khoản của hệ thống ngân hàng là hợp lý rất nhiều đối với các yếu tố bao gồm cả các khoản hoàn trả ngược, nhưng nó không giải quyết được lý do cụ thể cho việc di chuyển lãi suất.

Không có khoản vay MLF nào đáo hạn vào thứ Hai.

PBOC cũng tuyên bố rằng, họ đã bơm 100 tỷ nhân dân tệ repos ngược cho các tổ chức tài chính vào thứ Hai, khi tổng số một nghìn tỷ nhân dân tệ của repos sắp hết hạn.

Khi dữ liệu từ Nhật Bản và Singapore vào thứ Hai xuất hiện trên bờ vực suy thoái, nhiều nhà kinh tế cũng dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại mặc dù cắt giảm lãi suất.

Cơ quan xếp hạng Moody từ thứ hai đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2020 xuống còn 5,2%.

Tại Nhật Bản, Nikkei đã vấp ngã 0,7% sau khi dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế suy giảm trong tháng 10-12 với tốc độ nhanh nhất kể từ quý 2 năm 2014.

Singapore đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 và chuẩn bị công bố các biện pháp nhằm giảm bớt cú đánh từ dịch bệnh vào thứ ba. Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong hôm thứ Sáu nói rằng suy thoái kinh tế là một khả năng.

Cư dân Úc trên tàu Diamond Princess sẽ được sơ tán vào thứ Tư

Chính phủ Úc khẳng định, sẽ tổ chức sơ tán bằng máy bay của hãng hàng không Qantas cho hơn 200 người Úc và một số người New Zealand. Họ được cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess đang cập cảng tại Yokohama, Nhật Bản.

Theo ông Brendan Murphy, Giám đốc y tế Úc cho biết, tất cả các hành khách sẽ được cách ly 14 ngày tại một khu gần nơi dành cho “bệnh truyền nhiễm” trên tàu.

“Vì có nhiều ca mắc bệnh trong thời gian gần đây, nên chúng tôi không dám chắc, trong những người khỏe mạnh sẽ được về nhà vào thứ Tư, ai cũng đều không mang virus”, ông trả lời với báo giới. “Cho nên, nếu chúng ta không thể chắc chắn thì phải có biện pháp đề phòng”.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ đưa họ đến cơ sở cách ly Howard Springs ở Darwin", ông tuyên bố với báo giới.

Murphy cho biết ông không biết nguyên nhân của những căn bệnh ở trên tàu.

Nhân viên y tế thứ hai kết quả xét nghiệm dương tính tại Nhật Bản

Một bác sĩ độ tuổi 50, đang làm việc tại Bộ Y tế Nhật Bản, đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus Vũ Hán, Theo NHK đưa tin hôm thứ Hai (17/02), trích dẫn thông báo của Bộ Y tế.

Bác sĩ này làm việc trên tàu du lịch Diamond Princess từ ngày 11 đến 15/2 để trao đổi thông tin trên tàu với Bộ.

Ông phát sốt hôm 14/2 và xét nghiệm dương tính với virus hôm 16/2, nhập viện hôm thứ Hai ngày 17/2.

Ngày 12/2 thời báo Mainichi Shimbun đưa tin, viên chức y tế đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus.

Người bác sĩ đo nhiệt độ cho hành khách, thu thập bảng điều tra tiền sử y tế trong hai ngày, việc này kết thúc vào ngày 4/2. Tuy ông đeo khẩu trang mọi lúc, nhưng không dùng loại có bảo vệ của goggles, ngoài ra còn khử trùng bàn tay sau khi gặp từng hành khách.

McDonald’s, Starbucks cung cấp dịch vụ “không tiếp xúc” tại Trung Quốc

Các cửa hàng McDonald’s ở Trung quốc, nhận đơn đặt hàng niêm phong trong túi nilon, rồi được đặt ở một nơi đặc biệt mà mọi người có thể nhặt lên. Nhờ vậy, tránh được tiếp xúc với người khác, theo Reuters đưa tin hôm thứ Hai.

Hàng đặt được gửi đến lối vào của tòa nhà để nhận hàng, theo các báo đưa tin. Người giao hàng rửa tay thường xuyên, mọi túi hàng đều được khử trúng.

“Chúng tôi đang tìm cách cải tiến quy trình, áp dụng các biện pháp tăng cường phòng bệnh cho tất cả các kênh dịch vụ” theo một thông báo của McDonald cung cấp cho Reuter.

Starbucks cũng giới thiệu những địa điểm giao nhận hàng “không tiếp xúc”, hướng dẫn khách hàng đợi bên ngoài cửa hàng và nhận hàng tại bàn ở lối ra vào tại đây.

Các cư dân tại một thành phố ở Hồ Bắc bị cấm rời khỏi nhà

Chính quyền thành phố Xiaogan, Tỉnh Hồ bắc Trung quốc đã công bố 5 biện pháp để chiến đấu với dịch Coronavirus trên tài khoản Weibo chính thức hôm Chủ Nhật

Trong đó có một biện pháp yêu cầu mọi cư dân đều bị cấm rời khỏi nhà. Người ốm hoặc phụ nữ mang thai cần đến bệnh viện thì phải rời đi theo thời gian và lộ trình đã định, Người vi phạm quy định này sẽ bị giam giữ 10 ngày.

Tất cả xe cộ, trừ xe của cảnh sát, y tế, cứu hỏa, bưu điện, còn lại đều bị cấm lưu thông trên đường. Người vi phạm sẽ bị giam giữ 10 ngày và nộp phạt 500 tệ (tương đương với 1.650.000 đồng tiền Việt).

Tất cả các khu công cộng đều bị đóng cửa trừ hiệu thuốc, siêu thị, khách sạn và khu chợ nông sản.

COVID-19 có thể trở thành đại dịch toàn cầu, theo các chuyên gia y tế Hoa Kỳ

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, ông Anthony Fauci cho biết:

“Về mặt kỹ thuật, WHO không nói rằng đây là một đại dịch toàn cầu. Nhưng thực tế nó sẽ sớm xảy ra và mọi người đang ở bên vực thẳm, trừ phi việc ngăn chặn có kết quả tốt hơn bây giờ.” - ông Anthony trả lời CBS hôm Chủ nhật.

Tính đến Chủ nhật, hàng chục quốc gia (ngoài Đại Lục) đã xuất hiện hơn 500 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 Vũ Hán. “Và đã có một vài trường hợp bắt đầu lây truyền sang người thứ 2 và thứ 3”, ông nói.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona trên Thế giới (18/02 - 21:15) - Chính quyền Trung Quốc yêu cầu mở cửa Biên giới nhưng các Đồng Minh đều từ chối