Phát hiện gây sốc: Việc đóng cửa trường học không làm giảm sự lây lan của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới từ Nhật Bản cho thấy việc đóng của trường học không hề giúp giảm tỷ lệ lây lan của COVID-19. Trái lại, nó đã làm gián đoạn cuộc sống và học tập của học sinh cũng như của giới phụ huynh, mà không giúp gì cho cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng. Nếu nghiên cứu này được tin tưởng, thì có lẽ nhiều quốc gia trên thế giới có thể phải thay đổi chiến lược chống COVID-19 của mình.

Mail Online của Anh Quốc đưa tin ngày 8/11, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard ở Massachusetts, Đại học Gakushuin ở Tokyo và Đại học Shizuoka ở Shizuoka đã so sánh các khu vực của Nhật Bản đã đóng cửa hệ thống trường học của họ vào mùa xuân năm 2020 với những khu vực không đóng cửa, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine.

Nghiên cứu của họ phát hiện rằng, việc đóng cửa các trường học không ngăn được sự lây lan của virus corona gây ra đại dịch COVID-19 trong đợt bùng phát đầu tiên.

Trên thực tế, số trường hợp COVID trên 100.000 dân giữa hai nhóm thành phố vẫn hoàn toàn như nhau, bất kể trường học có đóng cửa hay không.

Các tác giả viết: 'Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc đóng cửa trường học ở Nhật Bản đã làm giảm sự lây lan của COVID-19.

'Kết quả vô hiệu của chúng tôi cho thấy rằng các chính sách về việc đóng cửa trường học nên được xem xét lại vì những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với trẻ em và phụ huynh.'

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2020, các trường học ở các nước trên thế giới nhanh chóng đóng cửa và chuyển sang học từ xa.

Trong năm qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng học trực tuyến không có gì lợi cho học sinh từ Mẫu giáo đến lớp 12, mà trái lại đem đến nhiều tác hại.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lớp học qua Zoom có tác động tiêu cực tới cả khả năng nắm bắt kiến thức và sức khỏe tâm thần của học sinh.

Đối với nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 847 quận huyện ở hai khu vực Tokyo và Osaka của Nhật Bản.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu xem xét số trường hợp COVID-19 mới trên 100.000 cư dân ở các thành phố trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt thống kê về số ca nhiễm giữa hai khu vực.

'Việc đóng cửa trường học làm giảm cơ hội học tập của trẻ em, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thể chất và tinh thần của chúng và khiến cha mẹ chúng khó đi làm vào ban ngày', đồng nghiên cứu, Tiến sĩ Kentaro Fukumoto, giáo sư chính trị tại Đại học Gakushuin, nói với The Ashahi Shimbun. Giáo sư cũng đưa ra khuyến cáo rằng 'Chính quyền trung ương nên xem xét cẩn thận xem có nên yêu cầu các trường đóng cửa trong tương lai hay không".

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc đóng cửa trường học không ngăn được sự lây lan của vi rút.

Một nghiên cứu khác hồi đầu năm của các nhà nghiên cứu từ Đại học Hong Kong và Viện Tự động hóa thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh phát hiện ra rằng việc ngăn chặn việc học trực tiếp chỉ làm giảm 4% số ca lây nhiễm ở nhóm người trẻ tuổi ở Thành phố New York.

Bằng cách so sánh, sự giãn cách toàn xã hội ở những nơi công cộng đã làm giảm 50% số ca mắc và tử vong.

The Western Journal bình luận, Tin tức này có thể là một cú sốc đối với nhiều chuyên gia y tế cộng đồng trên thế giới.

Điều này bao gồm cả những người ở Hoa Kỳ, nhiều người trong số họ đã liên tục kêu gọi đóng cửa trường học kể từ khi đại dịch COVID bắt đầu.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC thậm chí còn đi xa đến mức đưa ra một hướng dẫn về “những cân nhắc khi đóng cửa trường học” như một phương pháp để ngăn chặn sự lây lan của COVID.

Mặc dù kế hoạch đã đưa ra lời khuyên không nên đóng cửa trường học “khi dịch bệnh mới bắt đầu lây lan”, nhưng kế hoạch vẫn bảo trì quan điểm rằng “ban hành lệnh đóng cửa trường học trong dịch bệnh” sẽ hữu ích trong việc làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Giám đốc NIAID Anthony Fauci cũng đã ủng hộ việc đóng cửa các trường học.

Vào tháng 7/2020, ông Fauci cho biết “Người ta đã chứng minh được rằng, trẻ em từ 10 đến 19 tuổi cũng có thể truyền virus cho người lớn, giống như người lớn có thể truyền”, theo CNBC.

Mặc dù thừa nhận rằng việc giữ học sinh ở nhà có thể tạo ra “hậu quả tiêu cực”, nhưng ông Fauci nói thêm rằng các trường học nên đóng cửa vào những thời điểm nhất định.

Tại Việt Nam, trong làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 lan rộng trong cả nước và các trường học đóng cửa từ đầu tháng 5, việc mở cửa lại trường học đón trẻ em quay trở lại trường là một quyết định cần được khảo sát và nghiên cứu kỹ lưỡng. Khác với Nhật Bản và nhiều nước khác, trẻ em Việt Nam chủ yếu đến trường bằng phương tiện đưa đón xe máy của cha mẹ, với mật độ dân cư đông đúc và đường phố chật hẹp ở các thành phố lớn.

Nguyên Hương

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết là quan điểm của NTDVIETNAM



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện gây sốc: Việc đóng cửa trường học không làm giảm sự lây lan của COVID-19