CEO Pfizer: Vaccine 'đặc trị' Omicron sẽ có trong tháng 3/2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuyên bố được Giám đốc điều hành Pfizer đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đều đang hướng tới 1 loại vaccine đặc trị Omicron, tuy nhiên, giới chuyên gia y tế Mỹ cho rằng, điều này có thể không cần thiết vì các loại vaccine hiện hành vẫn đủ khả năng bảo vệ trước các biến thể bao gồm Omicron.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla cho biết vaccine chống biến thể Omicron cũng như các biến thể trước đó “sẽ sẵn sàng vào tháng Ba”.

“Vaccine này sẽ sẵn sàng vào tháng Ba tới. Tôi vẫn chưa rõ liệu có cần thiết phải sử dụng loại vaccine mới hay không hoặc nó có thể được sử dụng như thế nào. Song trên thực tế, chúng tôi đã bắt đầu mạo hiểm sản xuất một số số lượng loại vaccine này”, ông Bourla nói với CNBC vào hôm thứ Hai.

Tại hội nghị chăm sóc sức khỏe thường niên của JP Morgan được tổ chức trực tuyến, ông Bourla cho biết Pfizer đã sẵn sàng nộp đơn xin phê duyệt theo quy định của Hoa Kỳ cho vaccine COVID-19 được thiết kế lại và rằng công ty đã xây dựng năng lực sản xuất dồi dào, như vậy việc chuyển đổi tức thời không còn là vấn đề lớn.

Ông Bourla cho biết, vaccine COVID-19 có thể là mũi tiêm hàng năm cho hầu hết mọi người, và một số nhóm nguy cơ cao có thể đủ điều kiện để tiêm thường xuyên hơn thế.

Omicron, được báo cáo lần đầu tiên bởi Nam Phi vào tháng 11, đã nhanh chóng vượt qua biến thể Delta để trở thành chủng vi khuẩn thống trị nhất trên thế giới.

Ông Bourla trước đó đã nói với CNBC vào tháng 12/2021 rằng, ông tin rằng sẽ cần đến liều thứ tư của vaccine COVID-19. Ông cho biết, mũi thứ 4 có thể được tiêm sau 12 tháng. Tuy nhiên vì sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron, thời gian tiêm có thể ngắn hơn.

Hôm thứ Hai, Bourla nói với CNBC rằng sẽ cần nhiều xét nghiệm hơn để xem liệu liều vaccine thứ tư có cần thiết hay không. “Tôi không biết liệu có cần lần tăng cường thứ tư hay không, đó là thứ cần phải thử nghiệm, và tôi biết Israel đã bắt đầu một số thử nghiệm này và chúng tôi cũng sẽ tiến hành một số thử nghiệm này để đảm bảo rằng nếu cần, chúng tôi sử dụng nó”, ông nói.

Vào cuối tháng 12/2021, Israel đã phê duyệt việc triển khai liều vaccine COVID-19 thứ tư, từ Pfizer-BioNTech, cho những người bị ức chế miễn dịch. Hiện đang chưa phê duyệt liều vaccine thứ tư cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế.

Tuần trước, Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất vắc xin COVID-19 đối thủ Moderna, cho biết mọi người có thể cần tiêm mũi thứ tư ( mũi tăng cường thứ hai) vào mùa thu, vì hiệu quả của mũi tiêm tăng cường đầu tiên có thể giảm trong vài tháng tới.

Thanh thiếu niên chờ đợi sau khi được tiêm mũi đầu tiên vaccine Pfizer-BioNTech chống COVID-19, tại Cung thể thao ở Thành phố Mexico, vào ngày 11/1/2022. (Ảnh chụp bởi Alfredo ESTRELLA / AFP) (Ảnh Getty Images)

Các vaccine COVID-19 hiện có ở Hoa Kỳ là vaccine dựa trên RNA thông tin (mRNA) của Pfizer-BioNTech và Moderna, và vaccine vectơ virus không sao chép của Johnson & Johnson. Vaccine của Pfizer-BioNTech hiện là loại duy nhất dành cho những người dưới 18 tuổi ở Hoa Kỳ, được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho độ tuổi từ 12 trở lên.

Một lời khuyên hiện tại từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phác thảo các khoảng thời gian tiêm tăng cường đối với các loại vaccine khác nhau.

Một báo cáo từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (pdf) cho thấy “Trong số những người đã tiêm 2 mũi Pfizer hoặc Moderna, hiệu quả [chống lại bệnh có triệu chứng] giảm từ khoảng 65 đến 70% xuống khoảng 10% sau 20 tuần sau liều thứ hai”.

Báo cáo nói về liều tăng cường đầu tiên: “2 đến 4 tuần sau khi tiêm liều nhắc lại, hiệu quả của vắc xin tăng cường dao động từ khoảng 65 đến 75%, giảm xuống 55 đến 70% ở 5 đến 9 tuần và 40 đến 50% từ hơn 10 tuần sau khi tăng cường. ”

Dữ liệu cho thấy, khả năng bảo vệ của vaccine tránh khỏi việc nhập viện do Omicron “lớn hơn nhiều so với khả năng chống lại bệnh có triệu chứng, đặc biệt là sau một liều tăng cường, nơi hiệu quả của vaccine chống lại việc nhập viện là gần 90%”, theo báo cáo.

Pfizer hôm thứ Hai đã công bố ba thỏa thuận mở rộng việc sử dụng công nghệ mRNA, bao gồm một thỏa thuận trị giá 1,35 tỷ USD với chuyên gia chỉnh sửa gen Beam Therapeutics.

Công ty cũng đang tìm cách hợp tác với Codex DNA Inc, để cho phép phát triển hiệu quả hơn các loại vaccine dựa trên mRNA, phương pháp điều trị và các sản phẩm sinh học khác.

Công nghệ sinh học Acuitas Therapeutics sẽ tập trung vào việc sử dụng công nghệ hạt nano lipid của công ty có trụ sở tại Vancouver để phát triển lên đến 10 loại vaccine hoặc phương pháp điều trị.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

CEO Pfizer: Vaccine 'đặc trị' Omicron sẽ có trong tháng 3/2022