CDC bị kiện vì không công bố dữ liệu báo cáo y tế sau tiêm chủng vaccine Covid-19 trên v-safe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng lưới hành động đồng thuận được thông báo (ICAN) đã khởi kiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ với lý do CDC đã không công bố dữ liệu kiểm tra an toàn sau khi tiêm chủng Covid-19; còn gọi là Covid-19 v-safe. ICAN cho rằng quyết định của CDC là không công bằng với người dùng vaccine. 

Mạng lưới hành động đồng thuận được thông báo (ICAN) đã khởi kiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ với lý do CDC đã không công bố dữ liệu kiểm tra an toàn sau khi tiêm chủng Covid-19; còn gọi là Covid-19 v-safe. ICAN cho rằng quyết định của CDC là không công bằng với người dùng vaccine.

Trong một tuyên bố ngày 29/12/2021, nhóm phi lợi nhuận ICAN cho biết họ đã đệ đơn kiện (pdf) CDC và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) để buộc các cơ quan này phải công bố dữ liệu an toàn sau khi tiêm cho vaccine Covid-19 đã được cấp phép. Dữ liệu này nằm trong hệ thống v-safe của CDC.

Theo CDC, v-safe là "chương trình giám sát tích cực để theo dõi tính an toàn của vacccine Covid-19 trong thời gian vaccine được sử dụng theo Giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA); v-safe cũng có thể được giám sát với các loại vaccine vừa mới được cấp phép".

Thông qua ứng dụng này, người dân nhận vaccine có thể thông báo cho CDC về bất kỳ tác dụng phụ nào mà họ phải trải qua sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Hiện tại, CDC đã cung cấp dữ liệu từ hệ thống v-safe cho công ty công nghệ máy tính tư nhân Oracle, ở dạng không nhận dạng, tức là toàn bộ thông tin cá nhân đã được rút lại.

Dữ liệu này "sẽ được Oracle thu thập, quản lý và lưu trữ trên một máy chủ an toàn; CDC cho biết" (pdf). "Thông qua HHS, Oracle đã tài trợ các dịch vụ công nghệ thông tin cho bất kỳ cơ quan nào tiến hành các hoạt động liên quan tới Covid-19... Tất cả dữ liệu sẽ được lưu trữ, xử lý và truyền đi theo Đạo luật Hiện đại hoá Bảo mật Thông tin liên bang (FISMA), dựa trên các tiêu chuẩn của NIST".

Tuy nhiên, ICAN muốn CDC cung cấp cũng một dữ liệu đã được xác định danh tính cho công chúng để đảm bảo tính minh bạch về tuyên bố của CDC và Nhà trắng rằng vaccine Covid-19 là "an toàn và hiệu quả".

ICAN cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư: “FDA và CDC hiện đã làm rõ rằng lời hứa về tính minh bạch của họ đối với vaccine COVID-19 chỉ là chuyện nhảm nhí".

FDA đã yêu cầu thẩm phán cho phép công bố dữ liệu liên quan đến vaccine Pfizer và BioNTech sau 75 năm nữa; kéo dài hơn 20 năm so với yêu cầu trước đó (là công bố đầy đủ số liệu an toàn vaccine vào năm 2076).

“Như mọi người hiện nay đều biết, FDA đã yêu cầu thẩm phán liên bang cho cơ quan này ít nhất 75 năm để cung cấp dữ liệu an toàn trước khi cấp phép. Và bây giờ chúng tôi biết chắc chắn, các cơ quan y tế liên bang cũng muốn giấu dữ liệu an toàn sau khi đã cấp phép”, ICAN nói.

ICAN cho biết: “Dựa trên tài liệu riêng của CDC, dữ liệu được gửi tới v-safe đã có sẵn ở dạng không xác định danh tính (không có thông tin sức khỏe cá nhân) và có thể được công bố ngay lập tức".

Nhóm phi lợi nhuận, thông qua các luật sư của mình, đã 3 lần đề nghị CDC cung cấp thông tin theo quyền tự do tiếp cận thông tin. Theo đó, yêu cầu CDC cung cấp dữ liệu, khoảng 119 triệu báo cáo trên v-safe (theo công bố của CDC). Lý do CDC đưa ra là "thông tin trong ứng dụng không được xác định danh tính".

Cả ba lần yêu cầu truy cập thông tin từ v-safe của Nhóm phi lợi nhuận ICAN đều bị từ chối.

ICAN cho biết họ tin rằng công chúng nên "có quyền truy cập ngay lập tức vào tất cả dữ liệu v-safe ở dạng không xác định", đặc biệt là trước thực tế là chính quyền Biden đang ra chính sách bắt buộc hàng triệu người Mỹ phải tiêm vaccine.

“Mặc dù thực tế là dữ liệu không được xác định danh tính này đã tồn tại, rằng nó đã nằm trong tay một công ty tư nhân và CDC chưa bao giờ phản đối việc xử lý dữ liệu này. Nhưng cho đến nay, CDC vẫn không cung cấp nó cho ICAN hoặc cho Công chúng Mỹ; những người bị bắt buộc phải tiêm vaccine, một sản phẩm mà hãng dược và chính quyền không chịu trách nhiệm nếu rủi ro xảy ra với người phải tiêm", ICAN nói.

“Nhưng đừng lo lắng, ICAN sẽ không dừng lại cho đến khi dữ liệu này được công khai và vì vậy hôm nay chúng tôi đã bắt đầu vụ kiện chống lại CDC và HHS yêu cầu tòa án buộc họ phải công bố dữ liệu này”, ICAN cho biết.

ICAN được thành lập bởi Del Bigtree vào năm 2016. Đầu năm nay, nhóm này đã đệ đơn kiện CDC để yêu cầu cơ quan liên bang gỡ bỏ tuyên bố của họ rằng vaccine không gây ra chứng tự kỷ từ trang web về bệnh tự kỷ và vaccine của nhóm này.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC bị kiện vì không công bố dữ liệu báo cáo y tế sau tiêm chủng vaccine Covid-19 trên v-safe