CDC Mỹ: Miễn dịch từ vaccine hay do bệnh COVID-19 đều có hiệu lực ít nhất 6 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới được công bố bởi CDC Mỹ cho thấy, những người đã bị nhiễm COVID-19 trước đó hoặc đã tiêm vaccine có nguy cơ bị tái nhiễm thấp trong ít nhất 6 tháng.

Trích dẫn dữ liệu đã được đánh giá và in trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, bằng chứng hiện có cho thấy "những cá nhân được tiêm chủng đầy đủ và những người trước đó đã nhiễm SARS-CoV-2, mỗi người có nguy cơ lây nhiễm lần kế tiếp thấp trong ít nhất 6 tháng". SARS-CoV-2 là một tên gọi khác của virus Corona Vũ Hán gây ra COVID-19.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dữ liệu "hiện tại không đủ để xác định ngưỡng hiệu giá kháng thể cho biết khi nào một cá nhân được bảo vệ khỏi nhiễm bệnh". Cơ quan này nhấn mạnh, không có thử nghiệm nào được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ phê duyệt có thể xác định một cách đáng tin cậy xem một người được bảo vệ phòng chống lần nhiễm COVID-19 tiếp theo.

CDC Hoa Kỳ cho biết thêm, có “nhiều loại hiệu giá kháng thể” để đáp ứng với trường hợp nhiễm COVID-19 trước đó, nhưng “việc hoàn thành loạt vaccine chính, đặc biệt là với vaccine mRNA, thường dẫn đến phản ứng kháng thể ban đầu phù hợp hơn và hiệu giá cao hơn". Các loại vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna đều sử dụng công nghệ mRNA.

Trong bản tóm tắt, cơ quan này cho biết không có đủ dữ liệu để mở rộng phát hiện của mình về khả năng miễn dịch do nhiễm trùng đối với những người mắc bệnh COVID-19 rất nhẹ hoặc không có triệu chứng hoặc trẻ em.

Phía Mỹ CDC kết luận: “Bằng chứng miễn dịch đáng kể và cơ sở bằng chứng dịch tễ học ngày càng tăng chỉ ra rằng, việc tiêm chủng vaccine sau khi lây nhiễm giúp tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ và giảm nguy cơ tái nhiễm hơn nữa, điều này đặt nền tảng cho các khuyến nghị của CDC”.

CDC Mỹ đã liên tục kêu gọi tất cả người dân Hoa Kỳ tiêm vaccine COVID-19, bất kể độ tuổi hay đã bị nhiễm bệnh trước đó. Dù vậy, một số chuyên gia đã lập luận rằng, những người có hệ miễn dịch tự nhiên kháng lại COVID-19 ít cần - hoặc không cần - tiêm vaccine. Một số nghiên cứu cũng đã gợi ý rằng, việc từng bị nhiễm bệnh COVID-19 trước đây cung cấp khả năng kháng thể mạnh mẽ.

Trao đổi với The Epoch Times, Tiến sĩ Nabin Shrestha thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm của Phòng khám Cleveland cho biết: “Kết luận của chúng tôi là, nếu bạn đã bị nhiễm bệnh trước đó, bạn đã được bảo vệ vì lần nhiễm bệnh trước đó và bạn không cần vaccine”. Bà đưa ra bình luận này sau khi công bố của một nghiên cứu vào tháng Sáu cho thấy rằng, những người đã từng bị nhiễm COVID-19 được bảo vệ khỏi virus Corona Vũ Hán và không cần phải tiêm vaccine.

Tuần trước, một nghiên cứu riêng biệt do CDC Mỹ công bố đã phát hiện ra rằng, vaccine giúp bảo vệ chống lại việc phải nhập viện do bị nhiễm COVID-19 trước đó. Trong nghiên cứu này, CDC Mỹ đã phân tích khoảng 7.000 người trên 187 bệnh viện ở 9 tiểu bang.

Sau khi nghiên cứu được công bố, Giám đốc CDC Mỹ là bà Rochelle Walensky cho biết trong một tuyên bố rằng: “Hiện chúng tôi có thêm bằng chứng khẳng định lại tầm quan trọng của vaccine COVID-19, ngay cả khi bạn đã bị nhiễm trùng trước đó. Nghiên cứu này bổ sung thêm kiến ​​thức về khả năng bảo vệ của vaccine chống lại các bệnh nghiêm trọng từ COVID-19”.

CDC Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận bổ sung từ phía The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ: Miễn dịch từ vaccine hay do bệnh COVID-19 đều có hiệu lực ít nhất 6 tháng