CDC xác nhận thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ trên khắp Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/05, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã xác nhận 9 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên 7 tiểu bang của Hoa Kỳ.

“Các bác sĩ lâm sàng địa phương đã nghi ngờ những trường hợp này. Chúng đã được các phòng thí nghiệm địa phương xác định và đã kích hoạt hành động y tế công cộng địa phương nhằm hỗ trợ điều trị và quản lý bất kỳ tiếp xúc tiềm ẩn nào”, bà Walensky nói với các phóng viên.

Bà cho biết đến thời điểm này các ca bệnh đã được phát hiện ở California, Florida, Massachusetts, New York, Utah, Virginia, và tiểu bang Washington. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hơn 200 ca nghi nhiễm hoặc xác nhận đã nhiễm virus này đã được phát hiện ở hơn một chục quốc gia.

Trong khi đó, bà Walensky nói rằng các ca bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở những nam giới đồng tính, xảy ra sau khi WHO và các cơ quan khác vào đầu tuần này cho biết việc lây truyền qua đường tình dục dường như có liên quan đến đợt bùng phát này. Họ nói rằng hai sự kiện ở Châu Âu là nguyên nhân khiến virus lây lan.

Ông Raj Panjabi, Giám đốc cao cấp về an ninh y tế toàn cầu của Tòa Bạch Ốc cho biết trong cuộc họp báo: “Từ trước đến nay, chưa từng thấy một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nào có quy mô và phạm vi trên toàn thế giới như thế này”.

Hình ảnh các virion đậu mùa khỉ được chụp dưới kính hiển vi điện tử năm 2003 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cung cấp. (Ảnh: Bộ sưu tập Smith/Gado/Getty Images)

Ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Hoa Kỳ đã được đưa tin ở Massachusetts vào tuần trước. Căn bệnh này, chủ yếu xảy ra ở Tây và Trung Phi, là một bệnh truyền nhiễm virus lần đầu tiên được ghi nhận ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào những năm 1970.

Trong khi đó, các cơ quan y tế Tây Ban Nha đã đưa tin 25 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ mới hôm 26/05, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại một trong những điểm nóng chính của đợt bùng phát gần đây lên 84 ca. Tây Ban Nha, Anh, và Bồ Đào Nha là ba quốc gia có nhiều ca bệnh nhất trong đợt bùng phát mới đây.

Bộ Y tế Tây Ban Nha, hiện coi tất cả các ca mắc bệnh đậu mùa không phải do con người gây ra đều là bệnh đậu mùa khỉ sau một xét nghiệm dương tính mặc dù trước đó chỉ tính đếm những trường hợp nào được xác nhận bằng giải trình tự, cũng đã ghi nhận 73 ca nghi nhiễm.

Hôm 25/05, Bộ trưởng Bộ Y tế Carolina Darias cho biết Tây Ban Nha sẽ mua vaccine đậu mùa khỉ như một phần trong thỏa thuận mua chung vaccine của Liên minh Châu Âu và xác nhận rằng chủng virus của Tây Phi này, có tỷ lệ tử vong trong khoảng 1% tổng số ca mắc, là biến thể đã được phát hiện.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi, và ớn lạnh. Các thương tổn có thể phát triển trong vòng một đến năm ngày sau khi các triệu chứng sốt xuất hiện.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng vaccine bệnh đậu mùa có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

CDC xác nhận thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ trên khắp Hoa Kỳ