Cập nhật trực tiếp Coronavirus (31/1): Việt Nam có thêm 03 ca BN nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật số ca bệnh mới và số người tử vong:

Số ca Số người tử vong
Tổng 9.816 213
Trung Quốc Đại Lục 9.692 213
Việt Nam 5 --
Các nơi khác ở Châu Á 80 --
Châu Âu 13 --
Bắc Mỹ 8 --
Các nơi khác 13 --

(Bảng số liệu ca nhiễm mới và số người tử vong do virus corona, Nguồn: SCMP)

Việt Nam có thêm 03 ca BN nhiễm virus Corona

Theo Viện Vệ Sinh Dịch tễ, 03 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán đã chẩn đoán dương tính với nCoV-2019, nâng tổng số ca nhiễm virus lên 05 trường hợp, trong đó 01 người đã khỏi bệnh. Ngoài ra, còn hơn 60 trường hợp khác cần theo dõi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 140 người nghi ngờ nhiễm nCoV. Trong đó, 65/97 trường hợp đến từ vùng dịch đã xét nghiệm âm tính; 32/97 người còn lại đến từ vùng dịch, cùng 43 người có tiếp xúc với các bệnh nhân, đang được cách ly theo dõi để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Nhiều tỉnh đều đã xuất hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus, như Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Hà Nội...

6,000 người bị giữ trong một chuyến Tàu lữ hành ở Italy

Người phát ngôn cho chiếc tàu khách Costa cho biết, một phụ nữ Trung Quốc 54 tuổi có dấu hiệu nhiễm coronavirus trên chiếc tàu lữ hành, căn bệnh đã người ta phải cách ly và đóng cửa một số thành phố của Trung Quốc, đồng thời gây ra nỗi sợ hãi về hiểm họa dịch bệnh toàn cầu.

Người phát ngôn cũng nói với Epoch Times rằng, đã áp dụng một “quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh cho một vị khách” tại Costa Smeralda, ngoài khơi Civitavecchia, hơn nữa đó là một người gốc Trung Quốc.

Bà ấy đã “được cách ly trong bệnh viện ở trên tàu kể từ tối hôm qua” cùng với bạn đồng hành” của bà.

“Ngay khi phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh, nhóm y tế trên tàu ngay lập tức áp dụng quy trình y tế cần thiết để cách ly và quản lý” người bệnh, theo nhật ký hành trình ghi lại.

Tổng thống Trump thành lập Lực lượng Đặc biệt

Tổng thống Donald Trump đã công bố hôm thứ Tư về một Lực lượng đặc biệt (TF) để theo dõi và chiến đấu với coronavirus mới khởi phát ở Trung Quốc.

Lực lượng đặc biệt Coronavirus của Tổng thống (TT) sẽ dẫn đầu những cuộc ứng phó của chính quyền Mỹ đối với 2019 Novel Coronavirus và cập nhật mọi diễn biến cho TT trump.

TF sẽ đi đầu trong những nỗ lực của chính quyền của TT Trump để “giám sát, kiểm soát và vô hiệu hóa sự lây lan của virus, đồng thời sẽ cung cấp cho người dân Mỹ những thông tin Y tế và Du lịch chính xác và cập nhật”, Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Stephanie Grisham đã tuyên bố.

Australia báo cáo 02 ca mới, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên 09 người

Tại bang Victoria, một phụ nữ trong độ tuổi 40 đến từ tỉnh Hồ Bắc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với 2019-nCoV, và trở thành trường hợp thứ 08 mắc bệnh tại Úc - theo đài SBS thuộc cơ quan y tế bang Victoria.

Một trường hợp khác tại Queensland cũng đã xác nhận nhiễm virus, đó là một phụ nữ 42 tuổi đến từ Vũ Hán. Theo truyền thông của Australia, bà đã tham gia một tour du lịch khi mà chồng bà chẩn đoán dương tính với virus từ trước đó, ngày 29/01.

Tại bang New South Wales, 02 người Úc bị nhiễm virus Corona trước đó đã xuất viện - theo AP Australia. Bộ trưởng Bộ Y tế bang này cho biết: 02 trường hợp trên đã không còn bị nhiễm virus, tất cả các triệu chứng đã được giải quyết hoàn toàn.

Đài Loan báo ca nhiễm virus Corona thứ 09

Chen Shih-chung, Bộ Trưởng Y tế và Phúc lợi Đài Loan, thông báo ca thứ 9 mắc coronavirus ở Đài Loan ngày 30/1.

Bệnh nhân là một phụ nữ, bắt đầu có các triệu chứng hô hấp ngày 27/1, và đã được nhập viện vào hôm sau. Kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus ngày 30/1.

Chồng cô làm việc ở Vũ Hán và trở về Đài Loan thời gian gần đây. Kết quả xét nghiệm không dương tính với virus.

Bộ trưởng Nhật Bản kêu gọi Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong một phiên họp Quốc hội ngày 30/01, đã nói sự gia nhập của Đài Loan vào WHO có vai trò quan trọng trong cuộc chiến với Coronavirus.

“Chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì sức khỏe và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong vùng, nếu Đài Loan đứng ra ngoài - chỉ vì lý do chính trị”, ông Abe nói, theo một tờ báo địa phương Mainichi Shimbun.

Ông nói thêm, “đất nước chúng ta vẫn giữ lập trường rõ ràng với WHO”.

Bắc Kinh xem Đài Loan như một vùng đất phản bội và cố gắng làm mất hình tượng Đài Loan trước Quốc tế bằng cách ngăn không cho họ trở thành một thành viên của các tổ chức thế giới như WHO.

Đài Loan đã không được phép tham dự vào cuộc họp khẩn cấp do WHO chủ trì tại Geneva ngày 22/01.

Khu tự trị Quần đảo bắc Mariana của Mỹ cấm du khách tới từ Trung Quốc

Ralph Torres, thống đốc Quần đảo Mariana ở phía bắc, đã ra sắc lệnh ngày 29/1 công bố một “tình trạng khẩn cấp đáng kể” và cấm du khách đến từ Trung Quốc, theo tờ báo địa phương Saipan Tribune.

“virus-nCov đã tạo ra mối đe dọa kề cận và to lớn làm tổn hại tơi cộng đồng, môi trường và con người của CNMI và việc ban bố tình trạng khẩn cấp này để sẵn sàng ứng phó, cách ly và đảm bảo rằng việc phòng chống của hoặc kiểm soát nCoV trong CNMI” ông Torres cho biết.

CNMI là viết tắt tên chính thức của khu tự trị của Mỹ - Thịnh Vượng Chung Quần Đảo Bắc Mariana. 2010-nCoV là tên của loại virus đứng sau đợt dịch bệnh hiện nay.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong 30 ngày, yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng nhận du khách đến từ trung Quốc một cách “trực tiếp và gián tiếp”.

Khu tự trị này của Mỹ chưa ghi nhận bất cứ ca bệnh coronavirus nào.

Một số quốc gia ở Thái Bình Dương, gồm có quần đảo Palau và Mashal, đã cấm những du khách đến từ trung quốc, theo tờ Saipan Tribune.

Ấn Độ báo cáo ca đầu tiên mắc Coronavirus

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Gia Đình của Ấn Độ đã thông báo hôm 30/1 rằng, một sinh viên đang học tại trường Đại học Vũ Hán Trung Quốc đã tiếp xúc với virus tại Kerala, một tiểu bang ở phía Nam Ấn Độ.

Bộ trưởng cho biết, người bệnh hiện trong tình trạng ổn định và đang được theo dõi biệt lập trong một bệnh viện.

Vào 28/1, theo báo địa phương The Economic Times đã báo cáo 633 người ở Kerala, tất cả đều vừa từ Trung Quốc trở về gần đây, hiện vẫn đang được theo dõi, trích lời bình luận của Bộ trưởng Y tế Kerala là ông K. K. Shailaja. Có 7 người trong số họ đã được đưa vào phòng cách ly ở một bệnh viện khác.

Philippines báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm Coronavirus

Ngày 30/01, Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Francisco Duque III cho biết một phụ nữ Đại Lục 38 tuổi đến từ Vũ Hán đã bị nhiễm virus - theo thông tin từ đài ABS-CBN địa phương.

Người phụ nữ đã qua Hồng Kông rồi đến Manila vào ngày 21/01. Cô đã đến bệnh viện địa phương để kiểm tra vào ngày 25/01 vì bị ho dai dẳng.

Malaysia báo cáo trường hợp thứ 08 nhiễm Coronavirus

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, Noor Hisham Abdullah cho biết một người Trung Quốc 49 tuổi đã chẩn đoán mắc 2019-nCoV - theo tờ báo địa phương Malay Mail.

Hiện nay, Mã Lai đã xác nhận 08 trường hợp bệnh, tất cả bọn họ đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Hàn Quốc sẽ gửi đi 05 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc

Ngày 30/01, hãng thông tấn Hàn Quốc, Yonhap News Agency đưa tin cho biết: chính phủ nước này sẽ cứu viện Trung Quốc với 05 triệu Mỹ kim để chiến đấu với đại dịch Coronavirus - theo trích dẫn của Bộ Ngoại Giao.

Cho tới thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã xác nhận 04 trường hợp mắc bệnh, nhưng chưa cập nhật thêm ca mới mắc nào kể từ 27/01.

Hiền Anh - Trọng Nguyên (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật trực tiếp Coronavirus (31/1): Việt Nam có thêm 03 ca BN nhiễm virus Corona