CDC thừa nhận 'lo lắng quá mức' về Omicron: dự báo ca lây nhiễm cao gấp 6 lần số thực tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể Omicron hiện chiếm khoảng 58,6% các ca nhiễm tại Mỹ tính đến ngày 25/12. Được ước tính đã soán ngôi chủng Delta, số các ca nhiễm Omicron tại Mỹ có sự thay đổi đáng kể theo số liệu trước đó của Trung tâm Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Biến thể Omicron hiện chiếm khoảng 58,6% các ca nhiễm tại Mỹ tính đến ngày 25/12. Ước tính, Omicron đã soán ngôi chủng Delta song số các ca nhiễm Omicron tại Mỹ có sự thay đổi đáng kể theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Số ca nhiễm thay đổi từ 73,2% xuống còn 22,5%

Số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã giảm đáng kể so với tuần kết thúc vào ngày 18/12. CDC cho biết ước tính trước đây về số ca nhiễm Omicron cao hơn gấp sáu lần con số thực tế chỉ trong một tuần.

Các nhà chức trách đã trích dẫn số liệu đó để thông báo rằng biến thể Omicron là nguồn lây nhiễm mới chủ yếu ở Hoa Kỳ.

CDC hiện đã điều chỉnh số liệu ca nhiễm Omicron trong tuần kết thúc vào ngày 18/12 từ 73,2% xuống còn 22,5%. Trích dẫn dữ liệu bổ sung và sự lây lan nhanh chóng của biến thể đã phần nào gây ra sai số. CDC cũng tiết lộ, chủng mới chiếm 58,6% các trường hợp mắc mới trong tuần kết thúc vào ngày 25.12, trong khi hầu hết các ca mắc khác đều do biến thể Delta gây ra.

Người phát ngôn của CDC cho biết: “Hiện chúng tôi đã có đầy đủ dữ liệu ở khung thời gian đó cho nên tỷ lệ Omicron đã giảm đáng kể. Quan trọng hơn cả, chúng tôi đang thấy tỷ lệ Omicron vẫn tiếp tục gia tăng.”

Chính quyền Biden hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Do sai số hay nguyên nhân nào khác?

Theo dữ liệu dự báo của cơ quan y tế công cộng, biến thể Delta, là chủng vi rút nổi trội trong vài tháng qua, chiếm 41,1% tổng số ca nhiễm COVID-19 của Hoa Kỳ tính đến ngày 25/12.

“Nếu gạt vấn đề sai lệch số liệu sang một bên, thì ước tính mới của CDC về tỷ lệ các ca nhiễm Omicron là chính xác. Điều đó cho thấy phần lớn các trường hợp nhập viện hiện nay của COVID vẫn có khả năng là chủng Delta,” cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Scott Gottlieb cho biết vào ngày 28/12.

CDC tuyên bố rằng dữ liệu gồm các dự báo mô hình hóa có thể sẽ sai khác so với các ước tính có trọng số vào những ngày sau đó.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi cách đây chưa đầy một tháng. Vào ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ định đây là “biến thể đáng lo ngại”. Cho tới nay, biến thể Omicron được báo cáo là đã xuất hiện ở khoảng 90 quốc gia.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng biến thể Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn và ít ca nhập viện hơn các chủng trước đó. Tiến sĩ Anthony Fauci (cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng) cho biết, do mức độ lây truyền cao của biến thể nên có khả năng số ca nhập viện sẽ nhiều hơn trong những ngày tới.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

CDC thừa nhận 'lo lắng quá mức' về Omicron: dự báo ca lây nhiễm cao gấp 6 lần số thực tế