CDC phát hiện thêm nhiều ca viêm tim hơn dự đoán ở nam giới trẻ có tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 1.200 trường hợp viêm tim ở thanh thiếu niên và thanh niên sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Pfizer hoặc Moderna đã được báo cáo cho các cơ quan y tế ở Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết vào ngày 23/6.

Phần lớn các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của Vaccine, một hệ thống báo cáo thụ động do 2 cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ điều hành, xử lý tình trạng viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm liều thứ 2 của vaccine COVID-19 dựa trên RNA thông tin.

Trong số 1.226 báo cáo về tình trạng viêm tim sau khi tiêm vaccine — tăng vọt từ mức dưới 800 đến 827 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau liều thứ 2. Có 267 người khác có triệu chứng viêm tim sau liều đầu tiên. Phần còn lại là các báo cáo sau một liều lượng không xác định.

Hầu hết các trường hợp được phát hiện sau khi tiêm Pfizer-BioNTech. Những người khác được nhìn thấy sau một liều tiêm chủng của Moderna.

Tiếp tục xu hướng lần đầu tiên được thấy vào đầu năm nay, phần lớn bệnh nhân viêm tim là nam giới. Khoảng 40% trong số họ là từ 29 tuổi trở xuống.

Trong số 323 trường hợp đáp ứng định nghĩa trường hợp của CDC, 309 trường hợp phải nhập viện. Chín người vẫn đang nằm viện.

Dựa trên các báo cáo cho hệ thống báo cáo, tỷ lệ các ca bệnh này thường cao hơn dự kiến ​​ở nam giới trẻ tuổi.

Quang cảnh chung của trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Đối với nam giới trong độ tuổi từ 12 đến 17, số trường hợp bị viêm tim dự kiến ​​sau khi dùng liều một trong vòng chu kỳ 21 ngày là từ 2 đến 21 người. Tỷ lệ mắc bệnh quan sát trên thực tế là 32 tính đến ngày 11/6.

Đối với nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 24, số trường hợp dự kiến ​​sử dụng các thông số tương tự là từ 3 đến 34 người. Tỷ lệ mắc quan sát thực tế là 47.

Tiếp theo liều 2 theo chu kỳ thời gian 21 ngày, tỷ lệ quan sát được cao hơn nhiều ở nam giới đến 39 tuổi. Tỷ lệ này cũng cao hơn đối với nữ từ 12 đến 24 tuổi.

Dữ liệu do Tiến sĩ Tom Shimabukuro, một quan chức CDC, trình bày cho ủy ban tư vấn vaccine của cơ quan.

Trước khi Tiến sĩ Shimabukuro phát biểu trước hội đồng, trong bài thuyết trình của mìnhh, Tiến sĩ Matthew Oster, bác sĩ tim mạch nhi khoa tại Children’s Healthcare of Atlanta, nêu rõ: “Có vẻ như vaccine mRNA có thể là nguyên nhân gây viêm cơ tim".

Ngoài ra, Tiến sĩ Grace Lee, đồng chủ tịch của Nhóm công tác kỹ thuật an toàn vaccine COVID-19, cho biết sau đó rằng, dữ liệu có sẵn cho đến nay “cho thấy có khả năng liên quan đến viêm cơ tim với việc tiêm phòng mRNA ở thanh thiếu niên và thanh niên”.

Pfizer và Moderna đã không trả lời lại yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Hội đồng đã họp để nghe dữ liệu cập nhật về các trường hợp viêm tim sau tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán. Một cuộc họp khẩn cấp về chủ đề này được cho là sẽ diễn ra vào tuần trước, nhưng đã được xếp lại thành cuộc họp diễn ra thường xuyên vào ngày 23/6 vì ngày nghỉ lễ mới vào ngày 13/6.

Các chuyên gia cho biết, cuối cùng hội đồng có thể khuyến nghị rằng một số nhóm tuổi nhất định không nên tiêm vaccine dựa trên mRNA hoặc rằng thanh niên chỉ tiêm một mũi chứ không phải 2 mũi.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC phát hiện thêm nhiều ca viêm tim hơn dự đoán ở nam giới trẻ có tiêm chủng