CDC cảnh báo ca nhiễm COVID-19 không rõ nguồn gốc đầu tiên ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/2 các chuyên gia y tế Hoa Kỳ đã thông báo rằng một người ở Bắc California được xác nhận nhiễm COVID-19, và có thể là trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus sang người từ một nguồn không xác định.

Tuyên bố vào tối thứ Tư (26/2) của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết rằng bệnh nhân không tiếp xúc với bất kỳ nguồn phơi nhiễm nào mà chúng ta từng biết, chẳng hạn như tiếp xúc thân mật với những người đã được xác nhận nhiễm virus.

Họ còn nói thêm rằng bệnh nhân trên không có tiền sử du lịch liên quan, trước khi sự việc được phát hiện thông qua hệ thống y tế công cộng của Hoa Kỳ.

CDC cho biết: “Hiện tại vẫn chưa rõ về nguồn phơi nhiễm của bệnh nhân. Có thể đây là một ví dụ về sự lây lan trong cộng đồng của COVID-19, và đây là ca đầu tiên điều xảy ra ở Hoa Kỳ. Lây lan trong cộng đồng có nghĩa là sự lây lan của một căn bệnh mà không rõ nguồn lây nhiễm”

Cơ quan này cho biết thêm, có khả năng bệnh nhân đó ‘từng tiếp xúc với một khách du lịch nhiễm virus’, và nói sẽ cập nhật tình hình cho công chúng khi họ có thêm thông tin.

Sở Y tế của tiểu bang California cho biết, bệnh nhân giấu tên này là cư dân của Hạt Solano và đang được chăm sóc y tế tại Trung tâm Y tế UC Davis ở Hạt Sacramento.

Một bức email từ bệnh viện tiết lộ rằng bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm y tế UC Davis vì nghi ngờ bị nhiễm virus vào ngày 19 tháng 2. Tuy nhiên, CDC đã không kiểm tra bệnh nhân ngay vì các triệu chứng của bệnh nhân không phù hợp với tiêu chí hiện có của CDC đối với COVID- 19. Bốn ngày sau CDC mới làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

Theo bệnh viện thì nhờ có các biện pháp phòng ngừa được đưa ra nên rủi ro xảy đến với bệnh nhân và nhân viên tại cơ sở là thấp nhất.

Nếu bệnh nhân được xác nhận nhiễm COVID-19, ca bệnh mới này sẽ là trường hợp virus lây lan trong cộng đồng đầu tiên được biết đến ở Hoa Kỳ - điều mà một số chuyên gia y tế cảnh báo có thể xảy ra.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia thuộc CDC cho biết hồi đầu tuần rằng: “Đó không còn là câu hỏi rằng việc này sẽ xảy ra hay không, mà là câu hỏi chính xác khi nào việc này sẽ xảy ra và có bao nhiêu người ở đất nước này sẽ mắc bệnh nặng”.

Giới chức California cho biết, mặc dù đã có thông báo, nhưng ‘rủi ro về sức khỏe do Coronavirus đối với công chúng vẫn còn thấp vào thời điểm này’.

Thông báo từ CDC nói rằng: dù COVID-19 có tốc độ lan nhanh, nhưng tỷ lệ tử vong thấp. Từ dữ liệu quốc tế mà chúng tôi có, trong số những người đã thử nghiệm dương tính với COVID-19, khoảng 80% bệnh nhân không biểu hiện các triệu chứng cần phải nhập viện.

“California đang xem xét cẩn thận khi tình hình tiến triển”, CDC nói thêm.

Đây là ca nhiễm COVID-19 thứ 60 tại Hoa Kỳ, trong đó có 42 người trở về từ du thuyền Diamond Princess và 3 người được sơ tán khỏi Vũ Hán - tâm điểm của dịch virus ở Trung Quốc.

Tuyên bố của CDC được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ định Phó Tổng thống Mike Pence làm lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống Coronavirus. Ông nói: “Chuyện gì cũng có thể xảy ra. Chúng tôi đã được trang bị đầy đủ. Chúng tôi đã, đang và sẽ sẵn sàng”.

Phó tổng thống Mike Pence sẽ làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar trong nỗ lực của chính phủ nhằm điều phối các phản ứng với Coronavirus của chính quyền.

Khi được hỏi về những cập nhật đối với loại vắc-xin tiềm năng, Tổng thống Trump đã trả lời rằng: “Loại vắc-xin này được chế tạo rất tốt và chúng tôi nghĩ rằng đây là điều mà chúng tôi có thể làm khá nhanh chóng”.

“8 người trong số 15 người [nhiễm virus] đã trở về nhà, và ở lại nhà cho đến khi hồi phục hoàn toàn. Một người vẫn còn trong bệnh viện. Năm người đã hoàn toàn hồi phục. Và còn một người chúng tôi cho là đang trong tình trạng khá tốt”, ông nói thêm.

Thiên Hoa
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

CDC cảnh báo ca nhiễm COVID-19 không rõ nguồn gốc đầu tiên ở Mỹ