CDC Mỹ: Người tị nạn Afghanistan mang theo các loại bệnh sởi, lao và sốt rét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, những người Afghanistan được đưa vào Hoa Kỳ đang mang theo mình các chủng virus bao gồm sốt rét, sởi và lao, cũng như COVID-19.

Cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ cho biết, người Afghanistan sẽ phải tiêm vaccine phòng bệnh sởi và trải qua quá trình kiểm dịch. Kể từ tháng trước, chính quyền ông Biden đã tiếp nhận hàng nghìn công dân Afghanistan sau khi chính phủ của họ sụp đổ trước chiến dịch tiến quân và chiếm đóng của Taliban.

Tính đến ngày 20/9, cơ quan này “đã được các sở y tế công cộng thông báo về 16 trường hợp mắc bệnh sởi trong số những người tị nạn [từ Afghanistan]. Tất cả các bệnh nhân được xác nhận mắc bệnh sởi đều đã được cách ly và chăm sóc. Những người tiếp xúc chưa được miễn dịch đã được tiêm vaccine MMR hoặc, nếu không đủ điều kiện sử dụng vaccine, globulin miễn dịch”, theo thông báo từ phía CDC Mỹ. MMR là từ viết tắt đề cập đến loại vaccine phòng nhóm bệnh sởi, quai bị và rubella (measles, mumps and rebella).

Cơ quan y tế Hoa Kỳ đã viết: “Những người tị nạn đang ở Hoa Kỳ phải được tiêm vaccine MMR và hoàn thành quá trình cách ly 21 ngày kể từ thời điểm tiêm chủng tại các địa điểm ‘Safe Haven’ được chỉ định của Hoa Kỳ, chẳng hạn như các căn cứ quân sự".

Những người tị nạn Afghanistan đang được làm thủ tục bên trong Hangar 5 tại Căn cứ Không quân Ramstein, Đức vào ngày 8/9/2021. (OLIVIER DOULIERY / POOL / AFP qua Getty Images)
Những người tị nạn Afghanistan đang được làm thủ tục bên trong Hangar 5 tại Căn cứ Không quân Ramstein, Đức vào ngày 8/9/2021. (OLIVIER DOULIERY / POOL / AFP qua Getty Images)

Ngoài nhóm bệnh sởi, lao và sốt rét, phía CDC Mỹ cũng khẳng định có những lo ngại về việc những người tị nạn Afghanistan có nguy cơ mắc các bệnh "shigella (lỵ trực khuẩn), giardia (sốt hải ly), crypto tiêu hóa, viêm gan A, rotavirus và các bệnh tiêu chảy do virus". Theo thông cáo này, CDC Mỹ "cũng nhận thức được một số trường hợp mắc bệnh thủy đậu, quai bị, bệnh lao, sốt rét, bệnh leishmaniasis, viêm gan A và COVID-19 ở những người tị nạn. Mặc dù tỷ lệ mắc COVID ở nhóm dân số này rất thấp, nhưng việc chích vaccine và xét nghiệm COVID đang được cung cấp cho tất cả những người tị nạn".

Các căn cứ quân sự Mỹ có người Afghanistan đang trú ngụ bao gồm: Pháo đài Pickett ở Virginia, Căn cứ Không quân Holloman ở New Mexico, Căn cứ Thủy quân lục chiến Quantico ở Virginia, Pháo đài Lee ở Virginia, Pháo đài McCoy ở Wisconsin, Pháo đài Bliss ở Texas, Pháo đài Dix ở New Jersey và Trại Atterbury ở Indiana.

Bắt đầu từ tháng trước, quân đội Hoa Kỳ đã dẫn đầu một cuộc di tản hỗn loạn và gấp rút khi Taliban tiếp quản Afghanistan, sau cuộc rút quân của lực lượng Hoa Kỳ. Trong khi một vài nghìn người Mỹ được cho là đã phải sơ tán, thì vẫn có thêm nhiều người Afghanistan được đưa ra khỏi đất nước trên các chuyến bay quân sự.

Hôm 21/9, Taliban bắt đầu bổ nhiệm nhiều quan chức hơn vào chính phủ lâm thời của đất nước Nam Á này. Người phát ngôn chính của Taliban là ông Zabihullah Mujahid cho biết, ông Mullah Abdul Qayyum Zakir sẽ là Thứ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Sadr Ibrahim được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Nội vụ. Cả hai người đều được cho là sẽ đảm nhận các vị trí quan trọng trong chính phủ mới, nhưng đều không có tên trong danh sách các bộ trưởng chính được công bố trong tháng này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ: Người tị nạn Afghanistan mang theo các loại bệnh sởi, lao và sốt rét