CDC Hoa Kỳ: Nước Mỹ đã sẵn sàng hoạt động trở lại bình thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc CDC Hoa Kỳ khẳng định tỷ lệ lây nhiễm corona đang giảm và nước Mỹ sẵn sàng hoạt động bình thường trở lại.

Hôm thứ Tư (20/5), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Tiến sĩ Robert Redfield nói rằng ông ủng hộ việc mở cửa đất nước và ông tin rằng các bang đã sẵn sàng hoạt động bình thường trở lại, mặc dù có một số thay đổi quan trọng, bao gồm cả việc giữ khoảng cách xã hội và theo dõi tiếp xúc.

Ông Redfield nói với The Hill rằng số ca mắc virus corona ở các bang đang giảm đáng kể sau khi số người nhiễm bệnh tăng lên kỷ lục vào tháng 3 và tháng 4. Đây là một dấu hiệu đáng mừng.

"Tôi muốn nêu rõ rằng việc truyền bệnh trong cộng đồng, lây truyền giữa các cộng đồng đã khiến y tế công bị quá tải vào cuối tháng 2, tháng 3, tháng 4; tuy nhiên, việc lây truyền đang thực sự giảm", ông Redfield nói.

Ông nói thêm rằng "CDC đang hợp tác với các cơ quan y tế cộng đồng để ngăn chặn dịch bệnh tại các viện dưỡng lão, ở nhóm người vô gia cư, trong các cơ sở đóng gói thịt và ở các khu vực khác. Ông cho biết các bang sẽ thực hiện đủ xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc để tuân theo các hướng dẫn của Nhà Trắng về mở cửa trở lại".

CDC tập trung nhiều vào việc "truy tìm tiếp xúc" bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn từ các ứng dụng điện thoại di động (dựa vào cung cấp tự nguyện cho các ứng dụng như Facebook) và kết nối tự nguyện với từng người Mỹ. Điều này sẽ giúp theo dõi các cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus và theo dõi di chuyển của người nhiễm bệnh, cảnh báo cho những người có thể đã tiếp xúc với người mang virus corona rằng họ có thể gặp nguy hiểm khi nhiễm virus.

CDC có lực lượng theo dõi tiếp xúc riêng, nhưng cơ quan này đang làm việc với các sở y tế các bang để giúp đào tạo các lực lượng của riêng từng bang. Lực lượng này sẽ sẵn sàng làm việc vào cuối tháng 10 năm nay, ông Redfield nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi số ca nhiễm virus corona giảm, các quan chức y tế nên đề phòng, chuẩn bị cho đợt thứ hai có thể xảy ra cùng đợt mùa cúm sắp tới. Ông cũng kêu gọi sở y tế các bang hoàn chỉnh các hướng dẫn về xử lý các đợt bùng phát virus corona tiếp theo, bao gồm cả các ổ dịch bị cách ly tại các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dân cư khác.

Vào thứ Năm (21/5), CDC đã phát hành một số tài liệu, bao gồm các hướng dẫn cập nhật cho các trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em, nhà hàng, quán bar và tàu điện ngầm về cách hoạt động bình thường trở lại sau khi lệnh phong toả vì đại dịch virus được gỡ bỏ.

Tuần trước, cơ quan này đã đưa ra một hướng dẫn về cách các doanh nghiệp có thể khử trùng không gian chung hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc gây ra đại dịch khiến hơn 1.5 triệu người Mỹ nhiễm bệnh và 91.938 người tử vong.

Tính đến nay, gần 40 quốc gia đã yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm và bồi thường vì sự lây lan của dịch bệnh ra khắp thế giới. Đồng thời, 194 quốc gia trên thế giới đã yêu cầu điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Nguyễn Minh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ: Nước Mỹ đã sẵn sàng hoạt động trở lại bình thường