CDC Hoa Kỳ có thể đã vi hiến khi ban hành lệnh hoãn đuổi người thuê nhà không trả tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 03/08 đã ban hành lệnh tạm hoãn đuổi những người thuê nhà chưa trả tiền thuê đối với các vùng của Mỹ có mức độ lây truyền cao của COVID-19, theo tin từ Breitbart. Chính quyền ông Biden không rõ về 'tính hợp hiến' của luật này nhưng vẫn tiếp tục thực thi với lý do hỗ trợ thời đại dịch...

Lệnh tạm hoãn áp dụng cho những nơi có mức độ lây truyền COVID-19 trong những cộng đồng ở mức “đáng kể và cao” theo quy định của CDC và sẽ có hiệu lực cho đến ngày 3 tháng 10.

Trong thông báo, CDC nhấn mạnh rằng lệnh tạm hoãn đuổi người thuê nhà không trả tiền thuê là nhằm vào “các khu vực cụ thể của đất nước, nơi các ca nhiễm đang gia tăng nhanh chóng, có khả năng sẽ trở nên trầm trọng hơn do các vụ trục xuất hàng loạt”.

Theo lệnh cấm, những người thuê nhà chưa trả tiền thuê sống ở những nơi mà tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 được cải thiện và không bị lây lan mạnh trong 14 ngày sẽ không được lệnh này bảo vệ, nhưng những người thuê nhà ở các khu vực có các ca nhiễm tăng có thể được bảo vệ.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng kêu gọi các chủ nhà trì hoãn việc đuổi khỏi nhà những người không trả tiền thuê trong 30 ngày do lệnh cấm đuổi trước đó do CDC áp đặt cách đây hơn một năm đã hết hiệu lực vào cuối tuần trước.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết: “Sự xuất hiện của biến thể Delta đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng việc lây truyền trong cộng đồng ở Hoa Kỳ, khiến nhiều người Mỹ có nguy cơ gia tăng, đặc biệt là nếu họ chưa được chủng ngừa,” Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết thêm: “Lệnh cấm này là điều đúng đắn cần làm để giữ mọi người ở trong nhà và không đi đến những môi trường tụ tập đông đúc nơi COVID-19 lan tràn”.

Theo tin từ FoxBusiness, Hiệp hội Căn hộ Quốc gia NAA gần đây đã đệ đơn kiến chống lại lệnh của CDC, khi cho rằng các quyền hiến định của chủ sở hữu tài sản đã bị vi phạm. Hiệp hội này cũng lập luận rằng lệnh này "không có điều khoản bồi thường cho chủ sở hữu bất động sản về những thiệt hại mà họ đã phải gánh chịu và tiếp tục gánh chịu do họ không thể đuổi được những người thuê nhà quá hạn và không trả tiền thuê nhà." Vụ kiện đang đòi bồi thường cho những thiệt hại kinh tế phát sinh do lệnh này.

Tổng thống Joe Biden trước đó cho biết rằng sẽ không rõ liệu lệnh trì hoãn mới này có vượt qua "quy định hợp hiến" hay không nhưng cho biết điều này sẽ cho các tiểu bang thêm thời gian để phân phối hỗ trợ thuê nhà.

"Ít nhất, vào thời điểm chính sách này bị khởi kiện, nó giúp [chúng tôi] có thêm thời gian trong khi chúng tôi đang nhận được 45 tỷ đô la cho những người chậm trả tiền thuê nhà và không có tiền", ông Biden đề cập kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà trong Đạo luật CARES và Kế hoạch Cứu hộ Hoa Kỳ.

Tháng trước, Tối cao Pháp viện đã duy trì lệnh cấm trước đó. Thẩm phán Brett Kavanaugh đã viết rằng CDC đã vượt quá thẩm quyền của mình trong việc ban hành lệnh cấm nhưng đã bỏ phiếu từ chối bác bỏ do lệnh này được cho là sẽ hết hạn chỉ một tháng sau phán quyết.

Ông Biden trước đó đã yêu cầu Quốc hội thông qua việc gia hạn lệnh cấm ban đầu về trục xuất người thuê nhà không trả tiền khi nói rằng ông không có thẩm quyền để gia hạn nó trên cương vị là tổng thống.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cho biết bà sẽ không để các thành viên Hạ viện trở lại sau kỳ nghỉ để bỏ phiếu về việc gia hạn này. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đẩy lại trách nhiệm cho chính quyền Biden khí nói rằng ông “thúc giục chính quyền [Biden] theo đuổi mọi khía cạnh để có thể gia hạn lệnh tạm hoãn này”.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ có thể đã vi hiến khi ban hành lệnh hoãn đuổi người thuê nhà không trả tiền