CDC: Không có hồ sơ về trường hợp miễn dịch tự nhiên nào lây truyền COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cho biết, họ không có hồ sơ về những người có khả năng miễn dịch tự nhiên lây truyền virus gây ra COVID-19. Người có khả năng miễn dịch tự nhiên là những người phục hồi sau khi bị nhiễm COVID-19.

Theo The Epoch Times, cơ quan y tế liên bang đã được một luật sư thay mặt cho tổ chức Informed Consent Action Network (Mạng lưới hành động có sự đồng ý và được thông báo) trong mùa thu yêu cầu cung cấp các tài liệu “phản ánh bất kỳ trường hợp được ghi nhận nào về một cá nhân: (1) chưa bao giờ tiêm vaccine COVID-19; (2) bị nhiễm COVID-19 một lần, khỏi bệnh, và sau đó bị nhiễm lại; và (3) đã truyền COVID-19 cho người khác khi bị tái nhiễm”.

Trong một phản hồi ngày 5/1 và được công bố cuối tuần trước, CDC cho biết họ không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào liên quan đến yêu cầu trên.

CDC xác nhận với The Epoch Times rằng Trung tâm Điều hành Khẩn cấp của họ không tìm thấy bất kỳ hồ sơ nào đáp ứng yêu cầu này.

Cơ quan này từ chối cho biết liệu có bất kỳ tài liệu nào được tìm thấy trong khoảng thời gian từ ngày 5/11 đến ngày 12/11 hay không và yêu cầu The Epoch Times liên lạc với cơ quan Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) để tìm hiểu.

“Bạn sẽ cho rằng nếu CDC sẽ bóp chết các quyền dân sự cá nhân của những người có miễn dịch tự nhiên bằng cách đuổi họ khỏi trường học, sa thải khỏi công việc, kỷ luật ra khỏi quân đội, và tệ hơn, CDC sẽ có bằng chứng về ít nhất một ví dụ về một cá thể miễn dịch tự nhiên, chưa được tiêm chủng truyền virus COVID-19 cho một cá thể khác. Nếu bạn nghĩ như vậy thì bạn đã nhầm”, Aaron Siri, một luật sư thay mặt Tổ chức Informed Consent Action Network để tìm kiếm hồ sơ, cho biết trong một bài đăng trên blog.

Tiết lộ của CDC đã thu hút phản hồi từ một số chuyên gia y tế, bao gồm cả Tiến sĩ Marty Makary của Đại học Johns Hopkins, người cho biết điều này nhấn mạnh rằng, CDC hầu như không cung cấp dữ liệu các ca phục hồi.

Ông Makary kêu gọi CDC cung cấp dữ liệu công khai về bất kỳ trường hợp tái nhiễm nào dẫn đến nhập viện hoặc tử vong, cùng với thông tin về các bệnh đi kèm.

“CDC nên minh bạch dữ liệu về khả năng miễn dịch tự nhiên. Thay vào đó, chúng tôi nhận được những cái nhìn thoáng qua từ các yêu cầu của FOIA như trong trường hợp này”, ông viết trên Twitter.

CDC đặt ra một số quy tắc vững chắc và hướng dẫn của cơ quan đã được chứng minh là có ảnh hưởng to lớn trong đại dịch COVID-19. Hầu như tất cả các quan chức áp đặt lệnh tiêm vaccine COVID-19 đều dựa vào hướng dẫn của CDC để bỏ qua lựa chọn từ chối tiêm nếu ai đó có thể chứng minh họ đã nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh.

Các quan chức trên khắp đất nước đã kêu gọi mọi người nên tiêm vaccine bằng cách tuyên bố rằng nó sẽ bảo vệ những người xung quanh họ.

“Tiêm vaccine là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh bạn, đặc biệt là khi biến thể Delta dễ lây lan hơn trên toàn đất nước”, Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết trong một tuyên bố vào mùa hè, nhưng ngay sau đó bà xuất hiện trên truyền hình và cho biết, vaccine "không còn có thể ngăn chặn sự lây truyền".

Hơn 100 nghiên cứu minh chứng cho khả năng miễn dịch tự nhiên có thể bảo vệ người ta, ít nhất là bằng, thậm chí còn hơn vaccine, bao gồm cả một nghiên cứu tình huống thực tế của Israel. Nhưng các quan chức của CDC đã thúc đẩy hai nghiên cứu của riêng họ trong việc tranh luận rằng ngay cả những người có khả năng miễn dịch tự nhiên cũng nên tiêm phòng, khẳng định khả năng miễn dịch tự nhiên không được chứng minh là lâu bền như tiêm chủng.

Các chuyên gia đang bất đồng về vấn đề này, chia rẽ thành 3 nhóm: một số tán thành nhận định của CDC, trong khi những người khác nói rằng những người có khả năng miễn dịch tự nhiên nên hoặc nên xem xét việc tiêm một mũi vaccine. Nhóm thứ 3 khuyến cáo rằng, những người có khả năng miễn dịch tự nhiên không cần tiêm vaccine.

CDC đã nói trong một thông báo ngắn gọn vào đầu tháng này rằng, miễn dịch tự nhiên và vaccine có thể bảo vệ ít nhất sáu tháng. Tuy nhiên, cơ quan này không nói gì về khả năng truyền virus của miễn dịch tự nhiên trong bản tóm tắt của nó.

The Western Journal cho hay, các tranh luận xung quanh vaccine của CDC đã bị buộc tội mang tính chính trị đến mức cơ quan này bị nghi ngờ liệu họ có thực sự là tổ chức phi chính trị hay không.

Cho đến nay, CDC đã đứng về phía những người đang kêu gọi thực hiện bắt buộc tiêm vaccine, quảng bá vaccine và khuyến khích.

CDC thậm chí đã đứng ra vận động cho “sự tin tưởng vào vaccine". Cơ quan cho biết: “Niềm tin mạnh mẽ vào vaccine COVID-19 trong cộng đồng dẫn đến nhiều người lớn, thanh thiếu niên và trẻ em hơn được chủng ngừa, giảm thiểu các ca nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong do COVID-19”.

Nhưng gần như mọi thứ liên quan đến vaccine hiện nay dường như đều mang tính chính trị. Không có gì bí mật khi cuộc chiến lớn nhất về vaccine là chính trị, chứ không phải khoa học. Các sự kiện khoa học dường như chỉ đơn thuần là công cụ trong cuộc chiến chính trị rộng lớn hơn.

Năm ngoái, khi vaccine vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và sản xuất, Viện Chính sách Brookings đã dự đoán xu hướng chính trị hóa này.

“Và bây giờ, cũng như tất cả các khía cạnh của COVID-19, chính trị đã len lỏi vào cuộc trò chuyện về vaccine theo những cách có nguy cơ làm mất lòng tin của công chúng,” Viện Brookings nhấn mạnh vào ngày 30/10/2020.

Nhưng không chỉ quá trình chính trị hóa đang đặt ra câu hỏi.

Những người do dự về vaccine có thể có lý do chính đáng sau khi thấy CDC phản bội chính mình và mâu thuẫn với các nghiên cứu khác về khả năng miễn dịch của vaccine.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

CDC: Không có hồ sơ về trường hợp miễn dịch tự nhiên nào lây truyền COVID-19