CDC Mỹ: Số ca tử vong tăng gấp đôi sau khi tiêm vaccine COVID-19 là do “sai sót”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, một cơ quan y tế Hoa Kỳ mới đây xác nhận rằng, cập nhật mới nhất về số ca tử vong cho thấy sự gia tăng đột biến các ca tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán là “không đúng” và là kết quả của một “sai sót”.

Trước đó vào hôm thứ Sáu (ngày 16/7), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, một hệ thống báo cáo thụ động do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) điều hành, đã nhận được báo cáo cho thấy có 12.313 ca tử vong ở những người đã được tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán. Con số này tăng một cách “chóng mặt”, lên gấp đôi so với số lượng các ca tử vong sau khi tiêm vaccine được báo cáo trước đó là 6.079 ca.

Tuy nhiên, mới đây, một phát ngôn viên của CDC Hoa Kỳ đã nói với The Epoch Times rằng, con số mà cơ quan này đã hiển thị trên trang web chính thức của mình là không chính xác. Nữ phát ngôn viên này nói rằng:

“Nó tăng gấp đôi so với ngày hôm qua, và do vậy, nó chắc chắn là không chính xác. Chúng tôi đã kiểm tra số liệu thống kê nội bộ của mình và con số này chỉ khoảng 6.000. Do vậy, có ai đó thực hiện việc cập nhật đã trình bày sai số liệu hoặc mắc lỗi. Chúng tôi đã tự phát hiện ra lỗi đó vào sáng nay khi thấy rằng, nó đã đột ngột tăng gấp đôi”.

Tuy nhiên, người phát ngôn không cho biết khi nào lỗi sẽ được khắc phục. Bà chỉ nói rằng: “Nó đang được giải quyết.”

Phóng viên điều tra Alex Berenson là người đầu tiên báo cáo về con số đáng nghi vấn này, con số này bắt nguồn từ các báo cáo được gửi đến VAERS (tức là Hệ thống Báo cáo Các Tác dụng phụ Có hại của vaccine). Ông viết trên Twitter của mình rằng:

“Con số mới đồng nghĩa với việc, CDC Hoa Kỳ hiện đang nhận được nhiều báo cáo về các ca tử vong sau khi tiêm vaccine COVID nhiều hơn TẤT CẢ CÁC VACCINE KHÁC CỘNG LẠI TRONG LỊCH SỬ 30 NĂM CỦA VAERS”.

Ông tiếp tục: “Tại thời điểm này, chúng ta không biết được tại sao số lượng các ca tử vong được báo cáo trong hệ thống [của VAERS] lại tăng gấp đôi trong một tuần. Có lẽ câu trả lời không phải là số ca tử vong mới gia tăng, mà là số ca tử vong cũ được bổ sung vào hệ thống. Nhưng với tầm quan trọng của VAERS như một cơ chế giám sát, CDC cần phải nhanh chóng đưa ra giải thích”.

Theo CDC Hoa Kỳ, VAERS đã nhận được 6.079 báo cáo ca tử vong tính đến ngày 12 tháng 7. Hệ thống chấp nhận các báo cáo từ bất kỳ ai, và được các quan chức y tế Hoa Kỳ dựa vào đó để phát hiện nhanh chóng các biến cố bất lợi. Các quan chức y tế mô tả hệ thống này là “một hệ thống cảnh báo sớm của quốc gia nhằm phát hiện các vấn đề an toàn có thể xảy ra đối với [các loại] vaccine được Hoa Kỳ cấp phép”. Các báo cáo trong hệ thống này đã giúp các quan chức y tế phát hiện được các tác dụng phụ nghiêm trọng như viêm tim và xuất hiện các cục máu đông ở những người đã tiêm vaccine COVID-19.



BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ: Số ca tử vong tăng gấp đôi sau khi tiêm vaccine COVID-19 là do “sai sót”