CDC Mỹ cùng Facebook và Big Tech 'thắt chặt hợp tác' để kiểm duyệt 'thông tin sai lệch' về COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ những email trao đổi giữa CDC Mỹ và các gã trùm công nghệ Big Tech như Facebook, Twitter và Google, có thể thấy mối quan hệ lợi ích chung được "thắt chặt" thông qua những ưu đãi về chính sách, chiến dịch, và cả ưu đãi quảng cáo với trị giá ước tính lên đến hàng triệu USD.

Facebook đã “phối hợp chặt chẽ” với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ trong việc kiểm soát các thông tin về đại dịch virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả việc trấn áp những thông tin bị cho là "sai lệch", và cung cấp cho cơ quan y tế quảng cáo miễn phí với ước tính trị giá 3 triệu USD.

Đây là những tuyên bố từ phía tổ chức Justice Watch đã thu được các email phát hành vào ngày 28/7.

CDC Mỹ đã công bố 2.469 tài liệu mới (pdf) cho Judgement Watch, theo Đạo luật Tự do Thông tin (Freedom of Information Act - FOIA) được đệ trình chống lại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Trong một cuộc trao đổi email bắt đầu vào ngày 26/1/2020, vài ngày sau khi một nhân viên chương trình cấp cao tại Quỹ Bill & Melinda Gates kết nối CDC Mỹ với Facebook, một đại diện của gã trùm mạng xã hội đã thông báo cho CDC Mỹ về những hành động mà công ty này đang thực hiện, liên quan đến việc chống lại thông tin sai lệch về virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) toàn cầu.

Với tiêu đề là “tường thuật về virus corona trên FB” (FB coronavirus narrative), phía Facebook viết rằng, họ đã “thực hiện một cách tiếp cận 3 hướng để [thiết lập] phản ứng toàn cầu” đối với virus Corona Vũ Hán, cụ thể như sau:

Hạn chế thông tin sai lệch và nội dung có hại khác trên nền tảng của chúng tôi. Những người kiểm tra thông tin bên thứ 3 của chúng tôi đã xếp hạng thông tin về chủ đề này là sai lệch, bao gồm AP, Politifact, AFP Hong Kong, Rapple IQ ở Philippines. Do đó, chúng tôi hiển thị thông tin chính xác cho những người bắt gặp nội dung sai lệch đó từ các đối tác xác minh tính xác thực của chúng tôi, cùng với các nhãn cảnh báo mạnh mẽ. Chúng tôi cũng gửi thông báo cho những người đã chia sẻ nội dung này để cảnh báo họ rằng nội dung đó đã được kiểm chứng".

Cung cấp thông tin chính xác và hữu ích trên các nền tảng của chúng tôi cho các đối tác của chúng tôi. Các đối tác đang sử dụng nền tảng của chúng tôi để chia sẻ thông tin chính xác về tình hình, bao gồm cả trên Trang [Fanpage]. Chúng tôi cũng đã cung cấp tín dụng quảng cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế Philippines, để cho phép họ thực hiện các chiến dịch giáo dục về virus corona trên Facebook trong khu vực, [một động thái] mà chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện. Chúng tôi đang tiếp tục khám phá các bước bổ sung mà chúng tôi có thể thực hiện, bao gồm các mô-đun thông tin chuyên dụng về các truy vấn tìm kiếm có liên quan và cải thiện xếp hạng tìm kiếm".

Trao quyền cho các đối tác bằng các công cụ dữ liệu. Chúng tôi đang chia sẻ dữ liệu di động tổng hợp và bản đồ mật độ có độ phân giải cao với nhiều đối tác khác nhau (ví dụ: Đại học Quốc gia Thanh Hoa (Đài Loan); Trường Y tế Công cộng Harvard) để giúp cung cấp các mô hình dự báo về sự lây lan của virus, như một phần từ chương trình Dữ liệu vì Điều tốt (Data for Good) của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm cách thực hiện điều này với nhiều đối tác hơn (ví dụ: WHO, US CDC) và cũng giúp các đối tác hiểu cách mọi người đang nói về vấn đề này trực tuyến, thông qua các công cụ như Crowdtangle để thông báo về nỗ lực của họ”.

Gã trùm mạng xã hội cho biết, công ty này đang làm việc với hơn “60 tổ chức kiểm tra thực tế chuyên đánh giá và xếp hạng nội dung bằng hơn 50 ngôn ngữ trên khắp thế giới”, nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19. Để hỗ trợ những bên kiểm tra thực tế, Facebook đã đầu tư vào một chương trình tài trợ trị giá 1 triệu USD hợp tác với Mạng lưới Kiểm tra Dữ kiện Quốc tế (The International Fact-Checking Network) trong thời gian xảy ra đại dịch.

Trụ sở CDC Hoa Kỳ tại quận DeKalb, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ. (Ảnh: CDC Hoa Kỳ)
Trụ sở CDC Hoa Kỳ tại quận DeKalb, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ. (Ảnh: CDC Hoa Kỳ)

Trong một email khác đề ngày 6/2/2020, CDC Mỹ đã hỏi một đại diện của Facebook rằng, liệu anh ta có “biết” về một email từ Facebook gửi đến Tùy viên Y tế của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho Ấn Độ hay không.

Email đó (pdf) cho biết, Facebook đang thực hiện “các bước chủ động cũng như ứng biến để kiểm soát thông tin và thông tin sai lệch liên quan đến virus corona, bao gồm các liên kết đến [trang] WHO cũng như xóa thông tin sai lệch”. Trong đó còn nói thêm rằng: “Theo yêu cầu của Mark Zuckerberg, có một nhóm đã được tổ chức để giúp tạo ra và thực hiện phương pháp tiếp cận 'xúc phạm' ý tưởng mới về cách FB có thể hỗ trợ trong phản ứng toàn cầu đối với virus Corona".

Nhóm đã đưa ra 3 ý tưởng sẽ được khám phá:

  1. Tạo một trang tập trung vào virus Corona Vũ Hán “với nội dung được tuyển chọn và bản địa hóa từ các nguồn đáng tin cậy”,
  2. Sử dụng các nhân vật công chúng, người nổi tiếng và các quan chức chính phủ để “xây dựng nhận thức về thông tin chính xác”,
  3. Và cho phép mọi người dùng sử dụng nhãn dán trên Instagram có liên kết với trang Facebook về virus Corona Vũ Hán.

Các email do Justice Watch phát hành cũng cho thấy, Facebook đã cung cấp cho CDC Mỹ khoản phí 3 triệu USD dưới dạng tín dụng quảng cáo miễn phí, cho phép cơ quan y tế này thực hiện các chiến dịch tuyên truyền về virus Corona Vũ Hán trên Facebook và Instagram.

Trong một email vào ngày 8/3/2020 từ Facebook, CDC Mỹ đã nhận được 4 khoản tín dụng quảng cáo với tổng trị giá là 2 triệu USD cho mục đích hỗ trợ nhắn tin liên quan đến virus Corona Vũ Hán.

Giám đốc điều hành CDC lúc bấy giờ là bà Sherri Berger đã cảm ơn Facebook về khoản tiền 2 triệu USD trong một email gửi đi vào ngày 14/3.

Cụ thể, bà Berger viết: “Thay mặt Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) [Mỹ] và cơ quan được ủy quyền cho tôi thông qua Mục 231 của Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng (42 USC Mục 238), đã được sửa đổi, cảm ơn các bạn vì món quà quảng cáo phi tiền tệ của Facebook, được ghi có với giá trị ước tính là 2.000.000 USD. Món quà sẽ được dùng cho chính sách phản ứng với COVID-19 của CDC, để hỗ trợ [việc] phổ biến thông điệp quan trọng về sức khỏe cộng đồng. Cảm ơn các bạn!".

Trong email thứ 2 được gửi vào ngày 10/8/2020, bà Berger đã cảm ơn Facebook một lần nữa, lần này là cho khoản tín dụng quảng cáo miễn phí trị giá 1 triệu USD. Bà cũng nói thêm rằng: “Món quà này sẽ được sử dụng bởi chính sách phản ứng với COVID-19 của CDC để phân phối dữ liệu chính xác về mặt khoa học, hướng dẫn và thông tin truyền thông về rủi ro của COVID-19 tới nhiều đối tượng hơn”.

Trong khi CDC Mỹ ghi nhận khoản đóng góp bằng hiện vật từ Facebook trong email, các khoản đóng góp không được liệt kê trong phần quà tặng mà cơ quan này nhận được trong năm tài chính 2020 (pdf). Một email yêu cầu làm rõ về vấn đề này đã không được CDC Mỹ trả lời, cơ quan này đã chỉ đạo The Epoch Times liên hệ với văn phòng FOIA để thay thế.

Ngoài ra, cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ cũng không trả lời câu hỏi về việc liệu họ đã theo dõi nhanh quá trình xét tặng quà cho Facebook hay chưa.

Trên trang “Quà tặng cho CDC”, CDC Mỹ cho biết, để duy trì tính toàn vẹn về mặt khoa học, cơ quan này tham gia vào một quy trình xem xét quà tặng nghiêm ngặt và minh bạch.

Cơ quan y tế Mỹ nêu rõ:

“Chính sách nhận quà của CDC yêu cầu xem xét toàn diện về quà tặng trước khi nhận quà. Điều này bao gồm quà tặng của Quỹ CDC (CDCF) và quà tặng được trao trực tiếp cho CDC, cho dù đó là tiền hay phi tiền tệ.

Khi đánh giá xem có chấp nhận một món quà từ một nhà tài trợ hay không, CDC phải thực hiện một bài kiểm tra cân bằng để xác định xem, liệu lợi ích có lớn hơn rủi ro mà việc chấp nhận món quà sẽ phản ánh bất lợi cho CDC hay không. Ví dụ, món quà sẽ không được chấp nhận nếu bất kỳ nhân viên nào bị ảnh hưởng đến khả năng thực hiện trách nhiệm hoặc nhiệm vụ chính thức của mình một cách công bằng và khách quan; nếu việc chấp nhận món quà có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của một chương trình của chính phủ hoặc bất kỳ quan chức nào tham gia vào chương trình đó; hoặc nếu nhà tài trợ có kỳ vọng nhận được một lợi ích trong tương lai, chẳng hạn như hợp đồng".

Quỹ CDC Mỹ (The CDC Foundation) cũng đã được Facebook cung cấp bốn khoản tín dụng quảng cáo với tổng trị giá là 50.000 USD vào ngày 3/3/2020. Tuy nhiên, cũng giống như trường hợp của CDC Mỹ, món quà phi tiền tệ này không được liệt kê trong danh sách “Quà tặng tài khóa 2020 cho Quỹ”.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, các công ty trùm mạng xã hội khác cũng đóng góp bằng hiện vật cho CDC Mỹ, và hỗ trợ tối ưu hóa các bài đăng, video hoặc tweet của CDC về COVID-19.

Twitter cung cấp quảng cáo miễn phí cho CDC Mỹ trên Xu hướng Quảng cáo (Promoted Trend) và Xu hướng Tiêu điểm Quảng cáo (Promoted Spotlight Trend), với giá trị ước tính lần lượt là 75.000 USD và 150.000 USD. Ngoài ra, Twitter cho biết, họ có “một nhóm nội bộ sẵn sàng trợ giúp về nội dung nhắn tin và sáng tạo” để CDC Mỹ sử dụng.

Logo của mạng xã hội Twitter của Hoa Kỳ hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng ở Toulouse, miền nam nước Pháp, vào ngày 26 tháng 10 năm 2020. (Lionel Bonaventure / AFP qua Getty Images)
Logo của mạng xã hội Twitter của Hoa Kỳ hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng ở Toulouse, miền nam nước Pháp, vào ngày 26 tháng 10 năm 2020. (Lionel Bonaventure / AFP qua Getty Images)

Trong email ngày 26/3/2020, đại diện CDC Mỹ đã yêu cầu Twitter hỗ trợ trong việc xác minh trạng thái tổ chức đối tác của mình.

Cụ thể, đại diện của CDC viết: “Một tổ chức đối tác của CDC (Hiệp hội các phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng + Giám đốc điều hành của tổ chức này) đang hy vọng có được trạng thái được xác minh trên Twitter, để thông điệp về COVID-19 mà họ được đăng nhận được cộng hưởng như các tài khoản đã được xác minh khác. Các vị có thể làm gì để giúp [các tài khoản] @aphl và @scottjbecker được xem xét [để có] trạng thái đã xác minh không? Rất trân trọng bất kỳ sự hỗ trợ nào mà các vị có thể cung cấp".

Twitter đã không trả lời câu hỏi về việc liệu gã trùm mạng xã hội có hỗ trợ yêu cầu này của CDC Mỹ hay không.

Trong một cuộc trao đổi qua email bắt đầu từ ngày 14/3 (pdf), một đại diện của Google đã đề cập với CDC Mỹ về các quảng cáo video miễn phí trên YouTube. Ưu đãi này “thường chỉ dành cho các sản phẩm do YouTube sở hữu và điều hành” và do đó, không thể chỉ định khoản đóng góp bằng hiện vật giá trị. Google cũng đề nghị giúp tạo quảng cáo video cho CDC Mỹ.

Một đại diện của Google đã viết: “Có những lý do pháp lý và tài chính khiến chúng tôi không thể định giá khoảng không quảng cáo — ngay cả ở một phạm vi đã xác định — vì vậy, tốt nhất chúng tôi có thể đề nghị rằng chúng tôi đang cung cấp cho CDC các vị trí độc quyền của YouTube trong một khoảng thời gian, mà bình thường được sử dụng cho các sản phẩm đăng ký của chúng tôi như YouTube TV và YouTube Premium”.

Trong email chấp nhận món quà hiện vật, bà Berger viết: “Google LLC đang đề nghị cung cấp khoảng không quảng cáo trên YouTube với giá trị ước tính là 0 USD cho CDC để sử dụng trong các nỗ lực phản hồi COVID-19 của cơ quan”.

Bà ấy cho biết thêm: “Tôi hiểu rằng Google LLC có thể là một nhà cung cấp và / hoặc nhà tuyển dụng vận động hành lang, và nhân viên của Google LLC có thể là những người vận động hành lang đã đăng ký. Việc cung cấp quà tặng sẽ không ngăn Google LLC hoặc các chi nhánh của Google LLC cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho CDC trong tương lai; Tuy nhiên, CDC không có nghĩa vụ phải chấp nhận các dịch vụ trong tương lai từ Google LLC hoặc các chi nhánh của Google”.

Các bên CDC, Twitter, Google và Facebook đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ cùng Facebook và Big Tech 'thắt chặt hợp tác' để kiểm duyệt 'thông tin sai lệch' về COVID-19