CDC Hoa Kỳ xem xét nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn sau tiêm vaccine COVID của Pfizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu mới từ một cơ sở dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy mối liên hệ với nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra đối với những người lớn tuổi đã tiêm vaccine Pfizer COVID-19, các quan chức y tế cho biết vào hôm qua, thứ Năm (26/1/2023).

Theo Reuters, các quan chức của CDC Hoa Kỳ vẫn đang xem xét tác dụng phụ của vaccine COVID-19 Pfizer có thể dẫn tới đột quỵ ở người lớn tuổi, những người tiêm mũi nhắc lại. Theo các quan chức này, những tín hiệu [dữ liệu] yếu hơn so với cảnh báo trước đó của CDC vào tháng Giêng.

Các quan chức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cơ quan cấp phép vaccine cho Pfizer, cho biết họ không phát hiện ra mối liên hệ giữa các mũi tiêm và tình trạng đột quỵ trong hai cơ sở dữ liệu giám sát an toàn khác.

Tuy nhiên, vào đầu tháng này, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết họ đã phát hiện ra mối liên hệ có thể xảy ra giữa việc tiêm vaccine COVID-19 với bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở những người trên 65 tuổi, những người đã tiêm mũi nhắc lại, trong cơ sở dữ liệu Liên kết Dữ liệu An toàn Vắc xin (VSD).

Tiến sĩ Nicola Klein của công ty chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente, nơi duy trì dữ liệu VSD cho CDC, cho biết tỷ lệ đột quỵ được quan sát trong cơ sở dữ liệu đã chậm lại trong những tuần gần đây, nhưng tín hiệu vẫn có ý nghĩa thống kê, nghĩa là tình trạng đột quỵ không phải do ngẫu nhiên, mà có mối liên hệ với việc tiêm vaccine COVID-19 Pfizer mũi nhắc lại.

Nhà khoa học Richard Forshee của FDA cho biết cơ quan này có kế hoạch nghiên cứu xem liệu có bất kỳ nguy cơ đột quỵ nào gia tăng khi tiêm hai mũi cùng một lúc hay không.

Cả hai cơ quan vẫn khuyến nghị người lớn tuổi nên tiêm nhắc lại để chống lại các biến thể coronavirus.

Đã xuất hiện ngày càng nhiều kết quả nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine COVID-19 với đột quỵ và các bệnh liên quan tới thần kinh từ năm 2021 - 2022.

Theo Nature Medicine, các tác giả đến từ trường Đại học Oxford và Đại học Edinburgh đã thực hiện nghiên cứu dựa trên phân tích hồ sơ chăm sóc sức khỏe của 32 triệu người dân trên khắp nước Anh. Dữ liệu gồm những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Anh từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2021, trong đó có 20 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca, 12 triệu người tiêm vaccine Pfizer.

Nhóm tác giả ước tính rằng, cứ 10 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca mũi đầu tiên, thì có 38 ca mắc hội chứng Guillain-Barré gây đau và suy yếu các chi. Các dấu hiệu này thường là tạm thời. Trong khi đó, nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não tăng lên sau 28 ngày tiêm vaccine Pfizer. Ước tính, cứ 10 triệu người tiêm vaccine Pfizer thì có 60 người bị xuất huyết não dẫn tới đột quỵ.

Hiện nhóm tác giả không rõ nguyên nhân xuất hiện mối liên hệ giữa các biến chứng này với những người tiêm vaccine Pfizer và AstraZeneca. Họ cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ vấn đề này.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ xem xét nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn sau tiêm vaccine COVID của Pfizer