CEO Truth Social: Phối hợp truyền thông xã hội giữa DOJ và FBI không giới hạn ở Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự phối hợp truyền thông xã hội giữa Bộ Tư pháp (DOJ) và FBI không chỉ giới hạn ở Twitter, cựu Nghị sĩ và Giám đốc điều hành hiện tại của Truth Social của Tổng thống Trump, ông Devin Nunes, đã cáo buộc trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên Newsmakers được thực hiện bởi NTD và The Epoch Times vào ngày 14/12.

Hồ sơ Twitter, một tập hợp các email và thông tin liên lạc nội bộ được công khai bởi chủ sở hữu mới của Twitter, Elon Musk, đã xác nhận điều mà nhiều đảng viên Đảng Bảo thủ đã cáo buộc trong nhiều năm. Cụ thể, Twitter đã cấm các tài khoản không phù hợp với một hệ tư tưởng cụ thể và đình chỉ các tài khoản đi ngược lại câu chuyện chính trị đã chọn, ông Nunes tuyên bố.

Tại sao Twitter vẫn hoạt động tốt dù Elon Musk cắt giảm quá nửa số nhân viên?
Một chiếc điện thoại di động hiển thị ảnh của Elon Musk được đặt trên màn hình máy tính có đầy các biểu tượng Twitter ở Washington, DC, Mỹ, vào ngày 05/08/2022. (Ảnh: SAMUEL CORUM/AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, tiết lộ đáng lo ngại nhất trong Hồ sơ Twitter, theo ông Nunes, là DOJ và FBI có những người cung cấp thông tin — dù được trả tiền hay tình nguyện viên — đưa ra một chỉ thị cụ thể cho Twitter và điều đó có khả năng xảy ra trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Sự phối hợp mà Bộ Tư pháp và FBI rõ ràng đã có với Twitter? Tôi không nghĩ nó dừng lại ở đó”, ông Nunes nói.

Có vẻ như họ đang điều hành những người cung cấp thông tin, hoặc đã trả tiền cho những người cung cấp thông tin, hoặc có cả những tình nguyện viên, nơi họ thay mặt chính phủ chủ động chuyển tải hoặc xét duyệt thông tin về những người cần xem xét, hoặc những người nên cấm, và những thứ đại loại như vậy".

Vấn đề lớn hơn là Twitter là một chuyện, còn Facebook thì sao? Còn Instagram thì sao?

Kiểm duyệt và Cấm ẩn (Shadow-banning)

Theo ông Nunes, ông Trump đã phát triển Truth Social bởi vì, trước khi Musk mua Twitter, ông Trump đã nhận ra rằng có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với các diễn ngôn công khai ở Hoa Kỳ.

Hơn nữa, sự kiểm soát đó đã dẫn đến việc cấm ẩn và đình chỉ các tài khoản mạng xã hội, vì vậy những tài khoản đó không thể chỉ trích chế độ kiểm soát công khai trên mạng xã hội trên diện rộng.

Dân biểu Devin Nunes, Đảng Cộng hòa tại Điện Capital ngày 17/12/2019. (Ảnh: Mark Wilson / Getty Images)

Và trong khi ông Nunes tuyên bố thêm rằng gần đây ông ấy đã thảo luận về các Hồ sơ Twitter bị công bố với ông Trump — và nói chung, ông Trump rất vui vì Elon Musk đã mua Twitter — ông Trump vẫn tin rằng ông Musk cần phát hành tất cả các Hồ sơ Twitter ra công chúng và không cần thông qua các nhà báo đáng tin cậy được chọn.

Chúng ta thực sự cần gì từ Elon Musk và Twitter vào thời điểm này? Chỉ cần phát hành tất cả các hồ sơ đó. Đừng chỉ có các nhà báo chọn lọc nhìn vào nó. Phát hành tất cả các tệp hồ sơ để mọi người có thể bắt đầu đánh giá chúng. Bạn không bao giờ biết mình sẽ tìm thấy gì [với nhiều người hơn đang xem các tập hồ sơ này]”.

Ông Nunes cho biết ông tin rằng bằng cách công bố tất cả các hồ sơ, các nhà báo công dân và Quốc hội sẽ phát hiện ra nhiều hơn nữa. Ông ấy nói thêm rằng không phải chỉ mình ông ấy tin rằng ông Musk nên công bố tất cả các hồ sơ và còn lưu ý thêm rằng ông Jack Dorsey, cựu CEO và người sáng lập của Twitter, cũng đã kêu gọi ông Musk công bố các hồ sơ Twitter cho công chúng.

Sự im lặng của các kênh truyền thông lớn

Hồ sơ Twitter chứa những tiết lộ bùng nổ. Nhưng các phương tiện truyền thông cũ phần lớn đã tránh đưa những thông tin nhỏ giọt trong 'vùng tối'. Khi được hỏi tại sao lại im lặng, Nunes nói rằng các phương tiện truyền thông chính thống đã ủng hộ một đảng phái chính trị và những câu chuyện tường thuật cụ thể.

Việc ông Musk tiết lộ thông tin gây tổn hại cho cơ quan kiểm duyệt của chính phủ đã đặt giới truyền thông vào một tình thế khó nhưng thú vị khi nếu họ che đậy các thông tin, họ đồng thời cũng tiết lộ sự đồng lõa và các thông tin gây tổn hại cho nhóm chính trị ưa thích của họ.

Có một trò chơi mèo vờn chuột kỳ lạ, trong đó ông [Musk] ngồi trên thứ dường như là một kho tàng chứa thông tin thực sự gây tổn hại không chỉ cho giới truyền thông đưa tin giả mà còn cho nhiều khu vực trong chính phủ Hoa Kỳ”, ông Nunes nói.

Jeffrey Bezos, người sáng lập và CEO của amazon.com trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 08/06/2007 (Ảnh: TORU YAMANAKA / AFP qua Getty Images)

Ông [Musk] đã ám chỉ rằng ông ấy có thông tin về [Tiến sĩ Anthony] Fauci. Vì vậy, tất cả chúng ta chỉ ngồi yên và xem trò chơi mèo vờn chuột này diễn ra, trong đó bạn có một trong những nhà tài phiệt thế giới, [người] đã ra quyết định và thông báo, 'Hãy nhìn xem, nếu ông [Jeff] Bezos có thể mua Washington Post, tôi có thể mua Twitter.' Và trong quá trình đó, Elon Musk đang nói những điều, một cách thẳng thắn mà nói, khiến ông ấy nghe có vẻ hơi đúng."

Ông Nunes cáo buộc thêm rằng hành vi gần đây của ông Musk đã tạo ra một số lượng “mở” nhất định trên internet. Ông ấy táo bạo nói thêm rằng nếu họ có thể tìm được một nhà tài phiệt khác để mua Facebook và Instagram, thì internet sẽ là một nơi tốt hơn nhiều.

Các hồ sơ Twitter

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Elon Musk ngày càng lên tiếng về sự minh bạch và nhu cầu của mọi người để xem những gì đã xảy ra đằng sau hậu trường tại công ty công nghệ này. Để đạt được mục tiêu đó, ông ấy đã công bố các email bí mật và các cuộc thảo luận về việc cấm ẩn (Shadow-banning) hoặc xóa các tài khoản không tuân theo đường lối của đảng điều hành.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington, Mỹ, hôm 22/9/2020. (Ảnh: Olivier Douliery/AFP/Getty Images)

The Epoch Times đã tìm kiếm bình luận từ DOJ và FBI về những tiết lộ của Hồ sơ Twitter và sự liên quan của họ với các công ty truyền thông xã hội như một phần trong báo cáo của mình. Tuy nhiên, The Epoch Times đã không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

CEO Truth Social: Phối hợp truyền thông xã hội giữa DOJ và FBI không giới hạn ở Twitter