Chấn động: Người nhiễm COVID-19 khỏi bệnh có nguy cơ gặp các vấn đề tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà phân tích cấp cao cảnh báo: "Những gì đang xảy ra với nhân loại là không tốt". Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 có thể bao gồm sự gia tăng bệnh tim, suy tim và đột quỵ sau khi bệnh nhân tin rằng họ đã khỏi bệnh, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine cho thấy về tổng thể, những người đã bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 55% so với nhóm đối chứng của nghiên cứu.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Washington và là tác giả của nghiên cứu cho biết: "Những gì đang xảy ra với nhân loại là không tốt", theo Science Daily.

COVID-19 có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch nghiêm trọng và tử vong. Trái tim không thể tái tạo hoặc dễ dàng hàn gắn sau khi bị tổn thương. Đây là những căn bệnh sẽ ảnh hưởng đến con người suốt đời”, ông nói.

Nghiên cứu cho biết so với nhóm đối chứng của những người không bị nhiễm virus, những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 72%, có nguy cơ bị đau tim cao hơn 63% và 52% có nguy cơ bị đột quỵ ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu với một lượng người bị nhiễm bệnh, kết quả cho thấy, những người bị nhiễm đó “có thể lây truyền cho một số lượng lớn những người khác trên khắp thế giới. Các chính phủ và hệ thống y tế trên toàn thế giới nên chuẩn bị đối phó với khả năng đóng góp đáng kể của đại dịch COVID-19 vào việc gia tăng gánh nặng của bệnh tim mạch”.

“Do tính chất mãn tính của những tình trạng này, chúng có thể sẽ gây ra những hậu quả lâu dài cho bệnh nhân và hệ thống y tế, đồng thời có những tác động lớn đến hiệu quả kinh tế và tuổi thọ”, nghiên cứu cho hay.

Với ước tính khoảng 380 triệu ca nhiễm coronavirus, “Cho đến nay, virus COVID-19 đã góp phần gây ra 15 triệu ca bệnh tim mới trên toàn thế giới,” ông Al-Aly cho biết.

“Điều này khá quan trọng. Đối với bất kỳ ai đã từng bị nhiễm virus, điều cần thiết là chăm sóc sức khỏe tim mạch. Nó phải là một phần không thể thiếu trong chăm sóc COVID sau cấp tính”, ông nói.

Ông Al-Aly cho biết không chỉ những người có tiền sử bệnh tim mạch mới cần lo lắng. “Những người chưa từng mắc bất kỳ vấn đề nào về tim và được coi là có nguy cơ thấp cũng đang phát triển các vấn đề về tim sau COVID-19”, ông nói.

“Nhưng đáng chú ý nhất, những người chưa từng mắc bất kỳ vấn đề nào về tim và được coi là có nguy cơ thấp cũng đang phát triển các vấn đề về tim sau COVID”, theo Daily Mail.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy nguy cơ tổn thương tim đối với người trẻ và người già ngày càng tăng; đàn ông và phụ nữ; người da đen, người da trắng, và tất cả các chủng tộc; những người bị béo phì và những người không; những người mắc bệnh tiểu đường và những người không mắc bệnh; những người bị bệnh tim trước đó và không có bệnh tim trước đó; những người bị nhiễm COVID nhẹ và những người bị nhiễm COVID nặng hơn và cần phải nhập viện”, ông Al-Aly nói.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của Bộ Cựu chiến binh từ ngày 1/3/2020 đến ngày 15/1/2021, trước khi vaccine được sử dụng rộng rãi. Điều đó cũng có nghĩa là các trường hợp COVID-19 được nghiên cứu không bao gồm bệnh nhân có các biến thể delta và omicron.

Ý nghĩa của nghiên cứu là “khoảng 3 triệu người ở Hoa Kỳ đã bị các biến chứng tim mạch do COVID-19”, ông Al-Aly nói.

“Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh những hậu quả tim mạch nghiêm trọng về lâu dài sau khi nhiễm COVID-19. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine chống lại COVID-19 như một cách để ngăn ngừa tổn thương tim; điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng tiếp cận với vaccine ở các quốc gia có nguồn lực hạn chế, ”ông nói.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Chấn động: Người nhiễm COVID-19 khỏi bệnh có nguy cơ gặp các vấn đề tim mạch