Chánh văn phòng Nhà Trắng: Gia tăng nhập cư trái phép không phải do Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/5, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain tuyên bố, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden không cần phải chịu trách nhiệm về sự gia tăng số trẻ em không có người đi kèm vượt biên giới Mỹ - Mexico.

Trong một cuộc phỏng vấn của chương trình "Face the Nation", Chánh văn phòng Klain nói: “Những người đang gửi con cái của họ tới đây mà không có người đi kèm, những trẻ em từ 6, 7 tuổi, được gửi đến đây trong một cuộc hành trình nguy hiểm mà không có người lớn — tôi không nghĩ đó là vì bài phát biểu của ông Joe Biden. Tôi nghĩ đó là do điều kiện tồi tệ ở El Salvador và Guatemala và Honduras".

Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa đã quy trách nhiệm cho ông Biden về sự gia tăng số người nhập cư trái phép trong những tháng gần đây. Họ nhận định, những phát ngôn của vị tổng thống đảng Dân chủ và các sắc lệnh hành pháp của ông nhằm hủy bỏ các chính sách nhập cư từ thời cựu Tổng thống Trump, là lý do đằng sau sự gia tăng con số những người vượt biên trái phép qua biên giới phía nam nước Mỹ trong thời gian vừa qua.

Chánh văn phòng Nhà Trắng khẳng định: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để những đứa trẻ đó đoàn tụ với các thành viên trong gia đình ở Hoa Kỳ. Số trẻ em còn mắc kẹt trong các trạm tuần tra biên giới của chúng ta đã giảm 84% trong tháng qua. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề này".

Gần 5.000 trẻ em đang bị lực lượng Tuần tra Biên giới của Mỹ tạm giữ và hơn 13.000 trẻ em hiện đang bị giam giữ trong các cơ sở của Dịch vụ Y tế và Nhân sinh (HHS) tại Mỹ.

Trong tháng Ba, các nhân viên Tuần tra Biên giới Mỹ đã bắt giữ 172.000 người nước ngoài bất hợp pháp, theo số liệu thống kê được công bố vào ngày 8/4 của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) của Mỹ. Mỗi ngày có thêm khoảng 1.000 người trốn tránh bị bắt. Vào tháng Hai, các đặc vụ biên giới Mỹ đã bắt giữ 101.000 người vượt biên trái phép.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Biden đã cho chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, chấm dứt các Nghị định thư Bảo vệ Người di cư, và hạn chế các ưu tiên hành pháp về Nhập cư và Hải quan. Tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hủy bỏ các dự án xây dựng tường được thanh toán bằng nguồn vốn ban đầu được phân bổ cho quân đội.

Trong một tuyên bố hôm 30/4, phát ngôn viên Jamal Brown của Lầu Năm Góc cho biết: “Bộ Quốc phòng đang tiến hành hủy bỏ tất cả các dự án xây dựng bức tường biên giới được thanh toán bằng nguồn vốn ban đầu vốn dành cho các nhiệm vụ và chức năng quân sự khác, như trường học cho con em quân nhân, các dự án xây dựng quân sự ở nước ngoài ở các quốc gia đối tác và tài khoản trang bị cho Lực lượng Dự trữ và Vệ binh Quốc gia".

Cùng ngày, Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo rằng họ sẽ thực hiện các bước để giải quyết “các mối nguy hiểm vật chất do cách tiếp cận của chính quyền tiền nhiệm đối với việc xây dựng bức tường biên giới”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Biden tuyên bố rằng chính quyền của ông "hiện đã kiểm soát được" sự gia tăng của những người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới phía nam nước Mỹ.

Trao đổi với NBC News hồi tuần trước, ông Biden nêu rõ: "Hiện đang cần phải hành động khẩn cấp. Ví dụ, một tháng trước, chúng tôi đã có hàng nghìn trẻ nhỏ, bị giam giữ ở những nơi chúng không nên ở và do Đội tuần tra biên giới kiểm soát. Hiện chúng tôi đã cắt giảm đáng kể con số đó”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chánh văn phòng Nhà Trắng: Gia tăng nhập cư trái phép không phải do Biden